Trung Quốc sẽ có biện pháp đối phó với Canada về thuế quan xe điện

Trung Quốc có kế hoạch sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO đối với các hoạt động của Canada và sẽ tiến hành cuộc điều tra chống phân biệt đối xử đầu tiên trên thế giới.

Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả Canada sau khi nước này công bố kế hoạch áp dụng mức thuế bổ sung 100% đối với xe điện (EV) của Trung Quốc vào tháng trước.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc (MOFCOM) cho biết trong phiên hỏi đáp hôm nay rằng Trung Quốc cực kỳ không hài lòng và kiên quyết phản đối các biện pháp hạn chế đơn phương mang tính phân biệt đối xử của Canada đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bất chấp sự phản đối và ngăn cản từ nhiều phía.

Người phát ngôn cho biết Trung Quốc có kế hoạch sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để chống lại các hoạt động của Canada.

Theo phần Hỏi & Đáp về thuế quan đối với xe điện Trung Quốc, nước này cũng sẽ tiến hành điều tra chống phân biệt đối xử đối với các biện pháp hạn chế mà Canada áp dụng và sau đó sẽ có biện pháp tương ứng đối với Canada tùy theo tình hình thực tế.

Một số cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng đây sẽ là cuộc điều tra chống phân biệt đối xử đầu tiên trên thế giới.

Ngoài ra, theo phản hồi gần đây từ những người tham gia ngành công nghiệp trong nước tại Trung Quốc, đã có sự gia tăng đáng kể trong xuất khẩu hạt cải dầu của Canada sang Trung Quốc và bị nghi ngờ là bán phá giá, người phát ngôn cho biết.

Người phát ngôn cho biết thêm, con số này đạt 3,47 tỷ đô la vào năm 2023, tăng 170 phần trăm về khối lượng so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá cả vẫn tiếp tục giảm.

Người phát ngôn cho biết các ngành công nghiệp trong nước của Trung Quốc tiếp tục thua lỗ do sự cạnh tranh không lành mạnh từ Canada.

Theo người phát ngôn, Trung Quốc sẽ tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm hạt cải dầu nhập khẩu từ Canada theo luật pháp trong nước và các quy định của WTO.

Nước này cũng sẽ tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm hóa chất của Canada theo đơn của ngành công nghiệp trong nước.

Người phát ngôn cho biết thái độ của Trung Quốc rất rõ ràng và sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Bộ Tài chính Canada thông báo vào ngày 26 tháng 8 rằng bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 năm 2024, họ sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 100 phần trăm đối với tất cả các loại xe điện được sản xuất tại Trung Quốc.

Hiện tại, mức thuế áp dụng cho xe điện sản xuất tại Trung Quốc khi xuất khẩu sang Canada là 6,1 phần trăm. Khi mức thuế bổ sung có hiệu lực, mức thuế mà họ phải đối mặt sẽ tăng lên 106,1 phần trăm.

Động thái của Canada đi sau Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu – những nước đã công bố mức thuế bổ sung đối với xe điện từ Trung Quốc.

CNEVPOST

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *