GM nói rằng tương lai của họ là phần mềm. Đây là lý do tại sao họ cắt giảm 1.000 việc làm phần mềm

Ngoài ra, Trump xác nhận Musk sẽ là cố vấn trong khi xem xét cắt giảm tín dụng thuế EV, và Tesla thoát khỏi mức thuế EV cao hơn của châu Âu.

Việc điều hành một nhóm phần mềm tinh gọn có thể là một thách thức; bất kỳ công ty công nghệ nào cũng có thể cho bạn biết điều đó. Các nhà sản xuất ô tô hiện đang thấy mình ở ngay trung tâm của cuộc đấu tranh đó vì giờ đây họ cần phải cân bằng số lượng nhà phát triển toàn thời gian, đảm bảo các nhóm xây dựng các chức năng gắn kết trong phần mềm, cộng với việc xác định mức độ ưu tiên của các vấn đề quan trọng và các tính năng mới. Thế giới mới của những chiếc xe được xác định bằng phần mềm là một bước ngoặt và những khúc mắc vẫn đang được giải quyết.

Chào mừng bạn trở lại  Critical Materials , bản tóm tắt hàng ngày của bạn về mọi thứ liên quan đến EV và công nghệ ô tô. Hôm nay, chúng ta sẽ nói về đợt sa thải liên quan đến công nghệ mới nhất của GM, động thái đào sâu hơn của Tổng thống Donald Trump vào việc cắt giảm các ưu đãi EV của liên bang và việc Tesla thoát khỏi mức thuế EV cao hơn của Châu Âu. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Trong một động thái bất ngờ, General Motors đang cắt giảm khoảng 1.000 đến 1.500 việc làm trong bộ phận công nghệ của mình. Khoảng một nửa (cụ thể là 634) các vị trí mục tiêu hiện đang được tuyển dụng tại Trung tâm Kỹ thuật Toàn cầu của hãng sản xuất ô tô này tại Warren, Michigan.

Quyết định cắt giảm những công việc liên quan đến công nghệ này dường như là điều bất ngờ đối với công chúng, đặc biệt là sau khi GM không chỉ gặp phải một số vấn đề phần mềm khá nghiêm trọng với các mẫu xe điện của mình mà còn cam kết sẽ nghiên cứu sâu hơn về phần mềm của các mẫu xe điện này, bao gồm cả việc cải tiến trải nghiệm người dùng bằng cách loại bỏ các tính năng được nhiều người sử dụng như Apple CarPlay .

Sau đây là bản tóm tắt nhanh về những gì đang diễn ra qua CNBC :

Các đợt sa thải, bao gồm khoảng 600 việc làm tại cơ sở công nghệ của GM gần Detroit, diễn ra chưa đầy sáu tháng sau những thay đổi về lãnh đạo giám sát hoạt động, bao gồm cả việc cựu giám đốc điều hành của Apple Mike Abbott rời hãng sản xuất ô tô này sau chưa đầy một năm vào tháng 3 vì lý do sức khỏe.

GM từ chối tiết lộ số lượng nhân viên bị sa thải, nhưng một nguồn tin thân cận với vấn đề này, người từ chối nêu tên vì thông tin là riêng tư, đã xác nhận hơn 1.000 nhân viên hưởng lương sẽ bị sa thải, bao gồm 600 người ở Warren, Michigan. Những nhân viên bị ảnh hưởng đã được thông báo vào sáng thứ Hai.

Việc sa thải chiếm khoảng 1,3% trong tổng số 76.000 nhân viên hưởng lương toàn cầu của công ty tính đến cuối năm ngoái. Trong đó có khoảng 53.000 nhân viên hưởng lương tại Hoa Kỳ.

Việc cắt giảm diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô cố gắng giảm chi phí và trong nhiều trường hợp là giảm số lượng nhân viên do lo ngại về sự suy thoái của ngành – và khi họ đang chi hàng tỷ đô la cho các thị trường mới nổi như xe hoàn toàn chạy bằng điện và cái gọi là xe được xác định bằng phần mềm.

Trong thông báo WARN do nhà sản xuất ô tô đệ trình vào chiều thứ Hai, GM tiết lộ rằng 227 vị trí bị cắt giảm là kỹ sư phần mềm, trong khi 92 vị trí khác là kỹ sư hệ thống.

“Khi chúng tôi xây dựng tương lai của GM, chúng tôi phải đơn giản hóa để đạt được tốc độ và sự xuất sắc, đưa ra những lựa chọn táo bạo và ưu tiên các khoản đầu tư có tác động lớn nhất”, một phát ngôn viên của GM cho biết trong email gửi cho CNBC . “Kết quả là, chúng tôi đang cắt giảm một số nhóm nhất định trong tổ chức Phần mềm và Dịch vụ. Chúng tôi biết ơn những người đã giúp thiết lập nền tảng vững chắc giúp GM dẫn đầu trong tương lai”.

Người phát ngôn của GM nói với  Detroit Free Press  rằng những đợt cắt giảm này không phải là để tiết kiệm tiền. Thay vào đó, đó là để hoạt động hiệu quả hơn. “Chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng các nguồn lực và những gì mọi người đang làm và nhận ra rằng chúng tôi cần phải điều chỉnh”, người phát ngôn cho biết.

Một email gửi đến những nhân viên bị ảnh hưởng bởi người đứng đầu bộ phận mới Baris Cetinok đã khẳng định lại quyết định này bằng cách ám chỉ rằng bộ phận này chỉ đơn giản là không hiệu quả trong cấu trúc hiện tại. Cetinok, cựu giám đốc cấp cao tại Apple, cho biết nhóm sẽ tập trung vào “làm phẳng hệ thống phân cấp” để tránh trùng lặp công việc giữa các nhóm và chuyển nguồn lực của mình sang công việc có mức độ ưu tiên cao nhất.

Thật khó để hiểu chính xác điều này có nghĩa là gì, nhưng có vẻ như động thái này nhằm mục đích tạo ra một hoạt động phần mềm tinh gọn, nhanh chóng với ít kỹ sư hơn nhưng có nhiều kỹ năng hơn—và có thể là một biện pháp đối phó với bộ máy quan liêu khét tiếng của GM . 

Mặc dù GM có thể có điều gì đó giấu trong tay áo ở đây, nhưng cái nhìn ban đầu từ bên ngoài nhìn vào không mấy tin tưởng. Ý tôi là, công chúng đang khá tự hỏi liệu GM sẽ thực hiện lời hứa loại bỏ CarPlay của mình như thế nào và cũng đạt được các mục tiêu khác về phần mềm EV đáng tin cậy như thế nào khi, thành thật mà nói, chủ sở hữu nói rằng nó vẫn còn là một mớ hỗn độn .

Tuy nhiên, phần mềm rất khó – hãy hỏi Volkswagen, công ty gần đây đã hợp tác với Rivian để cung cấp các giải pháp phần mềm mặc dù họ có một công ty con chuyên giải quyết các vấn đề tương tự .

Nếu GM cho rằng đây là con đường tiến lên phía trước, thì điều duy nhất mà thế giới phải tin là lời nói của họ. Nhưng nếu nước cờ này phá hỏng tiến trình sản xuất xe điện hiện đại của hãng sản xuất ô tô này, thì đó có thể là một đòn giáng mạnh vào lợi nhuận ròng của hãng.

 

Trong một cuộc biểu tình được tổ chức tại York, Pennsylvania vào thứ Hai, cựu tổng thống Hoa Kỳ và ứng cử viên tổng thống hiện tại Donald Trump đã xác nhận rằng ông sẽ cởi mở với việc chấm dứt khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 đô la cho xe điện – một dấu hiệu báo hiệu thời điểm gần nửa đêm đối với các nhà sản xuất ô tô đang chuẩn bị cho tác động tiềm tàng mà việc mất khoản tín dụng thuế có thể gây ra cho doanh số bán xe điện trong ngắn hạn.

“Tôi không đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào về vấn đề này. Tôi là một người hâm mộ lớn của xe điện, nhưng tôi cũng là một người hâm mộ của xe chạy bằng xăng, và cả xe hybrid và bất cứ thứ gì khác xảy ra”, Trump nói về khả năng xóa bỏ tín dụng thuế EV nếu ông được tái đắc cử. Sau đó, ông tiếp tục trong một cuộc phỏng vấn với Reuters : “Tín dụng thuế và ưu đãi thuế nói chung không phải là một điều tốt”.

Bình luận của cựu tổng thống lặp lại lời kêu gọi ” loại bỏ trợ cấp ” từ người bạn mới của ông, CEO Tesla Elon Musk . Trong cùng sự kiện, Trump đã xác nhận rằng ông sẽ sẵn sàng cung cấp một vai trò cố vấn hoặc công việc trong nội các.

“Ông ấy là một người rất thông minh. Tôi chắc chắn sẽ làm vậy, nếu ông ấy làm vậy, tôi chắc chắn sẽ làm. Ông ấy là một người tuyệt vời”, Trump nói.

Musk, đã kéo dài thời gian và bị cáo buộc là ” CEO vắng mặt “, dường như đã trả lời trên nền tảng truyền thông xã hội của mình, X , chấp nhận lời mời của Trump. Các phản hồi từ người dùng X đã tạo ra một loạt hình ảnh do AI tạo ra về Musk và Trump trong chuỗi sau bài đăng của CEO.

Những tin đồn trước đó về việc tín dụng thuế EV bị rút lại do cuộc bầu cử đã gây ra báo động cho các nhà sản xuất ô tô, nhiều công ty trong số đó đã đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ để tuân thủ các yêu cầu lắp ráp và tìm nguồn cung ứng . Một số công ty, như Hyundai, thậm chí đã bắt đầu ném hàng đống tiền mặt vào các công ty vận động hành lang của Hoa Kỳ để đảm bảo cơ hội tốt nhất để thu hồi vốn đầu tư của họ.

Trump cũng có vẻ như đang cắt giảm các kế hoạch dự phòng cho các nhà sản xuất ô tô ( bao gồm các công ty ô tô Trung Quốc đang tìm cách né tránh thuế quan của Hoa Kỳ ) có thể tìm cách chuyển sang Mexico để lắp ráp xe. Ứng cử viên tổng thống cho biết ông cũng sẽ thực hiện các bước để ngăn cản việc sản xuất ô tô mới ở Mexico, mặc dù đã đàm phán về các điều khoản nhập khẩu ưu đãi trong nhiệm kỳ trước của mình như một phần của Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada.

“Nếu bạn áp thuế đối với những chiếc xe đó, chúng sẽ được sản xuất tại đây”, Trump nói. “Rất đơn giản. Không phức tạp. Nếu bạn nói với Mexico rằng, ‘nhìn này, các bạn đang đánh cắp ngành công nghiệp ô tô của chúng tôi’, thì họ đang làm như vậy ngay bây giờ”.

Mặc dù không có bước đi cụ thể tiếp theo nào trong bình luận của Trump, nhưng rõ ràng là ông đang để mắt đến khoản tín dụng thuế EV. Điều đó đủ để khiến các nhà sản xuất ô tô lo lắng về kết quả của cuộc bầu cử, đặc biệt là khi thị trường EV mất nhiều thời gian hơn để hiện thực hóa so với dự kiến ​​ban đầu . Việc khoản tín dụng thuế có biến mất hay không có thể ảnh hưởng đáng kể đến thời gian biểu áp dụng EV trên diện rộng tại Hoa Kỳ

90%: Tesla thoát khỏi mức thuế quan cao hơn của EU đối với Model 3 do Trung Quốc sản xuất, Y

Sau khi gửi đơn kiến ​​nghị lên Liên minh châu Âu về mức thuế thấp hơn, những chiếc Tesla được nhập khẩu vào châu Âu sau khi được sản xuất tại Gigafactory ở Thượng Hải sẽ sớm được miễn thuế xe điện Trung Quốc mà EU mới áp dụng .

Hiện tại, Tesla phải trả mức thuế khổng lồ 30,8% cho bất kỳ xe điện nào được lắp ráp tại Trung Quốc mà hãng đưa vào châu Âu. Điều này có nghĩa là đánh thuế đối với bất kỳ Model 3 hoặc Model Y nào được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải của Tesla, đây là nguồn nhập khẩu chính vào châu Âu cho cả hai loại xe này. Mức thuế mới giảm thuế xuống chỉ còn 19%—10% đối với phí thuế nhập khẩu tiêu chuẩn của châu Âu và 9% đối với mức thuế mới giảm đối với xe nhập khẩu do Trung Quốc sản xuất.

Reuters giải thích:

[Ủy ban Châu Âu] đã ấn định mức thuế suất mới là 9% đối với Tesla, thấp hơn mức 20,8% mà cơ quan này đã công bố vào tháng 7 và cho biết một số công ty Trung Quốc liên doanh với các nhà sản xuất ô tô EU có thể sẽ được hưởng mức thuế trừng phạt thấp hơn theo kế hoạch đối với xe điện nhập khẩu do Trung Quốc sản xuất.

Thuế quan này nằm ngoài mức thuế tiêu chuẩn 10% của EU đối với ô tô nhập khẩu.

Tesla đã yêu cầu tính toán lại mức thuế của mình, dựa trên các khoản trợ cấp cụ thể mà công ty đã nhận được. Ủy ban cho biết vào thứ Ba rằng họ đã xác minh rằng công ty Hoa Kỳ đã nhận được ít trợ cấp hơn từ chính phủ Trung Quốc so với các nhà sản xuất xe điện của nước này mà Brussels đã điều tra.

Châu Âu lập luận rằng xe điện sản xuất tại Trung Quốc nhận được “trợ cấp không công bằng” từ chính phủ Trung Quốc, về cơ bản gây ra thiệt hại kinh tế không đáng có cho cả các nước châu Âu   toàn bộ ngành công nghiệp xe điện đang phát triển ở châu Âu. Do đó, họ đã thiết lập một loạt thuế quan đối với xe điện nhập khẩu để làm cho xe sản xuất trong nước có tính cạnh tranh hơn về giá.

Phí thuế đánh vào xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào EU được thiết lập trên cơ sở mỗi nhà sản xuất ô tô và dao động lên tới 38,1%. Nếu nhà sản xuất ô tô tuân thủ và hỗ trợ EU trong cuộc điều tra ban đầu về xe điện do Trung Quốc sản xuất, họ có thể đã nhận được mức thuế nhập khẩu thấp hơn. Nếu không, công ty đã nhận được mức thuế cao hơn. Ví dụ, BYD đã nhận được mức thuế ban đầu là 17,4% và SAIC không được giảm thuế suất 38,1%.

Lập luận của Tesla là vì hãng này nhận được ít trợ cấp từ chính phủ Trung Quốc hơn các hãng sản xuất ô tô khác, nên hãng này phải nhận được mức thuế suất thấp hơn so với những hãng khác nhận được nhiều hỗ trợ từ chính phủ hơn. Lập luận đó có vẻ đã hiệu quả, khiến mức thuế của Tesla giảm 11,8%.

Bây giờ, sự thay đổi sẽ không diễn ra ngay lập tức. Thay vào đó, các điều chỉnh được lên kế hoạch thực hiện sau khi Ủy ban châu Âu kết thúc cuộc điều tra về các khoản trợ cấp do chính phủ tài trợ cho xe điện được sản xuất tại Trung Quốc. Sau đó, Ủy ban sẽ áp dụng “thuế suất quyết định” trên toàn ngành vào ngày 30 tháng 10. Nếu các nhà sản xuất ô tô được coi là ít gây gián đoạn, ít cạnh tranh hoặc tuân thủ cuộc điều tra hơn những nhà sản xuất khác, họ có thể được giảm thuế nhập khẩu.

100%: Liệu Elon Musk có đủ thời gian để đảm nhiệm vai trò cố vấn không?

Mặc dù gần đây đã giành được khoản tiền lương 56 tỷ đô la , Musk vẫn bị cáo buộc là không toàn tâm toàn ý với Tesla. Trên thực tế, các cổ đông đã bày tỏ lo ngại rằng Musk bị phân tâm và thậm chí không coi Tesla là ưu tiên hàng đầu của mình . Một vai trò nổi bật khác chỉ làm tăng thêm số lượng mũ của ông ấy—và giá treo mũ đó có vẻ hơi đầy.

Bạn có nghĩ Musk có đủ khả năng để tiếp tục điều hành Tesla, sáu công ty khác của ông và phục vụ chính phủ Hoa Kỳ không? Ông ấy nên ưu tiên điều gì? Hãy cho tôi biết trong phần bình luận.

InsideEV

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *