Ford đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế mới cho phần cứng cho phép xe điện sạc trong khi lái xe.Hồ sơ bằng sáng chế mới được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO) công bố vào ngày 15 tháng 8 và được Ford nộp cho cơ quan này vào đầu năm nay. Hồ sơ này đề cập đến phương pháp căn chỉnh các cuộn dây sạc cảm ứng không dây gắn trên xe điện với các cuộn dây được nhúng trong mặt đường.

Sạc cảm ứng không dây dựa vào việc truyền điện qua hai bộ cuộn dây, trong trường hợp này là các cuộn dây nhúng trên đường được kết nối với một số dạng nguồn điện. Tuy nhiên, hiệu quả dựa trên mức độ gần của xe với hàng cuộn dây trên mặt đường, vì vậy Ford đang tìm cách đạt được sự căn chỉnh chính xác ngoài việc chỉ để người lái xe điều khiển để duy trì một hướng nhất quán trên các cuộn dây.

 

Hình ảnh bằng sáng chế sạc EV không dây trên đường của FordHình ảnh bằng sáng chế sạc EV không dây trên đường của Ford

Vấn đề này đã được thảo luận trong bằng sáng chế sạc không dây trước đây của Ford do USPTO công bố vào năm 2023, nhưng lần này, nhà sản xuất ô tô này tập trung cụ thể hơn vào việc sử dụng radar xuyên mặt đất để cho phép xe theo dõi các cuộn dây tốt hơn.

Ngoài việc định vị chúng, radar có thể được sử dụng để xác định tình trạng của các cuộn dây, với hệ thống này sẽ tư vấn cho người lái xe chuyển làn đường và có khả năng thông báo cho đội bảo trì nếu phát hiện cuộn dây không hoạt động. Các xe cũng có thể giao tiếp với nhau, có khả năng thương lượng việc sử dụng một số làn đường nhất định tùy thuộc vào trạng thái sạc của chúng, Ford gợi ý trong ứng dụng.

 

Hình ảnh bằng sáng chế sạc EV không dây trên đường của FordHình ảnh bằng sáng chế sạc EV không dây trên đường của Ford

Người lái xe có thể điều khiển xe bằng tay qua các cuộn dây, với thông tin hướng dẫn được truyền tải qua màn hình hiển thị trên kính chắn gió hoặc giao diện khác, Ford cho biết trong đơn đăng ký, nhưng nhà sản xuất ô tô này cũng đề xuất nhiều mức độ tự động hóa khác nhau . Phản hồi tương tự như phản hồi được sử dụng bởi các hệ thống kiểm soát làn đường chủ động có thể giúp đưa xe đi đúng hướng hoặc các hệ thống lái xe rảnh tay như BlueCruise của Ford có thể đảm nhiệm hoàn toàn nhiệm vụ này.

Mặc dù vẫn chưa rõ liệu hệ thống của Ford có bao giờ được triển khai trên quy mô lớn hay không, nhưng toàn bộ ngành công nghiệp sạc không dây cảm ứng cuối cùng cũng đang trên đà cạnh tranh thực sự với các cổng sạc, đầu nối và cáp – có khả năng làm cho ô tô điện những gì kết nối không dây đã làm cho điện thoại thông minh .