Trung Quốc đã sản xuất được pin sạc siêu nhanh, nhưng vẫn còn một vấn đề

Chúng có thể được sạc trong 10 phút không? Chắc chắn rồi. Bạn có thể trải nghiệm được không? Có thể là không.

Trong vài năm qua, vấn đề lo lắng về phạm vi hoạt động của xe điện đã giảm đi rất nhiều. Gần như ở mọi nơi bạn nhìn đến, đều có trạm sạc EV dành cho người lái và người đi xe EV sử dụng.

Ngày nay, tất cả đều là về việc sạc pin và thực hiện rất rất nhanh. Chúng ta đã thấy hàng loạt cải tiến mới trong công nghệ pin ủng hộ thời gian sạc cực nhanh, với một số cải tiến giảm xuống dưới 15 phút. Và tất nhiên, không có gì ngạc nhiên khi những cải tiến công nghệ sạc nhanh xuất phát từ một số nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới.

Đây chính xác là những gì đang diễn ra với hai nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới, BYD và CATL.

Mỗi công ty đều đã công bố pin EV sạc nhanh mới của riêng mình, có thể sạc đầy chỉ trong 10 phút. Trong khi các nhà sản xuất pin khác cung cấp thời gian sạc tương tự, họ thường chỉ sạc được tới 80 phần trăm. Nhưng BYD và CATL hứa hẹn sẽ vượt lên trên đối thủ cạnh tranh với thời gian sạc từ 0 đến 100 phần trăm chỉ trong 10 phút.

Cụ thể hơn, CATL sẽ sản xuất pin Qilin 2.0 hỗ trợ 6C vào cuối năm 2024. Trong khi đó, pin Blade 2.0 của BYD sẽ ra mắt bất cứ lúc nào, công ty tuyên bố rằng chúng sẽ được tung ra thị trường vào nửa cuối năm 2024.

Khá tuyệt phải không? Vâng, trên lý thuyết thì đúng vậy. Nhưng trong thực tế thì không được như vậy.

Bạn thấy đấy, tất cả những loại pin sạc siêu nhanh này đều có một nhược điểm, và đó là một nhược điểm khá lớn. Chúng cần bộ sạc siêu nhanh có thể cung cấp hơn 650 kilowatt điện để sạc trong khoảng thời gian 10 phút như đã nêu.

Bạn có thể kiếm đâu ra bộ sạc nhanh thế?

Ở Hoa Kỳ, ngay cả bộ sạc nhanh mới nhất, sang trọng nhất của Tesla cũng chỉ có công suất đầu ra là 250 kilowatt—vẫn khá nhiều, nhưng thậm chí còn chưa bằng một nửa công suất đầu ra cần thiết để sạc pin BYD hoặc CATL trong 10 phút như đã nêu. Thậm chí, ngay cả ở Trung Quốc, quê hương của cả BYD và CATL, bộ sạc 650 kilowatt cũng khó có thể tiếp cận được với công chúng nói chung, với hầu hết các bộ sạc nhanh được đánh giá chỉ ở mức 120 kilowatt.

Và vì vậy, chúng ta đang xem xét thời gian sạc thực tế hơn là khoảng nửa giờ, không tệ. Nhưng nếu chúng ta xem xét mọi thứ nghiêm ngặt theo góc độ thời gian, 30 phút nghe giống như một điểm dừng ăn trưa hơn là 10 phút được tuyên bố, tương tự như một giờ nghỉ giải lao uống cà phê nhanh hoặc một giờ nghỉ giải lao thực sự dài.

Với tất cả những điều đã nói, vấn đề không phải là pin có thể sạc cực nhanh hay không. Những con số không biết nói dối và những người đam mê khoa học đằng sau hậu trường đã chứng minh rằng điều đó có thể thực hiện được. Chỉ là trình độ công nghệ này không dành cho những người phàm trần như chúng ta.

Ít nhất là chưa.

Nguồn: Autoevolution

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *