Tập đoàn VW đối mặt với khả năng đóng cửa nhà máy và cắt giảm việc làm trong bối cảnh thiếu hụt mục tiêu tiết kiệm

 Tập đoàn Volkswagen đang phải đối mặt với những thách thức tài chính đáng kể khi công ty được cho là không đạt được mục tiêu tiết kiệm của mình vài tỷ euro, khiến ban quản lý cấp cao phải cân nhắc các biện pháp quyết liệt, bao gồm  cả việc đóng cửa nhà máy và cắt giảm việc làm. Nhà sản xuất ô tô này, vốn đang phải vật lộn với chi phí vật liệu tăng cao và hiệu suất thị trường yếu kém, hiện đang phải đối mặt với khoảng cách tài chính có thể lên tới năm tỷ euro.

Ban đầu được báo cáo là thiếu hụt ba tỷ euro, tình hình đã leo thang, với Der Spiegel tiết lộ rằng kế hoạch tài chính cho các thương hiệu Volkswagen và VW Commercial Vehicles hiện đang thiếu từ bốn đến năm tỷ euro. Một số yếu tố góp phần vào sự thiếu hụt này, bao gồm chi phí vật liệu tăng, chi tiêu của người tiêu dùng giảm cho các tùy chọn bổ sung có biên lợi nhuận cao và lợi nhuận thấp hơn của xe điện (EV), vốn đang trở thành một phần quan trọng hơn trong dòng sản phẩm của Volkswagen.

Trong một cuộc họp quản lý gần đây, giám đốc thương hiệu VW Thomas Schäfer thừa nhận tình hình tài chính nghiêm trọng, nhấn mạnh nhu cầu phải có thêm các biện pháp cắt giảm chi phí để bảo vệ thương hiệu khỏi những tổn thất tiềm ẩn. Sự leo thang trong chương trình cắt giảm chi phí đã dẫn đến căng thẳng giữa ban quản lý VW và Hội đồng Công nhân Tổng hợp, sau này bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với các biện pháp được đề xuất.

Hội đồng Công nhân tiết lộ rằng ban quản lý của VW đang cân nhắc hủy bỏ ít nhất một nhà máy sản xuất xe lớn và một nhà máy sản xuất linh kiện tại Đức. Ngoài ra, các cam kết về sản phẩm, chẳng hạn như mẫu SUV điện hạng nhỏ dự kiến ​​ra mắt vào năm 2026 từ nhà máy Wolfsburg, có thể bị hủy bỏ. Công ty cũng đã thông báo hủy bỏ thỏa thuận bảo đảm việc làm được cho là sẽ kéo dài đến năm 2029, cho thấy rằng có thể sẽ có những đợt cắt giảm nhân sự mạnh mẽ hơn, bao gồm cả việc đóng cửa nhà máy.

Trong khi các địa điểm chính xác cho các đợt cắt giảm tiềm năng vẫn chưa rõ ràng, thì có nhiều đồn đoán xung quanh một số địa điểm chính. Nhà máy MEB ở Zwickau, Nhà máy Transparent ở Dresden và nhà máy thành phần ở Kassel nằm trong số những địa điểm có thể bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, các nhà máy địa phương ở Wolfsburg, Hanover, Emden và các địa điểm khác ở Lower Saxony, nơi tiểu bang nắm giữ 20 phần trăm quyền biểu quyết, được coi là ít bị tổn thương hơn do các biện pháp bảo vệ chính trị.

Nhà máy sản xuất xe nhỏ nhất của VW, cơ sở Emden, nơi sản xuất các mẫu xe ID.4 và ID.7, dự kiến ​​sẽ trở thành nhà máy điện chạy hoàn toàn bằng pin vào năm 2025. Mặc dù có tầm quan trọng, tương lai của Emden cũng có thể bị đe dọa, tùy thuộc vào kết quả của các cuộc thảo luận đang diễn ra. Ngoài ra, việc bán nhà máy sản xuất linh kiện Osnabrück đã được đồn đoán, mặc dù việc đóng cửa chưa được đề cập trước đó.

Để ứng phó với những diễn biến này, Hội đồng Công nhân VW đã đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ lên án cách tiếp cận của ban quản lý. Daniela Cavallo, Chủ tịch Hội đồng Công nhân, cáo buộc Hội đồng Quản lý làm suy yếu thương hiệu cốt lõi của VW và tuyên bố sẽ phản kháng quyết liệt từ phía nhân viên. Tình hình vẫn căng thẳng khi Volkswagen đang phải đối mặt với áp lực tài chính ngày càng trầm trọng hơn do quá trình chuyển đổi sang phương tiện di chuyển bằng điện đang diễn ra

Evmgaz

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *