Xe điện có nguy cơ cháy nổ đến mức nào?

Hãy xem xét đến lời đồn “Xe điện dễ bắt lửa hơn” và bằng chứng nằm ngay đây.

Tin tức đưa tin—dù là trực tuyến, báo in hay truyền hình địa phương—đều hướng đến các vụ cháy. Khi một câu chuyện về EV thâm nhập vào dòng chính, nó thường gắn liền với chúng. Ngay cả một người hầu như không biết gì về xe điện cũng có thể đã nghe về việc thu hồi Chevy Bolt hoặc xem video về một chiếc Tesla bị cháy . 

Xe điện có gây ra nhiều hỏa hoạn hơn xe đốt trong thông thường không? Xe điện an toàn đến mức nào khi chúng bắt lửa? Cháy có phải là rủi ro mà người mua xe điện tiềm năng nên lo lắng không? Sau đây là những gì chúng tôi biết. 

Xe điện không bắt lửa như nhiều loại xe đốt trong khác — và có thể ít bắt lửa hơn nhiều

Bộ dữ liệu có sẵn của chúng tôi về cháy xe rất đa dạng và hạn chế. Nhưng nhìn chung, các nghiên cứu không đưa ra bằng chứng nào cho thấy xe điện có khả năng bắt lửa cao hơn xe đốt trong. Có vẻ như chúng bắt lửa ở mức thấp hơn nhiều. 

EV Fire Safe tại Úc đã nghiên cứu các vụ cháy xe từ năm 2010 đến năm 2020. Nghiên cứu kết luận rằng 0,1% xe ô tô đốt trong đã bốc cháy trong khoảng thời gian đó so với 0,0012% xe điện — một phần mười phần trăm so với một phần nghìn. 

Theo The Guardian , Na Uy chấp nhận EV phát hiện ra rằng xe đốt cháy gây ra số vụ cháy nhiều gấp bốn đến năm lần so với EV . Một nghiên cứu của Cơ quan ứng phó khẩn cấp Thụy Điển năm 2022 cho thấy tất cả các loại nhiên liệu gây ra 68 vụ cháy trên 100.000 xe so với 3,8 vụ cháy trên 100.000 xe đối với EV. 

Số vụ cháy xe điện sẽ tăng lên khi nhiều bộ pin cũ đi và vẫn lưu thông trên đường. Nhưng những con số đó sẽ phải tăng đáng kể để vượt qua số vụ cháy xe đốt trong. 

Nhưng khi xe điện bắt lửa, nó có thể nguy hiểm hơn nhiều

Xe điện có thể không bắt lửa thường xuyên như xe đốt trong. Nhưng khi chúng bắt lửa, các sở cứu hỏa (đặc biệt là những nơi không có đủ nguồn lực và đào tạo phù hợp) sẽ khó dập tắt hơn nhiều. 

Các cell pin bắt lửa có thể đi vào trạng thái gọi là đường băng nhiệt . Trong trạng thái này, phản ứng hóa học gây ra đám cháy sẽ tự duy trì: nhiệt giải phóng năng lượng, giải phóng nhiều nhiệt hơn. Nhiệt độ tăng đột ngột và có thể khó dập tắt hơn nhiều. Đám cháy EV giải phóng một đám mây hơi dễ cháy có thể phát nổ và tạo ra ngọn lửa giống như tia phản lực. 

Đám cháy EV cũng có thể bùng phát trở lại, đôi khi rất lâu sau khi đám cháy ban đầu đã được dập tắt. EV Fire Safe phát hiện ra rằng 13 phần trăm đám cháy EV đã xảy ra hiện tượng bùng phát trở lại . Nghiên cứu đã ghi nhận một sự kiện bùng phát trở lại 68 ngày sau đám cháy ban đầu. Đám cháy EV giải phóng một đám mây hơi dễ cháy có thể phát nổ và tạo ra ngọn lửa giống như tia nước.

Nước có thể dập tắt đám cháy pin EV. Tuy nhiên, việc đưa nước trực tiếp vào đám cháy EV có thể là một thách thức. Cùng một lớp vỏ bảo vệ bộ pin khỏi hư hỏng và các yếu tố khác có thể khiến đám cháy khó tiếp cận. Và bộ pin thường nằm bên dưới phần còn lại của xe, khiến công việc trở nên phức tạp hơn. Việc dập tắt đám cháy EV đòi hỏi nhiều thời gian hơn so với đám cháy động cơ đốt trong và nhiều nước hơn. 

Một vụ hỏa hoạn tại trụ sở chính của Nissan ở Tennessee cần tới 45.000 gallon nước để dập tắt, cần tới nhiều xe bồn và gấp hàng chục lần lượng nước thông thường cần thiết để dập tắt đám cháy động cơ đốt trong. 

Cháy có phải là mối lo ngại đáng kể khi bạn mua xe điện không?

Có lẽ là không. Xe điện sử dụng pin lithium-ion vì cùng lý do mà nhiều thiết bị hiện đại khác làm: pin lithium-ion có thể chứa một lượng năng lượng ấn tượng trong một không gian nhỏ. Đánh đổi là rủi ro nhỏ nhưng không phải là không có rằng một bộ pin bị lỗi hoặc hỏng có thể bắt lửa. 

Samsung đã thu hồi điện thoại Galaxy Note 7 vào năm 2016 do pin lỗi gây ra hỏa hoạn. Cùng năm đó, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ đã thu hồi hơn 500.000 ván trượt bay do pin bị cháy. FAA cấm pin lithium-ion trong hành lý ký gửi trên máy bay để các thành viên phi hành đoàn có thể xử lý các đám cháy tiềm ẩn bên trong cabin. 

Một bản phát hành của FDNY nêu chi tiết về “mối nguy hiểm của pin lithium-ion” không đề cập đến rủi ro của ô tô điện mặc dù số lượng ô tô điện đang tăng nhanh . Bản phát hành có nêu bật các loại xe như xe tay ga điện và xe đạp điện, có pin lớn, thường được sạc không đều trong nhà và được chế tạo bởi các nhà sản xuất không tuân thủ cùng các quy định, tiêu chuẩn sản xuất và trách nhiệm pháp lý tiềm ẩn như các nhà sản xuất ô tô.

insideEV

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *