Tại sao xe hiện đại lại kêu bíp nhiều khi lái xe?

Những chiếc xe hiện đại ngày càng có nhiều tính năng an toàn cho hành khách, vượt qua khả năng sống sót sau va chạm và cố gắng ngăn ngừa tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, kinh nghiệm của chúng tôi với các bài đánh giá xe cho thấy chúng cũng ngày càng trở nên xâm phạm hơn trong tiếng bíp và tiếng chuông cũng như các “cú hích” khác, vì vậy chúng tôi quyết định đi sâu vào lý do tại sao chúng lại khác biệt nhiều như vậy và liệu có luật nào nằm sau những quyết định này hay không.

 

Ủy ban an toàn đường bộ châu Âu và Mỹ là cơ quan lập pháp chính trong bộ phận an toàn. Theo các yêu cầu mới nhất từ ​​ngày 6 tháng 7 năm 2022, tất cả các xe được bán ở châu Âu phải có các trợ lý sau: Hệ thống giữ làn đường, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ tốc độ thông minh, phát hiện lùi xe bằng camera hoặc cảm biến, cảnh báo chú ý trong trường hợp tài xế buồn ngủ hoặc mất tập trung, máy ghi dữ liệu sự kiện, an ninh mạng cũng như tín hiệu dừng khẩn cấp.

Các yêu cầu đối với xe của Mỹ phần lớn là giống nhau, giúp giảm chi phí phát triển cho xe được bán ở cả hai thị trường. Hầu hết các thị trường khác có hướng dẫn ít nghiêm ngặt hơn, cho phép các nhà sản xuất giao xe ra thị trường mà không cần một số hoặc tất cả những người trợ lý đó.

Tại sao xe hiện đại lại kêu bíp nhiều khi lái xe?

Nhưng điều đó không giải thích được tại sao một số xe lại có nhiều tiếng bíp quá lớn đến mức bạn không thể tắt được, trong khi những xe khác lại cho bạn quyền quyết định và để bạn tắt lời nhắc hoặc tắt hẳn tính năng mà bạn cho là không hữu ích.

Euro NCAP, chương trình chứng nhận đánh giá an toàn xe hơi mới của Châu Âu, đã trở thành một cái tên dễ nhận biết đến mức một điểm kém ở chương trình này sẽ làm giảm đáng kể doanh số bán bất kỳ loại xe nào. Vì vậy, nếu một chiếc xe bị Euro NCAP coi là kém chất lượng, thì nó thường sẽ hoạt động kém trên thị trường và sẽ bị loại bỏ hoặc nhanh chóng được thay thế. Và đó không phải là điều tồi tệ vì các nhà sản xuất đã nhận ra rằng họ cần phải coi trọng vấn đề an toàn.

Tại sao xe hiện đại lại kêu bíp nhiều khi lái xe?

Nhưng giống như bất kỳ giao thức thử nghiệm nào cần bao gồm một loạt các sản phẩm khác nhau, các yêu cầu của Euro NCAP có một số lỗ hổng và tiêu chí có thể diễn giải. Và một số nhà sản xuất sẽ lạm dụng những lỗ hổng này nhiều hơn, trong khi những nhà sản xuất khác sẽ tuân thủ nghiêm ngặt chúng. Trong các bài đánh giá của chúng tôi về Hyundai Ioniq 6 và Kona Electric, chúng tôi đã thảo luận về việc các hệ thống hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ tốc độ xâm lấn và gây khó chịu như thế nào, nhưng trong các xe như Volvo EX30 hoặc Mercedes EQS SUV, chúng hầu như không đáng chú ý và dễ tắt.

Tại sao xe hiện đại lại kêu bíp nhiều khi lái xe?

Khi thử nghiệm, chúng tôi luôn bắt đầu với chức năng hỗ trợ giữ làn đường bật và hiếm khi kết thúc quy trình thử nghiệm mà không cần tắt chức năng này. Khi lái xe trên một con đường bị bỏ quên với ổ gà, chức năng hỗ trợ giữ làn đường cản trở phản ứng nhanh của bạn và thường dẫn bạn thẳng vào ổ gà. Trong hầu hết các xe, chức năng này được lập trình để giữ cho xe đi thẳng giữa các vạch kẻ, nghĩa là bạn sẽ gặp khó khăn khi thoát khỏi quỹ đạo mong muốn. Nhưng điều này không hoàn toàn liên quan đến điều kiện đường sá xấu, thường xảy ra trường hợp làn đường lái hoặc nhập vào một làn đường khác, khiến hệ thống bị sốc, khiến hệ thống hoạt động không hiệu quả.

Tương tự như vậy đối với những con đường không có vạch kẻ nào, khi đó hệ thống sẽ chọn ngẫu nhiên nơi mà nó nghĩ là vạch kẻ và bắt đầu đánh lái xe theo hướng đó. Điều này có thể dẫn đến những rắc rối lớn và là một trải nghiệm tồi tệ, do đó chúng tôi khuyên bạn chỉ nên sử dụng hỗ trợ giữ làn đường trên đường cao tốc, nơi cơ sở hạ tầng là tối ưu và các yếu tố bên ngoài là tối thiểu.

Euro NCAP đang đạt được điểm tổng thể cao, được chia thành an toàn cho người lớn, trẻ em, người đi bộ và hệ thống an toàn. Hệ thống an toàn là hạng mục mới nhất được thêm vào, nhưng vẫn rất quan trọng đối với xếp hạng cuối cùng. Do đó, các nhà sản xuất sẽ cố gắng và giành được một số điểm với các trợ lý bảo vệ quá mức để cố gắng và thúc đẩy kết quả cuối cùng của họ. Tuy nhiên, các thuật ngữ như âm thanh “to và rõ” và tiếng chuông “có thể nghe thấy” vẫn còn chỗ để diễn giải và “gián đoạn lái đủ”, là một phần của tính năng giữ làn đường cũng vậy.

Tại sao xe hiện đại lại kêu bíp nhiều khi lái xe?

Một lý do chính khiến một số điểm đánh dấu sẽ quá đà với tiếng chuông và tiếng bíp là để giảm chi phí, điều này giải thích tại sao những chiếc xe rẻ hơn thường gây khó chịu hơn những chiếc xe cao cấp hơn. Phần Giám sát trạng thái của người lái xe (DSM) của bài kiểm tra quy định rằng xe phải kêu chuông khi người lái xe không chú ý đến đường trong một khoảng thời gian nhất định. Có một số tình huống thử nghiệm nhằm mô phỏng các tình huống đường khác nhau và tất cả đều yêu cầu sự can thiệp của trợ lý tương ứng trong một giới hạn thời gian nhất định.

Tuy nhiên, không có giới hạn thấp hơn, vì vậy các nhà sản xuất đã nhanh chóng tìm ra rằng nếu tiếng bíp vang lên sớm hơn, bạn vẫn sẽ nhận được điểm hoàn hảo. Vì vậy, họ chỉ cần bỏ qua các cảm biến tiên tiến để cố gắng tìm ra loại mất tập trung tiềm ẩn chính xác và chỉ cần thời gian phản hồi yêu cầu thấp nhất. Điều này tiết kiệm được rất nhiều tiền cho chi phí R&D và sản xuất, nhưng cũng có thể gây ra những trường hợp kỳ lạ như tiếng bíp mỗi khi bạn quay đầu lâu hơn một chút để kiểm tra gương, điều mà chúng tôi đã trải nghiệm trong bài đánh giá Hyundai Kona của mình.

Ở đầu kia của thang đo, một số nhà sản xuất khác bẻ cong các quy tắc bằng cách cho phép tắt dễ dàng từng hệ thống. Các quy tắc của Euro NCAP nêu rõ rằng bạn không thể hủy kích hoạt cảnh báo làn đường, cảnh báo va chạm và hỗ trợ tốc độ chỉ bằng một lần nhấn nút, một số nhà sản xuất thoát khỏi điều này bằng cách tích hợp nó vào màn hình, do đó nó không còn là một nút nữa. Chúng tôi đã thấy điều này trong Mercedes EQE dưới dạng menu cố định ở rìa Hyperscreen, trong khi ở Volvo EX30, chúng tôi có thể thiết lập màn hình để hiển thị cài đặt xe khi khởi động, nghĩa là chúng tôi có thể dễ dàng tắt các trợ lý không mong muốn chỉ bằng một lần chạm. Chúng tôi hy vọng các quy tắc Euro NCAP sẽ được sửa đổi trong một trong những lần sửa đổi trong tương lai, vì vậy lỗ hổng này đã được đóng lại.

Tại sao xe hiện đại lại kêu bíp nhiều khi lái xe?

Một phần khác của thử nghiệm hệ thống an toàn là trợ lý ngăn ngừa chạy quá tốc độ. Hầu hết các xe hiện đại đều có hệ thống nhận dạng biển báo giao thông và cảnh báo bạn về khả năng chạy quá tốc độ. Xe càng phạt bạn vì chạy quá tốc độ thì kết quả trong hạng mục này càng cao. Trong bài đánh giá Kia EV9 của chúng tôi, chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi xe tự động và giảm tốc độ đột ngột khi lên dốc trên đường cao tốc, điều này có thể gây hại nhiều hơn là có lợi trong điều kiện giao thông đông đúc. Tuy nhiên, hóa ra điều này mang lại điểm an toàn cho xe khi chọn tốc độ lái xe “phù hợp với điều kiện đường xá”. Mặc dù các hạn chế nêu rõ rằng tính năng này có thể được đặt thành BẬT mặc định hoặc TẮT mặc định, Kia đã tiến xa hơn nữa bằng cách bật lại tính năng này trong mọi chuyến đi.

Mặc dù hệ thống chống vượt tốc này nghe có vẻ tốt trên lý thuyết, nhưng sự thật là chúng ta chưa đủ tiên tiến về mặt công nghệ để triển khai nó trên quy mô lớn như vậy. Một yếu tố quan trọng đối với điều đó là cơ sở hạ tầng, phải ở trong tình trạng hoàn hảo, tất cả các biển báo đều hiển thị rõ ràng và không có chướng ngại vật nào để hệ thống hoạt động như mong đợi. Trên thực tế, những gì chúng ta thấy là trợ lý tốc độ không hoạt động trong nhiều trường hợp – nếu một chiếc xe tải lớn hơn che mất biển báo bạn đang đi qua, thì xe không biết liệu có thay đổi gì không. Ngoài ra, nếu biển báo đi kèm với các biển báo khác cho biết thời điểm giới hạn được kích hoạt, tức là thời tiết xấu, giới hạn thời gian hoặc các yếu tố khác, hầu hết các phương tiện đều không phân biệt được các thông số cụ thể và chỉ bắt đầu báo hiệu rằng bạn đang “vi phạm pháp luật”.

Tại sao xe hiện đại lại kêu bíp nhiều khi lái xe?

Vì vậy, chúng ta đi đến kết luận có thể dự đoán được nhất – tất cả đều phụ thuộc vào tiền. Một số cố gắng tiết kiệm chi phí R&D bằng cách triển khai ít cảm biến hơn. Những người khác, thường là những nhà sản xuất cao cấp hơn, thực sự sẽ chi thêm tiền để cố gắng tìm ra lỗ hổng để xe của họ đạt điểm cao trong khi vẫn đảm bảo sự thoải mái cho người lái và hành khách.

Việc các hệ thống này có hoạt động tốt hay không vẫn còn gây tranh cãi và mang tính chủ quan cao tùy thuộc vào phong cách lái xe, cơ sở hạ tầng và giao thông tại địa phương, nhưng kinh nghiệm của chúng tôi cho đến nay cho thấy rằng điều kiện đường sá không phải lúc nào cũng hoàn hảo, trong khi ngay cả những hệ thống hiện đại thông minh nhất cũng không thể thay thế được những gì bộ não của người lái xe có thể nhìn thấy và dự đoán. Thực ra, chúng ta không nên quá phụ thuộc vào công nghệ để làm công việc đó thay mình, mà thay vào đó hãy tập trung vào việc khiến công nghệ giúp chúng ta lái xe. Kịch bản giao thông hoàn hảo khi tất cả các hệ thống hoạt động hài hòa cho đến nay chỉ có hiệu quả trên lý thuyết và trong một số trường hợp, việc hỗ trợ quá mức thậm chí có thể gây hại nhiều hơn là có lợi.

Trong khi thử nghiệm xe, chúng tôi luôn kiểm tra cách thức hoạt động của các hệ thống này và liệu chúng có thực sự mang lại lợi ích cho trải nghiệm lái xe hay không. Thật đáng buồn, chúng tôi luôn buộc phải tắt ít nhất một hệ thống, vì sự phong phú của các hệ thống khác nhau và tiếng chuông chồng chéo của chúng cùng những hạn chế đa dạng khiến người lái xe mất tập trung hơn nữa, khiến họ ít chú ý đến đường hơn và tập trung nhiều hơn vào các thông số của trợ lý. Rõ ràng là việc đảm bảo xe an toàn nhất có thể là điều quan trọng nhất, nhưng việc có một trợ lý trục trặc liên tục làm phiền bạn bằng những tiếng bíp lớn không cần thiết chỉ khiến việc tắt nó đi trở thành một phần trong thói quen khởi động xe của bạn và thực sự không có lợi cho bất kỳ ai.

 

 

ArenaEV

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *