Các loại xe xanh khác nhau

Có rất nhiều loại phương tiện xanh nếu bạn đang tìm cách giảm lượng khí thải carbon của mình. Chúng tôi giúp bạn sắp xếp các tùy chọn, từ tiết kiệm nhiên liệu đến hybrid, plug-in cho đến chạy hoàn toàn bằng điện.

Các lựa chọn phương tiện xanh ngày nay

Có rất nhiều lý do để chuyển sang sử dụng phương tiện xanh khi bạn đang cân nhắc phương tiện tiếp theo của mình – và việc góp phần bảo vệ môi trường chỉ là một trong số đó. Rõ ràng, việc giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn lượng khí thải từ ống xả sẽ giúp bạn góp phần giảm tác động của chúng ta đối với biến đổi khí hậu; chúng ta muốn để lại một thế giới tốt đẹp hơn cho con cháu chúng ta sinh sống.

Tuy nhiên, với giá nhiên liệu ngày càng tăng cao, việc sống xanh cũng mang lại nhiều ý nghĩa về mặt tài chính. Chọn một phương tiện tiết kiệm nhiên liệu hơn phương tiện bạn đang lái hiện nay có thể giúp bạn tiết kiệm hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn đô la – hiệu ứng này sẽ được nhân lên khi giá xăng tăng. Đi lai tăng cường hiệu ứng đó. Sử dụng plug-in hybrid có thể có nghĩa là việc đi lại hàng ngày của bạn sẽ không cần xăng. Và sử dụng điện hoàn toàn sẽ loại bỏ hoàn toàn hóa đơn nhiên liệu của bạn – thay thế chúng bằng một dòng nhỏ hơn nhiều trên hóa đơn tiền điện của bạn.

Dù bạn chọn con đường nào, GreenCars luôn sẵn sàng trợ giúp. Dưới đây là tóm tắt nhanh về những lựa chọn bạn có thể xem xét.

Người phụ nữ đang sạc xe điện

Tiết kiệm nhiên liệu

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe mới và muốn cắt giảm chi phí nhiên liệu, có một số công nghệ cần chú ý để giúp cải thiện hiệu quả và giảm lượng khí thải carbon của bạn – ngay cả khi không sử dụng xe hybrid hoặc xe điện. Các nhà sản xuất, bất kể họ sản xuất loại phương tiện nào, đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu trung bình của công ty do EPA đặt ra – và các phương tiện chạy bằng xăng mới ngày càng trở nên hiệu quả hơn.

Các phương tiện hiện đại được trang bị các công nghệ như hộp số ly hợp kép, hệ thống dừng khởi động tự động, hệ thống điện hybrid nhẹ và lốp có lực cản lăn thấp thường có thể tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với các phương tiện không có công nghệ này. Ngay cả khi bạn vừa chuyển sang phiên bản mới nhất của chiếc ô tô mà bạn đang lái, bạn sẽ ngạc nhiên vì nó hiệu quả hơn rất nhiều.

Honda CR-V 2022
Honda CR-V Hybrid 2022

Hỗn hợp

Xe hybrid có nhiều cấu hình khác nhau, nhưng hầu hết đều sử dụng động cơ/máy phát điện tích hợp để phục hồi năng lượng thường bị lãng phí khi phanh, lưu trữ dưới dạng điện trong pin. Sau đó, pin có thể cung cấp năng lượng cho một động cơ điện có thể được sử dụng để lái xe đi những quãng đường ngắn bằng năng lượng điện và bổ sung cho động cơ xăng để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Xe hybrid vẫn mang theo động cơ xăng và các hệ thống hỗ trợ liên quan của nó, như hệ thống nhiên liệu, ống xả và hộp số. Về mặt tích cực, việc trang bị hệ thống truyền động khác này có nghĩa là bạn có thể lái xe bằng xăng khi pin cạn, giúp cả hai loại xe hybrid trở nên thuận tiện trên những hành trình dài hoặc ở những khu vực khó tìm được bộ sạc. Mặt khác, máy móc bổ sung này làm tăng độ phức tạp và trọng lượng – nó cũng không làm giảm chi phí bảo trì và có nhiều tình huống lái xe mà bạn vẫn tạo ra khí nhà kính.

Mitsubishi Outlander PHEV 2022
Mitsubishi Outlander PHEV 2022

Nhúng vào hỗn hợp

Xe plug-in hybrid hoạt động dựa trên các nguyên tắc cơ bản giống như xe hybrid, với hai điểm khác biệt đáng kể.

Đầu tiên, bạn có thể cắm chúng vào! Xe hybrid cắm điện có pin lớn hơn xe hybrid thông thường và bạn có thể sạc chúng qua đêm ở nhà hoặc khi bạn ra ngoài và sử dụng các bộ sạc công cộng, bạn có thể tìm thấy thiết bị này ở nhiều cửa hàng tạp hóa, trung tâm mua sắm và các nơi khác. nơi công cộng.

Thứ hai, vì bạn có thể cắm chúng vào – và vì chúng có pin lớn hơn nhiều so với xe hybrid thông thường – nên bạn có thể lái một chiếc xe plug-in hybrid chạy bằng năng lượng điện đi xa hơn rất nhiều so với một chiếc xe hybrid thông thường. Thật vậy, nhiều xe plug-in hybrid có đủ dải điện để bạn thực hiện nhiều công việc đi lại hàng ngày mà không cần sử dụng động cơ xăng. Ví dụ, trong khi một chiếc Toyota Prius thông thường chỉ có thể đi được một dặm bằng năng lượng điện thuần túy thì Prius Prime plug-in 2023 có phạm vi chạy điện theo ước tính của EPA là 48 dặm – đủ để thực hiện nhiều công việc vặt. Một số loại xe, như chiếc Range Rover plug-in hybrid mới nhất, có phạm vi chạy điện lên tới 60 dặm theo EPA.

Huyndai Kona 2021
Hyundai Kona Điện 2022

Pin điện

Xe chạy bằng pin thuần túy – hay “BEV” – loại bỏ hoàn toàn hệ thống truyền động xăng và tập trung hoàn toàn vào năng lượng điện, với động cơ điện mạnh hơn nhiều và pin lớn hơn nhiều. Bằng cách sử dụng hoàn toàn bằng điện, bạn sẽ có được một chiếc ô tô ít phức tạp hơn đáng kể với chi phí bảo trì giảm và lượng khí thải bằng không. Tùy thuộc vào mẫu xe, phạm vi hoạt động có thể từ khoảng 112 dặm (ước tính của EPA) đối với mẫu Mini Electric cỡ nhỏ đến hơn 500 dặm (cũng ước tính) đối với mẫu sedan sang trọng Lucid Air.

Ưu điểm của việc chạy hoàn toàn bằng điện bao gồm vận hành êm ái, êm ái, khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc và không có khí thải từ ống xả. Nhược điểm bao gồm trọng lượng lớn hơn đáng kể so với xe chạy bằng xăng hoặc xe hybrid, và trong một số trường hợp, phạm vi hoạt động ngắn hơn so với những gì bạn có thể nhận được ở một chiếc xe xăng tương đương. Đó không phải là vấn đề quá lớn nếu bạn có thể lắp bộ sạc gia đình trong gara của mình – nhưng nếu bạn thực hiện nhiều chuyến đi dài, cơ sở hạ tầng để sạc nhanh cho xe điện không được mở rộng ở một số vùng của đất nước.

Bạn càng ở gần trung tâm thành phố thì việc sử dụng hoàn toàn bằng điện càng có ý nghĩa – và càng đi xa, bạn càng nên cân nhắc một chiếc plug-in hybrid hoặc thậm chí là một chiếc hybrid thông thường.

Toyota Mirai 2022
Toyota Mirai 2022

Pin nhiên liệu điện

Xe điện chạy pin nhiên liệu (gọi tắt là FCEV) là một chiếc xe điện, nó chỉ là một chiếc xe điện không có ổ cắm. Không cần phải sạc pin lớn – bạn chỉ cần đổ đầy hydro vào bình, quá trình này mất khoảng năm phút.

Với FCEV như Toyota Mirai, nhiên liệu là khí hydro nén, không độc hại chứ không phải xăng lỏng. Khí được giữ dưới áp suất và sau đó được đưa vào hệ thống pin nhiên liệu, kết hợp hydro được lưu trữ với oxy từ không khí. Một phản ứng hóa học tạo ra dòng điện và nước chảy ra từ ống thông hơi bên dưới ô tô.

Pin nhiên liệu là một công nghệ có thể mở rộng – chúng có thể được chế tạo đủ nhỏ để cung cấp năng lượng cho điện thoại hoặc đủ lớn để cung cấp năng lượng cho một tòa nhà hoặc bất cứ thứ gì ở giữa. Điện do pin nhiên liệu và hệ thống phanh tái tạo tạo ra được lưu trữ trong pin lithium-ion. Ưu điểm của hệ thống truyền động pin nhiên liệu so với hệ thống truyền động pin-điện là pin có thể nhỏ hơn nhiều, điều đó có nghĩa là về tổng thể, chiếc xe có thể nhẹ hơn và hiệu quả hơn nhiều.

Người phụ nữ và đứa trẻ nhìn vào tuabin gió

Sẽ có thêm nhiều xe xanh

Điều thú vị nhất về cuộc cách mạng xe hơi xanh là công nghệ đang phát triển rất nhanh – và vẫn còn nhiều điều thú vị nữa sẽ xảy ra. Trong khi các phương tiện chạy bằng điện và điện khí hóa sử dụng pin hiện đang chiếm ưu thế trong cuộc tranh luận, thì các nhà sản xuất phương tiện cũng đang khám phá nhiều lựa chọn khác.

Ví dụ, Toyota, công ty dẫn đầu thế giới về xe hybrid, đang đầu tư vào hai loại công nghệ hydro khác nhau cùng với kế hoạch giới thiệu hàng chục mẫu xe điện và hybrid trong vài năm tới. Công ty tin rằng các công nghệ khác nhau sẽ mang lại những lợi ích khác nhau cho các loại tài xế khác nhau. Một mặt, họ đang giới thiệu các loại xe điện chạy bằng pin nhiên liệu sử dụng hydro để cung cấp năng lượng cho pin nhiên liệu dẫn động động cơ điện – vốn đã có sẵn trên Mirai với số lượng giới hạn. Mặt khác, họ cũng đang phát triển động cơ đốt hydro, có thể được điều chỉnh từ các động cơ hiện có – hiệu quả hơn cho những quãng đường dài hơn và những phương tiện lớn hơn.

Tại sao lại là hydro? Nó có thể được sản xuất từ ​​nguồn tài nguyên sinh học hoặc điện tái tạo thông qua điện phân nên sản xuất sạch và thân thiện với môi trường. Ngoài ra, việc tiếp nhiên liệu cho một phương tiện chạy bằng hydro có thể được thực hiện trong khoảng thời gian tương tự như việc tiếp nhiên liệu cho một phương tiện chạy bằng xăng – một trong những trở ngại hiện nay của ô tô điện chạy bằng pin.

Nhiên liệu điện tử – nhiên liệu tổng hợp được sản xuất bằng năng lượng tái tạo – là một công nghệ thú vị khác đáng xem. Ngay cả khi việc áp dụng công nghệ điện ngày càng tăng trong những năm tới, phần lớn phương tiện giao thông trên đường sẽ chạy bằng động cơ đốt trong; việc thay thế hàng trăm triệu phương tiện trên đường sẽ mất nhiều thập kỷ.

Porsche và các đối tác đã và đang đầu tư vào việc phát triển nhiên liệu điện tử cho phép động cơ đốt trong hoạt động theo cách gần như trung hòa CO2. Ví dụ, công ty đã đầu tư vào dự án Haru Oni ​​ở Chile, dự án sản xuất nhiên liệu gần như không có carbon bằng năng lượng gió chi phí thấp. Bước đầu tiên, máy điện phân tách nước thành oxy và hydro xanh bằng năng lượng gió. CO2 sau đó được lọc từ không khí và kết hợp với hydro xanh để tạo ra metanol tổng hợp, từ đó chuyển đổi thành nhiên liệu điện tử.

Nguồn: https://www.greencars.com/greencars-101/different-types-of-green-cars

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *