Ủy ban EU đề xuất thay đổi quy định về pin, đối mặt với sự phản đối từ ngành công nghiệp ô tô Đức

Ủy ban Châu Âu có kế hoạch sửa đổi Quy định về pin của EU vào năm 2027, chuyển cơ sở tính toán lượng khí thải CO2 của pin xe điện từ lượng điện thực tế sử dụng sang hỗn hợp điện quốc gia. Đề xuất này đã gây ra sự phản đối từ ngành công nghiệp ô tô của Đức.

Quy định về pin của EU, nhằm thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, có hiệu lực vào tháng 8 năm 2023, với hầu hết các điều khoản có hiệu lực kể từ tháng 2 năm 2024. Ủy ban, đơn vị khởi xướng quy định này vào năm 2020, hiện đang tìm cách điều chỉnh phương pháp tính toán lượng khí thải CO2 của pin ô tô. Từ năm 2027, lượng khí thải CO2 sẽ dựa trên hỗn hợp điện quốc gia thay vì lượng điện cụ thể được sử dụng trong quá trình sản xuất.

Ngành công nghiệp ô tô của Đức lo ngại về sự thay đổi này, cho rằng hỗn hợp điện quốc gia, bao gồm một tỷ lệ đáng kể than và khí đốt, sẽ gây bất công cho pin do Đức sản xuất so với pin từ các quốc gia như Pháp, nơi phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo. Theo Manager Magazin, vào năm 2023, khoảng 40% điện của Đức đến từ nhiên liệu hóa thạch.

Các nhà sản xuất thích sử dụng Thỏa thuận mua điện (PPA) với các nhà cung cấp điện để tìm nguồn năng lượng xanh hơn và cho rằng quy định mới sẽ mô tả không chính xác pin của họ là kém thân thiện với môi trường hơn. Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA) đã bày tỏ lo ngại, tuyên bố rằng, “Bản thân ngành công nghiệp ô tô có ít ảnh hưởng đến hỗn hợp năng lượng quốc gia/khu vực nói chung. Dự thảo này trái ngược với các cách tiếp cận trước đây và sẽ mang lại những bất lợi đáng kể cho các địa điểm hiện có ở Đức”.

Quy định về pin của EU nhằm mục đích đảm bảo an ninh nguồn cung và kích thích nền kinh tế tuần hoàn. Các khía cạnh chính bao gồm các tuyên bố và nhãn bắt buộc liên quan đến các thành phần pin và nội dung vật liệu tái chế, “hộ chiếu pin” điện tử và mã QR. Các yêu cầu về nhãn này sẽ bắt đầu vào năm 2026, với mã QR sau đó vào năm 2027.

Quy định này cũng đặt ra mục tiêu tái chế vật liệu từ pin thải, yêu cầu thu hồi 50% lithium vào năm 2027 và 80% vào năm 2031. Đối với coban, đồng, chì và niken, mục tiêu là 90% vào năm 2027 và 95% vào năm 2031. Ngoài ra, pin mới phải chứa tỷ lệ phần trăm cụ thể các vật liệu thu hồi này, với mức tăng dần được đặt ra vào năm 2031 và 2036.

Để giải quyết vấn đề thẩm định về môi trường và xã hội, những người tham gia thị trường phải xác minh nguồn gốc của nguyên liệu thô và điều kiện lao động trong chuỗi cung ứng của họ. Tuy nhiên, các công ty vừa và nhỏ sẽ có một số ngoại lệ đối với các yêu cầu này.

Evmagz

76 thoughts on “Ủy ban EU đề xuất thay đổi quy định về pin, đối mặt với sự phản đối từ ngành công nghiệp ô tô Đức

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *