Trung Quốc, EU gặp nhau về trợ cấp xe điện khi căng thẳng thương mại gia tăng

Bắc Kinh và Brussels chuẩn bị cho các cuộc thảo luận có tính quyết định cao về cuộc điều tra của Liên minh châu Âu về trợ cấp cho xe điện của Trung Quốc. Điều này xảy ra sau khi EU công bố mức thuế sơ bộ đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Thông báo về các cuộc đàm phán diễn ra sau cuộc họp video giữa Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao và Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban Châu Âu Valdis Dombrovskis vào ngày 22 tháng 6. Cuộc điều tra chống trợ cấp của EU, được triển khai vào đầu năm nay, giải quyết những lo ngại rằng trợ cấp của chính phủ Trung Quốc mang lại cho các nhà sản xuất xe điện trong nước của họ. một lợi thế không công bằng ở thị trường châu Âu.

Trung Quốc, EU gặp nhau về trợ cấp xe điện khi căng thẳng thương mại gia tăng

Trong một động thái phủ đầu, Ủy ban Châu Âu đã công bố thuế chống trợ cấp tạm thời vào ngày 12/6. Các mức thuế này, từ 17,4% đến 38,1%, sẽ áp dụng cho nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm các gã khổng lồ trong ngành BYD , Geely và SAIC, cũng như các thương hiệu mới nổi như Nio và XPeng .

EU tuyên bố rằng các mức thuế này có thể có hiệu lực sớm nhất là vào ngày 4 tháng 7 nếu các cuộc tham vấn với chính quyền Trung Quốc không mang lại “giải pháp hiệu quả”. Các biện pháp cuối cùng sau đó sẽ được thực hiện trong vòng bốn tháng kể từ khi áp dụng thuế tạm thời.

Zeekr 001 FRZeekr 001 FR

Trung Quốc đã phản đối kịch liệt các biện pháp này, gọi chúng là “những hành vi sai trái” và bày tỏ “sự bất mãn mạnh mẽ”. Nước này đã kêu gọi EU giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn, nêu bật nguy cơ căng thẳng thương mại leo thang.

Các hành động của EU được xây dựng dựa trên mức thuế 10% hiện có đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Các mức thuế bổ sung có thể tác động đáng kể đến các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, những người đang xâm nhập vào thị trường châu Âu, có khả năng đẩy giá lên cao và cản trở sự tăng trưởng của họ. Kết quả của các cuộc tham vấn sắp tới có thể có tác động sâu rộng đến ngành công nghiệp xe điện toàn cầu, định hình bối cảnh cạnh tranh và ảnh hưởng đến quan hệ thương mại trong tương lai giữa Trung Quốc và EU.

Thông qua

One thought on “Trung Quốc, EU gặp nhau về trợ cấp xe điện khi căng thẳng thương mại gia tăng

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *