Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ đề xuất lệnh cấm phần mềm Trung Quốc trong xe tự hành

Theo các nguồn tin thân cận, Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ đề xuất các quy định mới cấm phần mềm Trung Quốc khỏi các loại xe tự hành và xe kết nối trong những tuần tới.

Quy định được đề xuất, do chính quyền Biden thúc đẩy, nhằm mục đích cấm sử dụng phần mềm do Trung Quốc phát triển trong các phương tiện được trang bị hệ thống tự động hóa Cấp độ 3 trở lên. Động thái này cũng sẽ ngăn chặn việc thử nghiệm các phương tiện tự hành do Trung Quốc sản xuất trên đường bộ Hoa Kỳ. Ngoài ra, chính quyền có kế hoạch đề xuất các hạn chế đối với các phương tiện có mô-đun truyền thông không dây tiên tiến được phát triển tại Trung Quốc.

Theo các quy định được đề xuất, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp sẽ được yêu cầu chứng nhận rằng phần mềm xe tự hành tiên tiến và kết nối của họ không bắt nguồn từ “các thực thể nước ngoài đáng quan tâm”, chẳng hạn như Trung Quốc. Bộ Thương mại đã chỉ ra vào tháng trước rằng họ sẽ ban hành các quy tắc được đề xuất liên quan đến xe kết nối vào tháng 8, tập trung vào việc hạn chế phần mềm từ Trung Quốc và các quốc gia khác được coi là đối đầu.

Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại đã xác nhận vào Chủ Nhật rằng bộ này “lo ngại về các rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến công nghệ kết nối trong xe kết nối”. Cục Công nghiệp và An ninh dự kiến ​​sẽ ban hành quy định được đề xuất, quy định này sẽ giải quyết các hệ thống cụ thể trong xe. Ngành công nghiệp sẽ có cơ hội xem xét và bình luận về đề xuất này.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington vẫn chưa phản hồi về diễn biến này. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó đã chỉ trích Hoa Kỳ, kêu gọi nước này “tôn trọng luật pháp của nền kinh tế thị trường và các nguyên tắc cạnh tranh công bằng”, và khẳng định rằng xe Trung Quốc được ưa chuộng trên toàn cầu do sự đổi mới công nghệ và cạnh tranh thị trường.

Vào thứ Tư, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao đã triệu tập một cuộc họp với các đồng minh và các nhà lãnh đạo ngành để thảo luận về “rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến xe kết nối”, theo Bộ Ngoại giao. Cuộc họp có sự tham gia của các đại diện từ Hoa Kỳ, Úc, Canada, Liên minh Châu Âu, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh, những người đã trao đổi quan điểm về dữ liệu và rủi ro an ninh mạng liên quan đến xe kết nối và một số thành phần nhất định.

Tự động hóa cấp độ 3, hay tự động hóa lái xe có điều kiện, cho phép người lái xe tham gia vào các hoạt động như xem phim hoặc sử dụng điện thoại thông minh trong khi lái xe trong các điều kiện cụ thể. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã nêu lên mối quan ngại về việc các công ty Trung Quốc xử lý dữ liệu nhạy cảm trong quá trình thử nghiệm xe tự hành tại Hoa Kỳ. Vào tháng 11, một nhóm các nhà lập pháp đã chất vấn các công ty lớn, bao gồm Baidu, Nio, WeRide, Didi Chuxing, Xpeng, Inceptio, Pony.ai, AutoX, Deeproute.ai và Qcraft, về các hoạt động thử nghiệm của họ.

Vào tháng 7, Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg đã bày tỏ mối quan ngại về an ninh quốc gia liên quan đến các công ty xe tự hành của Trung Quốc đang hoạt động tại Hoa Kỳ “Những rủi ro về an ninh quốc gia là khá đáng kể”, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết vào tháng 5. “Chúng tôi quyết định hành động vì đây thực sự là vấn đề nghiêm trọng”.

EVMAGZ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *