3 công ty dầu mỏ và 3 nhà sản xuất ô tô gây ô nhiễm nằm trong số 10 đơn vị nhận được Quỹ xanh hàng đầu! Cái quái gì thế?

Vâng, đây là một cú sốc. Tôi vừa thấy tin từ Transport & Environment nhờ một trong những người tổng hợp tin tức của chúng tôi ở đây rằng ba “nhà sản xuất ô tô gây ô nhiễm” nằm trong số 10 công ty nhận được nhiều khoản đầu tư “quỹ xanh” nhất của Liên minh châu Âu . Nhưng thậm chí còn sốc hơn thế, ba trong số 10 công ty hàng đầu là các công ty dầu khí!

Tin tức này xuất phát từ một nghiên cứu từ Voxeurop và Cơ quan Hợp tác Điều tra Châu Âu. “Các công ty dầu khí, nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất dệt may là những người nhận quỹ xanh châu Âu lớn nhất mặc dù là một trong những kẻ gây ô nhiễm khí hậu lớn nhất thế giới”, Transport & Environment viết.

“Ví dụ, Toyota đã nhận được 3 tỷ euro từ các quỹ xanh của châu Âu mặc dù chỉ có 2% thị phần xe không phát thải (ZEV).” Toyota — một trong những kẻ chống xe điện lớn nhất thế giới! 3 tỷ euro! Mặc dù điều đó thật tệ hại, nhưng #1 là TotalEnergies và #2 là Shell. Hai công ty dầu khí đã nhận được nhiều khoản đầu tư “quỹ xanh” hơn bất kỳ ai khác — hơn 10 tỷ đô la trong trường hợp của công ty trước và hơn 6 tỷ đô la trong trường hợp của công ty sau!

Trên thực tế, nhìn chung, lĩnh vực dầu khí dẫn đầu về số tiền đầu tư quỹ xanh nhiều nhất. “Trong số các quỹ xanh tự dán nhãn này, lĩnh vực dầu khí là lĩnh vực phổ biến nhất với 33 tỷ đô la đầu tư, tiếp theo là lĩnh vực ô tô (22 tỷ đô la) và thời trang (15 tỷ đô la). Ba lĩnh vực này tương đương với 77% tổng số tiền đầu tư được cho là ‘xanh’.”

Có ai thực sự tin rằng 10 công ty này là những công ty xứng đáng nhận được nhiều khoản đầu tư từ quỹ xanh nhất? Hoặc bất kỳ khoản đầu tư quỹ xanh nào?

“Thông qua các quỹ ‘Planet Saver’ giả mạo ở châu Âu, các ngân hàng đang đầu tư vào một số quốc gia phát thải carbon lớn nhất thế giới, thúc đẩy cuộc khủng hoảng khí hậu do con người gây ra. Các khoản đầu tư này chiếm hơn một nửa lượng khí thải nhiên liệu hóa thạch toàn cầu. Ít nhất một trong năm quốc gia bị dán nhãn không công bằng là thân thiện với môi trường”, Voxeurop viết .

Nếu bạn vẫn chưa buộc phải quay đi trong sự ghê tởm, thì đây là một số thông tin chi tiết khác từ Giao thông & Môi trường :

“Các khoản đầu tư được thúc đẩy là ESG phải được phân loại là quỹ theo Điều 8 hoặc Điều 9, theo Quy định về công bố tài chính bền vững của EU. Các quỹ theo Điều 8 được coi là ‘xanh nhạt’ và được cho là thúc đẩy các đặc điểm về môi trường hoặc xã hội. Điều 9 là các quỹ có mục tiêu chính là đầu tư bền vững.

“Các nhà nghiên cứu đã phân tích hơn 4.000 quỹ ‘xanh’ (Điều 8 và 9) ở châu Âu từ gần 800 tổ chức tài chính. Họ phát hiện ra rằng 200 công ty gây ô nhiễm nhất thế giới đã nhận được tổng cộng 85 tỷ USD đầu tư từ các quỹ Điều 8 và 2 tỷ USD từ các quỹ Điều 9.”

Nhưng, này, nếu số tiền đó rất quan trọng hoặc ít nhất là giúp các công ty này trở nên xanh hơn thì sao — rằng họ sẽ không làm được nhiều như vậy để cắt giảm khí thải nếu họ không nhận được số tiền này? Vâng, tin tốt tiếp theo từ cuộc điều tra này là điều đó không rõ ràng.

“Stellantis đã nhận được 5 tỷ euro từ các quỹ xanh châu Âu với tỷ lệ ZEV chỉ là 7%, trong khi Mercedes đã nhận được 4 tỷ euro với tỷ lệ ZEV là 13%. Điều này có nghĩa là phần lớn các khoản đầu tư được cho là bền vững vào các nhà sản xuất ô tô này đều hướng tới các hoạt động sử dụng nhiều carbon. Ngoài ra, không có bằng chứng nào cho thấy vốn đầu tư của các nhà quản lý tài sản trong cuộc điều tra này được dùng để hỗ trợ các công ty này trong quá trình chuyển đổi khí hậu và khử cacbon. ” (nhấn mạnh thêm)

À, vâng, và chúng tôi đã bỏ qua công ty máy bay. “Việc nhà sản xuất máy bay Airbus lọt vào danh sách 10 quốc gia nhận quỹ xanh hàng đầu cũng là một điều bất ngờ. Airbus đã giao hơn 700 máy bay thương mại vào năm 2023. 99,4% nhiên liệu mà những chiếc máy bay này sử dụng ngày nay là nhiên liệu hóa thạch.” Airbus đã làm gì để kiếm được 3 tỷ USD này? Nó đã làm gì để cắt giảm khí thải? Đây là một sự hỗn loạn. Thật là xấu hổ và nhục nhã.

“Tính đến tháng 10 năm 2022, Airbus A320-200 là máy bay phổ biến thứ hai thế giới. Nó chiếm 11,6 phần trăm lượng khí thải carbon hàng không , chỉ đứng sau máy bay bán chạy nhất Boeing 737-800. Vậy thì tại sao việc sản xuất máy bay Airbus chở bạn từ Paris đến Helsinki, hoặc từ Dublin đến Izmir, lại được tiếp thị là một doanh nghiệp ‘xanh’ đối với các nhà đầu tư?” Voxeurop đặt câu hỏi. “Mâu thuẫn bắt nguồn từ các biện pháp bảo vệ pháp lý có sai sót do Liên minh Châu Âu (EU) đưa ra trong một lỗ hổng cho phép cái gọi là ‘quỹ xanh’ đầu tư vào các hoạt động gây ra thiệt hại về khí hậu, trong khi chính thức bảo lãnh cho lợi ích công cộng.”

“Các danh mục đầu tư xanh lớn nhất của châu Âu chỉ là những công ty bẩn thỉu, được đóng gói lại thành bền vững”, Xavier Sol, giám đốc tài chính bền vững tại T&E, cho biết. “Các khoản đầu tư ngày nay vào Total, Toyota hay Airbus không thể được coi là xanh. Chúng ta cần vốn tư nhân để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh thay vì cản trở nó. Chỉ những khoản đầu tư dành riêng cho các hoạt động xanh, như công nghệ không phát thải, mới nên được dán nhãn bền vững”.

Để kết luận, tổ chức Châu Âu tuyên bố: “T&E khuyến nghị Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, nhanh chóng sửa đổi Quy định công bố tài chính bền vững để ngăn chặn hoạt động tẩy rửa xanh trong lĩnh vực tài chính.”

Theo cuộc điều tra, 10 nhà điều hành tài chính “xanh” lớn nhất, dựa trên tổng giá trị đầu tư, là: 

  1. Quản lý tài sản và sự giàu có của Deutsche Bank (DWS)
  2. Bộ phận Quản lý và Cố vấn Đầu tư Black Rock
  3. Quản lý tài sản Credit Agricole Amundi
  4. Intesa Sanpaolo Eurizon Capital
  5. Fidelity quốc tế
  6. Quản lý tài sản JP Morgan
  7. Quỹ tín thác phía Bắc
  8. Templeton
  9. Allianz
  10. Thương hiệu cửa hàng Kapitalforvaltning.

Tuy nhiên, có tổng cộng 4.342 quỹ như vậy.

“Chúng tôi nhận thấy rằng 10 nhà quản lý tài sản hàng đầu (có tên ở trên) chịu trách nhiệm cho hơn 1/4 tổng số khoản đầu tư của các “quỹ xanh” do EU quản lý – con số này là 87 tỷ euro – trong 25 nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở mỗi quốc gia trong số 8 quốc gia phát thải nhiều nhất. các ngành kinh tế sử dụng nhiều carbon – tổng cộng 200 công ty (1). Những lĩnh vực này bao gồm khai thác và tinh chế nhiên liệu hóa thạch (dầu, khí đốt và than), kinh doanh nông nghiệp (phá rừng, trồng trọt, đồng cỏ, phân bón, phân), vận tải (đường bộ, hàng không hoặc vận tải biển), sản xuất thép và thời trang (2), và chiếm 60–70% lượng khí thải carbon toàn cầu, theo Ủy ban Quốc tế về Biến đổi Khí hậu (IPCC)  và các nguồn khác (3).

“Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng trung bình 200 công ty phát thải khí nhà kính hàng đầu này chịu trách nhiệm cho 77% lượng khí thải của tất cả các công ty niêm yết trong lĩnh vực tương ứng của họ.”

Mọi chuyện đang diễn ra tốt đẹp. Đầu tư vào khí hậu và quỹ xanh để tiết kiệm thời gian! Vâng. /S

Cố gắng để trở nên hiệu quả, có giải pháp nào không? Đây là điểm cốt lõi: “Để chống lại việc tẩy xanh, điều cần thiết là phải điều chỉnh các luật tài chính xanh như Chỉ thị công bố tính bền vững của doanh nghiệp và  những luật đang được xem xét , và đảm bảo các tổ chức tài chính cung cấp thông tin chính xác cho các nhà đầu tư”, Mathilde Nonnon, Giám đốc chính sách tài chính bền vững tại WWF ở Brussels cho biết. “Chúng tôi cũng cần  phân loại quỹ rõ ràng, nghiêm ngặt  với các tiêu chí tối thiểu để đảm bảo rằng các khoản đầu tư thực sự phù hợp với mong muốn đầu tư bền vững của các bên liên quan”.

One thought on “3 công ty dầu mỏ và 3 nhà sản xuất ô tô gây ô nhiễm nằm trong số 10 đơn vị nhận được Quỹ xanh hàng đầu! Cái quái gì thế?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *