Giá pin giảm của Trung Quốc thúc đẩy nỗ lực giảm phát thải carbon toàn cầu

Các nhà phân tích đưa tin, việc Trung Quốc giảm giá pin mạnh mẽ sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu hướng tới mục tiêu khử cacbon hàng loạt trong vận tải đường bộ.

Theo một phân tích gần đây của Bloomberg, chi phí cho cell pin LFP tại Trung Quốc đã giảm 51% xuống mức trung bình là 53 đô la/kWh kể từ năm 2023, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là 95 đô la/kWh trong cùng kỳ. Bloomberg cho rằng sự sụt giảm mạnh này là do giá nguyên liệu thô giảm, công suất sản xuất dư thừa và biên lợi nhuận giảm giữa các nhà cung cấp.

Trong mười tám tháng qua, giá nguyên liệu thô, đặc biệt là vật liệu catốt, đã giảm đáng kể. Tỷ lệ chi phí catốt trong chi phí cell pin đã giảm từ 50% vào đầu năm 2023 xuống dưới 30% vào năm 2024.

Các cơ sở sản xuất pin của Trung Quốc chỉ hoạt động ở mức 43% công suất vào năm 2023, giảm so với mức 51% vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trong năm nay. Khi giá trung bình tiến gần đến chi phí sản xuất ước tính, biên lợi nhuận đang chịu áp lực.

Bất chấp những thách thức này, những tiến bộ trong công nghệ pin và quy trình sản xuất vẫn tiếp tục làm giảm chi phí. BloombergNEF (BNEF) dự báo giá pin sẽ vẫn ở mức thấp trong nhiều năm nữa, có khả năng cách mạng hóa cả ngành ô tô và năng lượng trên toàn thế giới.

Các chuyên gia trong ngành dự đoán lợi ích đáng kể từ việc giá pin giảm. Chi phí thấp hơn có thể khiến xe điện trở nên phải chăng như các mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống, với giá pin LFP tại Trung Quốc hiện là 75 đô la/kWh. Việc giảm chi phí này dự kiến ​​sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh toàn cầu của xe điện.

Ngành công nghiệp Hệ thống lưu trữ năng lượng bằng pin (BESS) cũng sẽ được hưởng lợi khi chi phí lắp đặt trọn gói hiện giảm 43% so với năm 2023. BNEF dự báo số lượng lắp đặt lưu trữ cố định trên toàn thế giới sẽ tăng 61% trong năm nay, đạt tổng cộng 155 GWh.

Giá pin giảm không chỉ có lợi cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy các nỗ lực toàn cầu hướng tới các giải pháp năng lượng và giao thông bền vững. Vai trò của Trung Quốc trong việc giảm chi phí pin nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của nước này đối với tương lai của phương tiện di chuyển bằng điện và tích hợp năng lượng tái tạo trên toàn thế giới.

Evmagz

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *