Uber và BYD hợp tác sản xuất xe điện và xe tự hành

Hôm thứ Tư, Uber đã công bố quan hệ đối tác với BYD để đưa 100.000 xe điện của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc này vào nền tảng gọi xe của mình—đặt nền tảng cho xe điện BYD đến Hoa Kỳ

Thỏa thuận này – thỏa thuận lớn nhất từ ​​trước đến nay giữa Uber và một nhà sản xuất ô tô – sẽ chứng kiến ​​gã khổng lồ gọi xe triển khai xe BYD “tại các thị trường toàn cầu quan trọng”, bắt đầu từ châu Âu và Mỹ Latinh, theo thông cáo báo chí của công ty, và sau đó mở rộng sang Trung Đông, Úc, Canada và New Zealand.

Mặc dù Hoa Kỳ không được nhắc đến, quan hệ đối tác với Uber đã mở ra cho BYD một con đường khác để thâm nhập vào Hoa Kỳ ngoài bán lẻ, vốn khó có thể là lựa chọn của hãng sản xuất ô tô này do mức thuế quan hiện tại đối với xe do Trung Quốc sản xuất vẫn ở mức cao, điều này khó có thể thay đổi bất kể đảng nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 .

Tại Uber, BYD hiện có một lượng khách hàng tiềm năng lớn cho việc sử dụng đội xe EV của mình, một điều mà hãng sản xuất ô tô này đã không phát triển được trong những nỗ lực trước đây nhằm thâm nhập vào Hoa Kỳ. Được tiếp thị chủ yếu như một chiếc taxi, BYD e6 thậm chí đã được cấp phép để bán tại Hoa Kỳ, nhưng khách hàng không mặn mà. BYD, công ty thường xuyên cạnh tranh với Tesla về doanh số bán EV nhiều nhất, hiện đang bán EV như Seal tại Mexico và cũng đang cân nhắc thâm nhập vào thị trường Canada, Reuters đưa tin.

Uber tuyên bố tài xế của họ đang chuyển sang xe điện nhanh hơn năm lần so với chủ xe tư nhân, nhưng các cuộc khảo sát tài xế cho thấy giá cả và việc thiếu các lựa chọn tài chính vẫn là rào cản lớn đối với những người chưa chuyển đổi. Để giải quyết vấn đề này, Uber và BYD sẽ nỗ lực cung cấp xe điện cho tài xế gọi xe với chi phí thấp hơn, bản phát hành cho biết.

Bản thông cáo cho biết quan hệ đối tác có thể bao gồm các ưu đãi tài chính và cho thuê dành cho tài xế, cũng như chiết khấu khi sạc, bảo trì và bảo hiểm, “dựa trên những gì hiệu quả nhất đối với tài xế ở một thị trường nhất định”.

 

BYD Dolphin EV - Thông số kỹ thuật châu ÂuBYD Dolphin EV – Thông số kỹ thuật châu Âu

Hai công ty cũng sẽ hợp tác trong tương lai về “xe tự hành” do BYD phát triển để Uber sử dụng. Công ty gọi xe này từ lâu đã cân nhắc đến xe điện được thiết kế riêng cho dịch vụ gọi xe và giao hàng của mình , cũng hợp tác với công ty khởi nghiệp Arrival về một thiết kế đẹp mắt mà sau đó đã bị công ty khởi nghiệp này bỏ rơi. Trong số các nhà sản xuất ô tô đã thành danh, Hyundai có vẻ là đối tác hợp lý nhất cho xe điện Uber trên thực tế, xét đến mối quan hệ hợp tác hiện tại của hai công ty để phát triển taxi bay điện.

Những nỗ lực để có thêm nhiều xe điện hơn sẽ thúc đẩy Uber hướng đến mục tiêu “nền tảng không phát thải” vào năm 2040, với mục tiêu là hoàn toàn chạy bằng điện vào năm 2030 tại một số thị trường. Ở California, điều đó chỉ đơn giản có nghĩa là tuân thủ lệnh bắt buộc về xe điện đối với các dịch vụ gọi xe được thông qua vào năm 2021, yêu cầu các công ty như Uber phải hoàn toàn chạy bằng điện vào cuối thập kỷ này.

Greencarreport

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *