Xe điện Trung Quốc đang làm đảo lộn thị trường ô tô ở Thái Lan?

Báo cáo mới của AlixPartners 2024 Global Automotive Outlook đã khơi dậy khá nhiều suy nghĩ và phản hồi. Steve Hanley đã bắt đầu mọi thứ bằng bản tóm tắt các phát hiện của mình. Đọc qua báo cáo đó, tôi không thể không tham gia bằng cách đưa ra một vài điểm nổi bật chính và giải thích thêm về chúng . Tuy nhiên, trong lúc đó, một độc giả đã đóng góp những gì có thể là bình luận thú vị nhất trong số tất cả. Viết bình luận bên dưới bài viết của Steve, “UjiBebek” đóng góp như sau :

Trong chuyến đi gần đây đến Thái Lan, tôi nhận thấy một số lượng đáng kể xe điện Trung Quốc trên đường. Theo dữ liệu được công bố gần đây, doanh số bán xe điện trong 5 tháng đầu năm 2024 đã tăng 31% lên 43 nghìn chiếc, trong khi tổng doanh số bán xe giảm 24%, xuống còn 260 nghìn chiếc.

Tôi đã thảo luận chủ đề này với một người bạn địa phương và tôi thấy thú vị về tác động của xe điện đối với thị trường ô tô nói chung. Sự sẵn có của hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc đã khiến giá ô tô ở Vương quốc này giảm nói chung.

Giá xe mới giảm đáng kể, với mức giảm giá lên đến 20% được các đại lý áp dụng cho MSRP của một số xe, đặc biệt là những xe cạnh tranh trực tiếp với xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Và kết quả là Suzuki và Subaru tuyên bố ý định đóng cửa và rời khỏi thị trường địa phương vào cuối năm 2024.

Nhưng nơi mà sự suy giảm đặc biệt rõ ràng là giá trị của xe đã qua sử dụng. Khấu hao của xe đã qua sử dụng ở Thái Lan luôn bị hạn chế (khi so sánh với các nước phát triển như Nhật Bản, Singapore, Hoa Kỳ, v.v.), giúp khách hàng muốn nâng cấp phương tiện di chuyển hàng ngày của mình lên một chiếc xe mới hơn. Tuy nhiên, hiện tại, giá trị còn lại của xe đã qua sử dụng thường thấp hơn các khoản nợ chưa thanh toán cho ngân hàng.

Điều này buộc khách hàng, những người lẽ ra đã đổi xe mới, phải gắn bó với xe hiện tại cho đến khi hợp đồng tài chính kết thúc (thường là 60 hoặc 72 tháng). Và nó hạn chế nghiêm trọng các lựa chọn của họ khi đến lúc chuyển sang xe mới.

Hấp dẫn!

Vì vậy, trước hết, hãy đưa số liệu bán hàng xe điện đó tiến thêm một bước nữa. Mức tăng trưởng doanh số 31% trong bối cảnh doanh số bán hàng trên thị trường ô tô nói chung giảm 24% là rất lớn. Điều đó có nghĩa là xe điện đã tăng từ khoảng 12,5% lên khoảng 16,5% thị phần. Thái Lan sẽ sớm đạt khoảng 1/5 ô tô mới bán ra là xe điện, sau đó cứ 4 ô tô mới bán ra thì có 1 ô tô chạy điện. …

Nhưng tăng trưởng theo cấp số nhân là một chuyện. Phá vỡ giá cả trên thị trường ô tô và về cơ bản đuổi một số công ty ra khỏi thị trường trong quá trình này là một việc khác.

Xe điện giá rẻ từ Trung Quốc dường như đang làm điều gì đó đặc biệt ở Thái Lan. Tôi rất tò mò muốn khám phá chi tiết hơn với các nguồn dữ liệu địa phương, và thậm chí còn tò mò hơn thế nữa, tôi muốn xem liệu những điều như thế này có xảy ra ở các quốc gia ít được nhắc đến khác ở Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ hay không.

Hình ảnh từ BYD Thái Lan .

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *