Tại sao ngày càng ít người Mỹ cân nhắc sử dụng ô tô điện

Nhu cầu xe điện đạt mức tăng tốc

Theo công ty hiểu biết về người tiêu dùng JD Power, sau nhiều năm tăng trưởng đáng kể, nhu cầu của người tiêu dùng đối với ô tô điện đã chậm lại vào năm 2024. Kể từ năm 2021, công ty đã tiến hành nghiên cứu Xem xét xe điện (EVC) hàng năm, mỗi năm đều cho thấy mức tăng đáng kể trong việc cân nhắc xe điện; Năm 2024 đánh dấu năm đầu tiên sự quan tâm đến xe điện thực sự giảm xuống.

Nghiên cứu của JD Power EVC năm 2024, khảo sát hơn 8.000 người tiêu dùng từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2024, tiết lộ rằng 24% người mua hàng cho biết họ “rất có thể” sẽ cân nhắc mua một chiếc ô tô điện làm phương tiện tiếp theo của mình – giảm rất nhẹ so với mức 26% trong 2023. Số người mua sắm cho biết họ “có khả năng” xem xét xe điện làm chiếc xe tiếp theo của họ giảm từ 61% vào năm 2023 xuống còn 58% vào năm 2024.

Mặc dù những con số đó không giảm đáng kể nhưng chúng nhấn mạnh rằng ô tô điện đã vượt qua giai đoạn được áp dụng sớm và hoàn toàn trở thành xu hướng phổ thông. Trong những năm qua, những người mua xe điện, chủ yếu ở phân khúc cao cấp hơn trên thị trường, sẵn sàng bỏ qua một số thỏa hiệp và trục trặc để lái một chiếc xe có công nghệ mới nhất và tiết kiệm hàng trăm đô la tiền xăng mỗi tháng. Những người mua cao cấp này có nhiều khả năng có thể tính phí tại nhà hơn để có được trải nghiệm sở hữu tiết kiệm và thuận tiện nhất.

Khuyến khích EV: Tại sao chúng quan trọng

Tuy nhiên, hiện nay, khi xe điện đã trở thành xu hướng phổ biến, các vấn đề như khả năng chi trả và khả năng tiếp cận nguồn sạc công cộng trở nên quan trọng hơn trước. Xe điện tiếp tục đắt hơn so với các loại xăng tương đương – và JD Power nhận thấy rằng 40% người mua hàng cho biết họ không hiểu rõ về các ưu đãi xe điện dành cho họ.

Những ưu đãi này, chẳng hạn như ưu đãi thuế liên bang trị giá 7.500 USD, hiện được cung cấp thông qua các đại lý, có thể cải thiện đáng kể khả năng chi trả cho xe điện – nhưng một số lượng đáng kể người tiêu dùng và đại lý không hiểu chúng hoặc ảnh hưởng của chúng đến giá xe. (Ưu đãi có sẵn trên một số phương tiện chọn lọc nếu được mua hoặc tài trợ, có thể được áp dụng cho hầu hết tất cả các xe điện nếu chúng được cho thuê.)

Stewart Stropp, giám đốc điều hành bộ phận tình báo xe điện tại JD Power cho biết: “Khi hiểu biết về các biện pháp khuyến khích xe điện tăng lên thì khả năng được xem xét cũng tăng theo. “Tuy nhiên, khoảng 40% người mua hàng nói rằng họ chưa hiểu rõ về những ưu đãi đó. Ưu tiên các sáng kiến ​​và nỗ lực giáo dục người tiêu dùng về đề xuất xe điện — bao gồm các ưu đãi có sẵn và cách chúng hoạt động — là rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng thị trường.

Công cụ khuyến khích tương tác GreenCars của chúng tôi có thể trợ giúp ở đây: chỉ cần chọn phương tiện bạn đang xem xét, nhập vị trí của bạn và một vài chi tiết nhỏ và bạn sẽ tìm thấy tất cả các ưu đãi dành cho mình, từ khuyến khích liên bang đến các chương trình khu vực và địa phương mà bạn có thể không nhận thức được.

Sạc vẫn là một rào cản mặc dù có nhiều cơ sở hạ tầng hơn

Sạc điện là lý do chính khiến người mua hàng từ chối xe điện làm phương tiện tiếp theo của họ. Trong số những người mua cho biết họ “phần nào” hoặc “rất khó” cân nhắc mua một chiếc ô tô điện, 52% cho rằng thiếu trạm sạc – tăng 3% so với năm 2023. Con số này tăng lên mặc dù thực tế là có nhiều trạm sạc hơn sẵn có hơn bao giờ hết, và bất chấp thực tế là hầu hết các nhà sản xuất đã ký thỏa thuận với Tesla để cung cấp quyền truy cập vào mạng Supercharger tuyệt vời của công ty.

Rõ ràng, sạc công cộng rất quan trọng đối với người tiêu dùng Mỹ – đối với những người thực hiện những chuyến đi dài hơn, khả năng tiếp cận trạm sạc thuận tiện là rất quan trọng và điều đó cũng quan trọng đối với những người lái xe sống trong các phòng chung như các tòa nhà chung cư, nơi chưa có bộ sạc chuyên dụng tại nhà. Tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu, việc không thể sạc tại nhà hoặc tại nơi làm việc là một lý do khác khiến người mua từ chối xe điện vào năm 2024.

Điều thú vị là, lần đầu tiên, những người lái xe có quãng đường di chuyển dài hơn lại ít có xu hướng cân nhắc sử dụng xe điện hơn những năm trước. Khi giá nhiên liệu giảm, lợi thế về chi phí khi lái xe điện, tuy vẫn còn đáng kể, nhưng không còn lớn như trước – và nỗi lo lắng ngày càng tăng về việc sạc khi đang di chuyển đã đảo ngược xu hướng cân nhắc sử dụng xe điện của những người lái xe đường dài. Trên thực tế, trong số những người lái xe thường xuyên di chuyển trên 45 phút mỗi chiều, hiện chỉ có 24% cho biết họ “rất có khả năng” cân nhắc mua ô tô điện – giảm 13% so với năm 2023.

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến nhu cầu xe điện

Lạm phát cao và lãi suất cao cũng không giúp ích gì cho việc cân nhắc xe điện – khiến xe điện trở nên có giá cả phải chăng hơn đối với nhiều người mua hoặc thuê dựa trên các khoản thanh toán hàng tháng. Các nhà sản xuất đã trì hoãn việc giới thiệu các mẫu xe mới, giá cả phải chăng hơn, chuyển trọng tâm sang các mẫu xe hybrid và plug-in hybrid có lợi nhuận cao hơn – vẫn giúp người mua tiết kiệm nhiên liệu đáng kể và tăng tính linh hoạt cho những chuyến đi dài.

Stropp cho biết: “Trong những năm trước, số lượng xe điện khả thi đáp ứng nhu cầu của người mua sắm đã tăng đáng kể qua từng năm. “Năm nay, nó đã tăng dần. Một số nhà sản xuất ô tô đã trì hoãn kế hoạch ra mắt và sản xuất xe điện. Chúng tôi nhận thấy rất nhiều người mua sắm vẫn chưa tìm thấy một chiếc xe điện nào đáp ứng được tất cả các tiêu chí.”

Người mua sắm thế hệ Y và thế hệ Z vẫn ưa chuộng đồ điện

Những người mua sắm ô tô thuộc Thế hệ Y và Thế hệ Z tiếp tục có quan điểm tích cực nhất về xe điện, mặc dù ngay cả những thế hệ này cũng có mức cân nhắc giảm nhẹ. Tuy nhiên, 32% người mua sắm thuộc Thế hệ Y và 24% người mua sắm thuộc Thế hệ Z “rất có thể” sẽ cân nhắc sử dụng xe điện, giảm lần lượt chỉ 5% và 2% so với năm 2023 – tỷ lệ cao nhất trong các nhóm thế hệ được khảo sát.

Những người mua sắm đang bổ sung thêm một chiếc xe cho gia đình mình – thay vì chọn chiếc ô tô duy nhất – cũng có nhiều khả năng cân nhắc mua xe điện hơn. 68% người mua sắm đang tìm kiếm một chiếc xe bổ sung “có khả năng” chuyển sang sử dụng xe điện, so với 47% đối với những hộ gia đình có một chiếc ô tô. Việc sử dụng xe chạy xăng hoặc hybrid cho những chuyến đi dài khiến cuộc sống với xe điện trở nên dễ dàng hơn nhiều; ngược lại, nếu không có quyền sử dụng phương tiện thứ hai, người mua hàng sẽ chỉ trích nhiều hơn về dịch vụ hậu cần đi kèm với quyền sở hữu xe điện .

Stuart Stropp của JD Power đã tóm tắt cuộc khảo sát năm nay bằng cách nói: “Khi ngành này hướng tới việc được người tiêu dùng đại chúng chấp nhận, những trở ngại chính để thu hút người tiêu dùng ngồi sau tay lái xe điện là tình trạng thiếu hụt liên tục các phương tiện giá cả phải chăng, những lo ngại về phí và thiếu kiến ​​thức về Đề xuất quyền sở hữu xe điện, bao gồm cả các ưu đãi.”

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *