Người lái xe thấy công nghệ xe hơi mới ‘phiền phức’, nghiên cứu cho thấy. Vâng, một lần nữa

Theo khảo sát của JD Power, người mua ô tô không thấy giá trị ở màn hình dành cho hành khách hoặc công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

  • JD Power đã khảo sát hơn 80.000 người mua xe mới về những tính năng công nghệ mà họ thích và không thích. 
  • Điều này cho thấy các nhà sản xuất ô tô vẫn đang tìm hiểu xem mọi người thích loại công nghệ tiên tiến nào và loại nào khiến họ khó chịu. 
  • Người tiêu dùng không thấy giá trị ở màn hình hành khách hay máy đọc dấu vân tay, nhưng họ thích tính năng giám sát điểm mù và kiểm soát khí hậu thông minh.

Các công ty ô tô đang trang bị cho xe nhiều tính năng công nghệ hấp dẫn hơn bao giờ hết khi họ muốn hoạt động giống các công ty công nghệ hơn và cạnh tranh với những công ty như Tesla. Nhưng theo một nghiên cứu mới từ JD Power , họ không thực sự đạt 1.000 . 

Theo giai thoại, điều này đã rõ ràng từ lâu. Những người tôi biết khó chịu vì tiếng kêu và tiếng kêu phát ra từ hệ thống giữ làn đường của họ. Họ bực bội vì màn hình thông tin giải trí vụng về. Và danh sách còn dài.

JD Power đã thu thập một số bằng chứng xác thực bằng cách khảo sát khoảng 82.000 người lái xe ô tô đời 2024 về các tính năng công nghệ mà họ thích và không thích. 

Kathleen Rizk, giám đốc cấp cao về công nghệ và chuẩn mực trải nghiệm người dùng tại JD Power, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Một chiến lược công nghệ tiên tiến mạnh mẽ là rất quan trọng đối với tất cả các nhà sản xuất xe hơi và nhiều công nghệ tiên tiến đang đáp ứng nhu cầu của khách hàng”. “Đồng thời, nghiên cứu năm nay cho thấy rõ rằng chủ sở hữu thấy một số công nghệ ít hữu ích và/hoặc liên tục gây khó chịu”.

Mercedes EQS Màn hình siêu nét
Bên trongEV

Mercedes EQS Màn hình siêu nét

Một số kết luận của công ty ở đây có rất nhiều ý nghĩa. Ví dụ, màn hình hành khách không phải là thứ mà tài xế thấy có giá trị. JD Power lưu ý rằng chỉ có 10% xe chở một người ngồi ở ghế trước hàng ngày, điều này khiến việc lắp màn hình ở đó không mấy thú vị. Đó là thứ bạn có thể tìm thấy ở những chiếc xe như Porsche Taycan , Lincoln Nautilus và Jeep Grand Cherokee, cùng nhiều loại khác. 

Các điều khiển cử chỉ cho phép người lái điều chỉnh mọi thứ bằng cách vuốt hoặc xoay ngón tay trong không khí cũng không được ưa chuộng, với khách hàng báo cáo rằng chúng có vấn đề và thiếu chức năng. Hoặc, như JD Power nói, các điều khiển cử chỉ, đầu đọc dấu vân tay và hệ thống nhận dạng khuôn mặt “không thành công trong việc giải quyết một vấn đề mà chủ sở hữu không biết họ có”. Ui da. 

Một trong những phát hiện đáng ngạc nhiên hơn—đối với cả chúng tôi và nhóm JD Power—là mọi người không thích các hệ thống lái xe đường cao tốc không cần dùng tay như Super Cruise của General Motors hay BlueCruise của Ford . Người tiêu dùng không thấy chúng hữu ích hơn nhiều so với các phiên bản dùng tay của các tính năng đó. Cá nhân tôi thích khả năng rời tay khỏi vô lăng và để xe tự lái trên đường cao tốc (tất nhiên là dưới sự giám sát của tài xế).

Rizk cho rằng, vì hệ thống hỗ trợ lái xe rảnh tay không giải quyết được vấn đề rõ ràng và hiện tại nên sẽ khó bán hơn. Mặt khác, mọi người lại ủng hộ các thiết bị hỗ trợ lái xe như phanh khẩn cấp tự động khi lùi và camera điểm mù.

“Chúng tôi có xu hướng thấy sự chấp nhận rộng rãi hơn đối với những công nghệ đó”, bà nói với InsideEVs . “Chúng có thể có vấn đề, chúng có thể đưa ra cảnh báo hoặc phanh quá nhiều, nhưng [người tiêu dùng] biết rằng chúng đang giúp họ khắc phục một vấn đề đã biết”.

Tuy nhiên, Rizk cho biết, khi tài xế ngày càng thoải mái và tin tưởng hơn vào hệ thống rảnh tay theo thời gian thì khả năng chấp nhận sẽ tăng lên. 

Vậy, những tính năng mới nào khác mà mọi người thực sự thích? Một là kiểm soát khí hậu thông minh , thực hiện những việc như tự động bật A/C khi mặt trời chiếu sáng vào cabin. Rizk hy vọng những tính năng dựa trên trí tuệ nhân tạo như vậy sẽ phát triển mạnh theo thời gian. 

Nếu bạn muốn công nghệ tốt nhất, tốt nhất nên chọn Tesla, Rivian hoặc Genesis—ba thương hiệu hàng đầu của JD Power khi nói đến đổi mới công nghệ. Bạn có thể tìm thấy phần còn lại của bảng xếp hạng tại đây . Chỉ cần lưu ý rằng Tesla, Rivian và Polestar—mặc dù đạt được một số điểm cao nhất—nhưng không được xếp hạng chính thức vì họ không cung cấp tất cả dữ liệu đăng ký mà JD Power cần.

Bạn có suy nghĩ gì về công nghệ mà bạn có thể và không thể sống thiếu? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận. 

InsideEVs

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *