Vụ cháy thảm khốc của Mercedes EQE trong gara ngầm: Những điều chúng ta biết

Chiếc xe điện này đã được đỗ trong một bãi đỗ xe ở Hàn Quốc trong ba ngày trước khi tự nhiên bốc cháy và không hề sạc điện vào thời điểm đó.

Mặc dù, theo thống kê, xe điện ít có khả năng bắt lửa hơn xe ô tô có động cơ đốt trong. Nhưng khi chúng bốc cháy, chúng có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn. Chiếc Mercedes-Benz EQE này bắt đầu bốc khói trắng và bốc cháy vài giây sau đó trong bãi đậu xe ngầm tại một khu chung cư ở thành phố Incheon, cách Seoul, Hàn Quốc khoảng 20 dặm về phía tây.

Vụ cháy EQE đã gây thiệt hại cho khoảng 140 xe ô tô (trong đó có 70 xe bị hư hỏng nặng hơn) đỗ trên cùng một tầng, và 23 người sống trong tòa nhà phía trên đã phải nhập viện vì hít phải khói. Theo Korea JoongAng Daily , tổng cộng 103 người ban đầu đã được sơ tán khỏi các tòa nhà gần đó sau khi chúng bắt đầu tràn ngập khói đen.

 

Ngọn lửa quá mạnh đến nỗi ảnh hưởng đến lưới điện không chỉ trong tòa nhà nơi xảy ra hỏa hoạn mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ khu phức hợp tòa nhà. Các báo cáo sau đó cho biết gần 500 hộ gia đình đã không có điện và nước trong năm ngày sau vụ việc.

Mercedes-Benz Hàn Quốc đã đưa ra tuyên bố ban đầu rằng “Chúng tôi không thể xác nhận thông tin chi tiết về mẫu xe và pin chính xác vào lúc này” và “Chúng tôi đang xem xét vấn đề này rất nghiêm túc và sẽ cố gắng hết sức để hợp tác với cơ quan cứu hỏa để xác định nguyên nhân chính xác”. Biến thể Mercedes EQE cụ thể bị cháy vẫn chưa được xác định; thậm chí có thể là  mẫu xe AMG .

Những gì chúng ta biết là chiếc sedan EQE phát nổ không có cùng bộ pin như các mẫu EQE của Hoa Kỳ. Các cell niken coban mangan (NCM) của chiếc xe Hàn Quốc này đến từ một nhà cung cấp Trung Quốc khác, Farasis Energy , công ty đã ký thỏa thuận cung cấp pin với công ty mẹ của Mercedes là Daimler vào năm 2018. Tại Hoa Kỳ, EQE sử dụng pin sản xuất tại địa phương từ một liên doanh với Envision AESC gần nhà máy sản xuất ô tô ở Alabama. 

Daimler cũng sở hữu 3% cổ phần của Farasis, công ty có hợp đồng phát triển chung pin cho xe điện và xe hybrid. Nhà sản xuất ô tô này được cho là chiếm khoảng một nửa tổng sản lượng pin của Farais. Công ty cũng cung cấp cho nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BAIC, công ty đã phải thu hồi 32.000 xe điện vào năm 2021 do pin bị lỗi .

Mercedes cũng có một thỏa thuận liên doanh với BAIC có tên là Beijing Benz, lắp ráp một số mẫu xe, bao gồm cả EQE, tại Trung Quốc. EQE lắp ráp tại Đức thường được trang bị pin CATL trong khi những xe sản xuất tại Trung Quốc chủ yếu được trang bị pin Farasis. Người ta vẫn chưa xác định được chiếc xe này được sản xuất ở đâu và liệu lỗi pin có phải là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn hay không.

Chiếc EQE chỉ còn là một lớp vỏ trần nên không có nhiều thông tin để tham khảo, nhưng người ta biết rằng chiếc xe đã được đỗ trong ba ngày và không được sạc vào thời điểm đó.

EVinside

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *