Nỗi lo cháy xe điện ở Hàn Quốc: Giải thích

Dưới đây là lý do tại sao người dân Hàn Quốc lại lo lắng về các vụ cháy xe điện gần đây.

  • Thế giới đang theo dõi tình hình cháy xe điện liên tục trở thành tiêu điểm ở Hàn Quốc.
  • Bất chấp sự hoảng loạn, số liệu thống kê cho thấy xe điện có khả năng bắt lửa thấp hơn xe chạy bằng xăng gấp ba lần ở nước này.
  • Các quan chức đang thí điểm áp dụng giới hạn sạc bắt buộc tại các bãi đỗ xe ngầm và tại các trạm sạc nhanh DC.

Trong tháng qua, ít nhất ba vụ cháy xe điện gây chú ý ở Hàn Quốc – mỗi vụ liên quan đến một thương hiệu ô tô khác nhau – đã gây xôn xao trên toàn thế giới.

Hàn Quốc từ đó đã trở thành tâm điểm của những người hoài nghi về EV trong nước và quốc tế, lo ngại rằng một chiếc xe điện chạy bằng pin ở khu phố của họ có thể là phương tiện tiếp theo trên trang nhất. Bây giờ, người dân Hàn Quốc đang rơi vào cơn hoảng loạn do EV gây ra, giống như tiếng kêu ” cái chết của quạt ” trước đây.

Đầu tháng này, một chiếc Mercedes-Benz EQE đã bốc cháy trong một bãi đỗ xe ngầm cách Seoul 20 dặm. Hậu quả là thảm khốc, làm hư hại 140 xe ô tô và khiến 23 người phải nhập viện vì ngạt khói.

Năm ngày sau, sự việc lại xảy ra. Lần này, thủ phạm là một chiếc Kia EV6 đã bốc cháy khi đang sạc ở bãi đỗ xe cách đó 100 dặm. Lính cứu hỏa đã nhanh chóng khống chế được đám cháy trong khoảng một tiếng rưỡi và nghi ngờ nguyên nhân là do lỗi pin của chiếc Kia (mặc dù nguyên nhân thực sự vẫn đang được điều tra).

Hiện tại, Tesla cũng đang bị chỉ trích sau khi một chiếc Model X phải mất bốn giờ mới dập tắt được ngọn lửa vào cuối tuần trước khi đỗ bên lề đường.

Cháy xe điện không thực sự phổ biến. Mặc dù có 544.000 xe điện lưu thông trên đường vào năm 2023, Hàn Quốc chỉ báo cáo 157 vụ cháy xe điện từ năm 2019 đến năm 2023. Còn 12,31 triệu xe chạy bằng xăng thì sao? Cơ quan cứu hỏa quốc gia của nước này cho biết họ đã nhận được 10.950 báo cáo về các vụ cháy liên quan đến xe chạy bằng xăng trong cùng thời gian bốn năm.

Điều này có nghĩa là, về mặt thống kê, một chiếc ô tô chạy bằng xăng có khả năng xảy ra hỏa hoạn cao gấp ba lần so với một chiếc ô tô chạy bằng pin điện. Vậy tại sao lại hoảng loạn?

Cháy pin không dễ dập tắt. Có thể mất hàng nghìn gallon nước và vô số giờ để dập tắt đám cháy EV một cách đáng tin cậy. Một số EV thậm chí còn được ngâm trong nước trong thời gian dài để ngăn chặn đám cháy pin bùng phát trở lại. Trận chiến dữ dội này đã gây ra sự hoảng loạn không đáng có trong công chúng và thậm chí cả một số chủ sở hữu EV. 

Ngay cả lính cứu hỏa Hoa Kỳ cũng lo ngại  về tình trạng cháy xe điện ngày càng phổ biến ở Hoa Kỳ.

“Tôi chưa bao giờ gặp phải đám cháy xe chạy xăng mà tôi không thể dập tắt bằng 250-500 gallon nước trong vòng chưa đầy năm phút cộng với một số hoạt động theo dõi và lau dọn”, một lính cứu hỏa đã viết trên Reddit , lưu ý rằng đôi khi họ cần phải đóng cửa đường cao tốc trong nhiều giờ để tuân thủ các hướng dẫn khẩn cấp về việc dập tắt đám cháy xe điện chạy bằng pin. “Xe điện có một số thách thức bổ sung, chẳng hạn như chúng có thể xuất hiện khi đã tắt và bùng phát trở lại sau nhiều giờ đến nhiều ngày. Điều đó không xảy ra với xe chạy bằng xăng”.

“Tôi rất sợ bất cứ thứ gì có thể cháy khi chìm hoàn toàn trong nước”, một người khác nói  .

Danh sách xe điện đã qua sử dụng hiện đang có vẻ tăng lên do kết quả này. Theo tin tức địa phương, thị trường ô tô đã qua sử dụng của Hàn Quốc đã tăng 184% sau hai vụ cháy đầu tiên . Mười  phần trăm xe điện  mới được niêm yết  thuộc cùng một  dòng xe Mercedes-Benz EQ  đã bốc cháy trong bãi đỗ xe.

Doanh số bán trung bình của xe điện đã qua sử dụng cũng đang giảm nhanh chóng. Encar, một nền tảng xe cũ địa phương, báo cáo rằng các mẫu xe Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 đã qua sử dụng đã giảm tới 1,97% so với tháng 7 và Tesla Model 3 và Y đã giảm tới 3,36%—một “mức giảm giá lớn hơn mức trung bình đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng”.

Các quan chức Hàn Quốc đã họp vào tuần trước để thảo luận về phản ứng khẩn cấp đối với các vụ cháy xe điện gần đây và xoa dịu mối lo ngại đang diễn ra của công chúng. Do đó, họ đã thúc giục các nhà sản xuất ô tô tiết lộ các nhà cung cấp pin của mình để giúp tạo dựng lòng tin trong công chúng.

Tại Hoa Kỳ, “Kia America chưa thấy vấn đề tương tự nào nhưng đang theo dõi chặt chẽ trong trường hợp cần có hành động tương tự trong tương lai”, một phát ngôn viên cho biết. Tương tự, một quan chức của Hyundai Motor America đã nói với InsideEVs: “Sự an toàn của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của Hyundai Motor Group. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan để đảm bảo trải nghiệm sở hữu xe điện đáng tin cậy và an toàn”.

Tại Hàn Quốc, Mercedes tiết lộ các cell pin do LG Energy Solution (LGES), CATL, SK và Farasis Energy cung cấp. Hyundai, Kia và Genesis sử dụng các cell pin do LGES, SK và CATL cung cấp. Tesla cho biết các xe của hãng sử dụng các cell pin từ LGES, Panasonic và CATL. Mặc dù có thông tin cho rằng chiếc Mercedes bốc cháy được trang bị các cell pin có thể do Farasis cung cấp, nhưng vẫn chưa rõ các cell pin nào được sử dụng trên chiếc Kia và Tesla, cũng bốc cháy.

Trong một động thái gây tranh cãi, các quan chức cũng đã lên kế hoạch áp dụng giới hạn sạc tối đa bắt buộc cho xe cộ. Hướng dẫn từ Chính quyền đô thị Seoul sẽ giới hạn Trạng thái sạc (SoC) của xe điện ở mức 90% để vào bãi đỗ xe ngầm. Tương tự như vậy, xe điện sử dụng Bộ sạc nhanh DC sẽ chỉ được phép sạc đến 80%.

Cả chủ sở hữu xe điện địa phương và các chuyên gia đều không tin rằng những biện pháp đối phó này sẽ có hiệu quả.

“Sạc quá mức không phải là yếu tố chi phối hỏa hoạn”, Yoon Won-Sub, giáo sư tại Đại học Sungkyunkwan, giảng dạy khoa học năng lượng và là người đứng đầu một trung tâm nghiên cứu pin do Samsung SDI đồng điều hành, cho biết. “Ngay từ đầu, xe điện được thiết kế để không bao giờ sạc đầy, ngay cả khi bảng điều khiển cho biết chúng đã sạc 100 phần trăm. Có một lập luận chưa được chứng minh rằng pin có nguy cơ cháy cao hơn khi được sạc đầy”.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng giành lại lòng tin của công chúng – một điều cần thiết vì doanh số bán xe điện không tăng như các nhà sản xuất đã lên kế hoạch . Mercedes, Hyundai, Kia và Genesis cung cấp dịch vụ kiểm tra miễn phí cho khách hàng để đảm bảo pin của họ hoạt động trong điều kiện an toàn.

InsideEV

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *