BYD của Trung Quốc đang chuẩn bị bán xe điện tại Canada

Mức thuế mới cao sẽ khiến xe điện Trung Quốc không thể vào Hoa Kỳ trong tương lai gần. Nhưng hiện tại không có gì ngăn cản các nhà sản xuất xe điện đang phát triển mạnh của Trung Quốc nhắm vào các nước láng giềng gần nhất của Hoa Kỳ. 

BYD, công ty xe điện lớn nhất Trung Quốc, đang nhắm đến thị trường ô tô Canada, Automotive News đưa tin lần đầu tiên vào thứ Ba. Nếu động thái này thành hiện thực, đây có thể là một bước tiến nữa trong nỗ lực thống trị thị trường ô tô toàn cầu của Trung Quốc. 

Theo Automotive News , những người vận động hành lang cho BYD đã đăng ký với chính phủ Canada vào cuối tháng 7. Trong các tài liệu, họ cho biết họ sẽ “tư vấn về các vấn đề liên quan đến việc BYD dự kiến ​​thâm nhập thị trường Canada để bán xe điện chở khách, thành lập doanh nghiệp mới và áp dụng thuế quan đối với xe điện”. Cơ quan này cũng đưa tin rằng đại diện của BYD đã gặp gỡ các đại lý ô tô Canada về việc thành lập đại lý. 

BYD không trả lời yêu cầu bình luận trước khi công bố. 

Các công ty ô tô và chính phủ trên toàn cầu đã nêu lên mối lo ngại về mối đe dọa mà sự trỗi dậy mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc gây ra. Nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của chính phủ và sự cạnh tranh nội bộ gay gắt, các công ty ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng nổi lên như những đối thủ cạnh tranh toàn cầu khốc liệt. Họ có thể tung ra các mẫu xe mới với tốc độ chóng mặt và có lợi thế đáng kể về chi phí so với các công ty đã thành danh. Trung Quốc cũng đã phát triển một thế độc quyền đối với chuỗi cung ứng pin lithium-ion . Theo một số ước tính,  các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm một trong ba xe được bán vào năm 2030 .

Do đó, chính quyền Biden gần đây đã có động thái áp thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc , cùng các chính sách khác nhằm thúc đẩy việc đưa hoạt động sản xuất quan trọng liên quan đến xe điện về trong nước và nước ngoài . 

Canada đang cân nhắc ban hành mức thuế quan tương tự nhằm kiểm soát sự trỗi dậy của Trung Quốc, đi theo bước chân của Hoa Kỳ và EU. Đảm bảo mức thuế quan đó có lợi nhất có thể cho BYD chắc chắn là điều quan trọng nhất đối với những người vận động hành lang mới của công ty. 

Cũng có những tác động ở đây đối với Hoa Kỳ. Vì các công ty xe điện của Trung Quốc không thể nhập khẩu trực tiếp vào Hoa Kỳ, nên họ có thể sẽ tìm cách giải quyết để thâm nhập vào một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Điều đó có nghĩa là phải thiết lập sự hiện diện ở Mexico và Canada, một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô nói với Automotive News . 

BYD đã bán xe ở Bắc Mỹ. Tại Mexico, công ty bán xe chở khách bao gồm xe bán tải lai Shark . Tại Hoa Kỳ, BYD bán cả xe buýt và xe tải điện, được sản xuất tại một nhà máy ở California. Tuy nhiên, chủ tịch BYD Bắc Mỹ đã nói vào đầu năm nay rằng công ty không có kế hoạch thâm nhập thị trường xe chở khách Hoa Kỳ. 

insideev

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *