Toyota cắt giảm mục tiêu xe điện, cũng nhận được hàng tỷ đô la tiền trợ cấp pin từ Nhật Bản

Ngoài ra trên Critical Materials: Thêm thông tin về “nhiều thách thức” của ngành công nghiệp ô tô Đức và Hàn Quốc buộc các nhà sản xuất xe điện phải nêu tên.

Khi tôi viết những dòng này, tôi đang ở trong một phòng khách sạn tại Seoul sau khi lái một chiếc xe điện của một trong số ít các nhà sản xuất ô tô không phải của Trung Quốc thực sự có vẻ đang đạt được tiến bộ trong thế giới đó vào năm 2024. Những hãng còn lại thì không may mắn như vậy, và đó là nội dung mà chúng tôi sẽ đề cập trong ấn bản tin tức Vật liệu quan trọng vào thứ sáu này . 

Tin tức mới nhất hôm nay: Toyota, vốn luôn hoài nghi về điện, đã giảm dự báo sản lượng xe điện toàn cầu vào năm 2026 nhưng chấp nhận trợ cấp mới của chính phủ cho pin; ngành công nghiệp ô tô Đức phải đối mặt với nhiều thách thức trên nhiều mặt trận; và Hàn Quốc có hành động về tính minh bạch của pin xe điện sau một loạt vụ cháy.

30%: Toyota rút lại kế hoạch sản xuất xe điện năm 2026, nhưng Nhật Bản đã phát pin

Gần đây, Toyota đã chứng kiến ​​thành công đáng kinh ngạc khi doanh số bán xe hybrid tăng lên trong số những người mua chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện hoàn toàn và khi các quy định về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu ngày càng khắt khe hơn qua từng năm. Tuy nhiên, hãng ngày càng coi xe điện hoàn toàn là một hướng đi dài hạn hơn là hướng đi tức thời. Và thực tế là doanh số bán xe điện trong năm nay đã chứng minh là không đồng đều trên toàn cầu dường như đang chứng minh cho các kế hoạch của hãng, dẫn đến việc cắt giảm mục tiêu sản xuất xe điện vào năm 2026, theo Nikkei Asia .

Năm đó có ý nghĩa quan trọng vì đây là thời điểm Toyota dự kiến ​​bắt đầu tung ra thị trường nhiều mẫu xe điện mới : 

Theo Nikkei, Toyota Motor có kế hoạch giảm đáng kể sản lượng xe điện, cắt giảm dự báo sản lượng toàn cầu năm 2026 xuống còn 1 triệu xe, thấp hơn khoảng 30% so với dự báo doanh số bán hàng đã công bố trước đó cho cùng năm.

Quyết định cắt giảm sản lượng xe điện của hãng sản xuất ô tô Nhật Bản được đưa ra do thị trường xe điện toàn cầu chậm lại. Toyota đã thông báo cho các nhà cung cấp phụ tùng về quyết định này.

Theo kế hoạch mới, Toyota đặt mục tiêu sản xuất hơn 400.000 xe điện vào năm 2025 và tăng gấp đôi sản lượng vào năm sau.

Cùng lúc đó, Nhật Bản thực sự lo sợ trước sự thống trị hoàn toàn của Trung Quốc trong lĩnh vực pin (chưa kể đến việc các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc đang làm tốt như thế nào trong lĩnh vực xe điện). Do đó, chính phủ Nhật Bản đang công bố một loạt các khoản trợ cấp xe điện mới cho các nhà sản xuất ô tô của mình. Dưới đây là Reuters ngày hôm nay: 

Nhật Bản sẽ cung cấp thêm trợ cấp cho việc sản xuất pin xe điện, cam kết hỗ trợ tới 2,4 tỷ đô la cho các dự án liên quan của Toyota Motor và các công ty lớn khác, trong nỗ lực củng cố chuỗi cung ứng pin của mình.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Ken Saito cho biết với các phóng viên rằng chính phủ sẽ hỗ trợ 12 dự án sản xuất pin lưu trữ hoặc các dự án về linh kiện, vật liệu hoặc thiết bị sản xuất pin lên tới 350 tỷ yên (2,44 tỷ đô la).

Saito cho biết: “Chúng tôi hy vọng những nỗ lực này sẽ củng cố chuỗi cung ứng pin lưu trữ của Nhật Bản và khả năng cạnh tranh của ngành pin lưu trữ”.

Ngày càng nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm Ford , Volvo và các hãng khác, đang đẩy lùi các kế hoạch sản xuất xe điện đầy tham vọng trước đây của họ trở lại vào cuối thập kỷ này hoặc đầu thập kỷ tiếp theo. Nhiều người dường như hy vọng rằng thuế quan sẽ ngăn các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thâm nhập vào các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ hoặc ít nhất là làm chậm họ lại ở những nơi như Châu Âu. Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ cũng khiến nhiều người trong số họ ở chế độ “chờ đợi và xem xét” vì rất nhiều khoản đầu tư vào thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới được thúc đẩy bởi các chính sách của Chính quyền Biden có thể bị xóa sổ nếu Donald Trump tái đắc cử.

Tất cả những điều này muốn nói rằng ngành ô tô đang ở trong tình trạng vô cùng hỗn loạn khi chúng ta tiến gần đến quý cuối cùng của năm 2024—hỗn loạn hơn nhiều so với một hoặc hai năm trước. Hầu như tất cả các nhà sản xuất ô tô đều nhận ra rằng tương lai cuối cùng sẽ là hoàn toàn bằng điện, nhưng để đạt được điều đó với chi phí phù hợp, nhu cầu của khách hàng và cơ sở hạ tầng sạc mà không bị các công ty ô tô Trung Quốc chiếm mất bữa trưa của họ đang chứng tỏ là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Và đó không phải là nhiệm vụ mà tất cả họ sẽ sống sót. 

60%: Những vấn đề đau đầu của Đức bao gồm Trung Quốc, xe điện và kinh tế hậu COVID

Ngoài những điều đó ra, mọi thứ đều diễn ra tốt đẹp. 

Có lẽ bạn đã đọc các tiêu đề tuần này về việc Volkswagen đang xem xét khả năng đóng cửa nhà máy đầu tiên của mình sau gần 90 năm, hoặc cách ban lãnh đạo cấp cao của công ty cảnh báo về việc cắt giảm chi tiêu khẩn cấp khi sự hiện diện của công ty tại Trung Quốc bốc hơi và nhu cầu ở châu Âu cũng giảm mạnh. Đây là một tình huống cực kỳ tồi tệ; nhà sản xuất ô tô “chuyển hướng sang xe điện” ban đầu đang tính đến ý tưởng trước đây không thể tưởng tượng được rằng họ có thể không tồn tại được trong quá trình chuyển đổi như vậy. 

Một phần của vấn đề là VW, giống như các nhà sản xuất ô tô khác, cho rằng họ có thể duy trì vị thế thống trị ở Trung Quốc mãi mãi. Thay vào đó, các công ty ô tô của quốc gia đó đang sản xuất những chiếc xe điện tốt hơn với mức giá rẻ hơn nhiều mà VW không thể cạnh tranh được. Thêm thông tin về thảm họa sắp xảy ra này từ CNBC : 

“Chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều thách thức”, một phát ngôn viên của Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA) nói với CNBC. Họ cho biết điều đó vẫn bao gồm hậu quả của đại dịch Covid-19, cũng như “căng thẳng địa chính trị và các yêu cầu quan liêu cao ở cấp quốc gia và châu Âu”.

Nhưng hai chủ đề liên tục xuất hiện trong cuộc tranh luận xung quanh ngành ô tô Đức là Trung Quốc và sự chuyển dịch sang xe điện — và sự chồng chéo của chúng.

“Chúng ta vẫn đang trong tình trạng rất hỗn loạn khi xe điện đang hoạt động kém hơn dự kiến”, Horst Schneider, giám đốc nghiên cứu ô tô châu Âu tại Bank of America, trả lời phỏng vấn CNBC. Ông lưu ý rằng nhu cầu thấp hơn dự kiến, trong khi cạnh tranh đã tăng lên.

Trong khi thị trường ô tô đang phục hồi ở Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Đức vẫn chưa cảm nhận được tác động của sự phục hồi đó vì các đối thủ cạnh tranh đã chiếm lĩnh thị phần, Schneider cho biết. Ông cũng nói thêm rằng đây cũng là vấn đề về giá cả, lưu ý rằng xe điện Đức quá đắt, trong khi sản phẩm Trung Quốc tốt hơn ở một số khía cạnh, cũng như giá cả phải chăng hơn.

“Các nhà sản xuất Đức rất dễ bị ảnh hưởng bởi chính trị thương mại, trước đây 40 hoặc 50% thu nhập được tạo ra ở Trung Quốc và thị trường Trung Quốc đang bắt đầu thu hẹp một chút. … Đồng thời, chúng ta có tỷ lệ xe điện cao hơn nhưng không có lợi nhuận cao bằng xe ô tô chạy bằng động cơ đốt trong”, Schneider cho biết, đồng thời nói thêm rằng điều này đã tạo ra “vấn đề kép”.

Ông cho biết: “Nếu thu nhập của Trung Quốc vẫn cao như trước đây, bạn có thể đối phó khá tốt với tình trạng tiến thoái lưỡng nan về lợi nhuận của EV, nhưng vì tình hình không còn như vậy và thị trường Trung Quốc cũng đang nới lỏng, nên áp lực thu nhập chung đang gia tăng và biên lợi nhuận đang thu hẹp”.

Một nhà phân tích của KPMG cho biết “một tia hy vọng” là xe hybrid có thể cần lâu hơn dự kiến, điều này có thể có lợi cho VW. Nhưng một lần nữa, hãng thậm chí còn không cung cấp xe hybrid ở Hoa Kỳ, đây là thị trường quan trọng hơn bao giờ hết đối với VW (và là thị trường mà hãng chưa bao giờ coi trọng) vì Trung Quốc không phải là một khởi đầu.

Thật khó để tìm ra điểm tích cực trong chuyện này. 

90%: Hàn Quốc yêu cầu minh bạch về pin

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc có thể đang tiến nhanh hơn hầu hết các nhà sản xuất khác trên mặt trận xe điện. Nhưng cả nước đang hoảng sợ sau một số vụ cháy pin , dẫn đến doanh số giảm và giảm giá mạnh. Nhiều người Hàn Quốc sống trong các khu chung cư cao tầng, và ngay cả khi những khu này lắp thêm bộ sạc trong bãi đỗ xe bên dưới, thì ý nghĩ về một chiếc xe điện gây ra phản ứng cháy dây chuyền trong một tòa nhà như vậy là… ừm, không dễ chịu chút nào.

Vậy làm sao chủ sở hữu xe điện biết được pin xe của họ an toàn, đạt tiêu chuẩn hiện hành và được sản xuất bởi các nhà sản xuất chất lượng hàng đầu? Theo Bloomberg , câu trả lời chính là thông tin về pin :

Hàn Quốc sẽ bắt buộc các nhà sản xuất ô tô điện phải tiết lộ tên nhà cung cấp pin và công nghệ sản xuất nhằm nỗ lực giảm bớt lo ngại về tình trạng cháy pin xe điện.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng các biện pháp này nhằm “giải quyết mối quan ngại của công chúng và đảm bảo an toàn cho xe điện” sau khi một chiếc EV bốc cháy vào tháng trước tại một bãi đậu xe ngầm ở Incheon, phía tây Seoul.

Việc tiết lộ đầy đủ thông tin về các nhà sản xuất pin EV là động thái hiếm hoi của các nhà sản xuất ô tô vì thông tin thường được giữ bí mật trên toàn cầu.

Chính phủ cũng sẽ đẩy nhanh việc thử nghiệm hệ thống chứng nhận cho pin EV lên tháng 10 thay vì ngày bắt đầu dự kiến ​​trước đó là tháng 2 năm 2025. Trong các bước khác, chính phủ sẽ mở rộng phạm vi kiểm tra pin EV thành kiểm tra ô tô bắt buộc mà chủ sở hữu cần thực hiện thường xuyên và thúc đẩy việc tăng phí bảo hiểm của các nhà sản xuất EV và nhà điều hành sạc pin.

Tôi cho rằng minh bạch hơn luôn là điều tốt.

100%: Làm sao để hiểu được sự hỗn loạn của xe điện?

Thật là một tập hợp các câu chuyện ngày hôm nay, tôi nói đúng chứ? Vậy hãy cho tôi biết: dựa trên mọi thứ chúng ta đang thấy vào tháng 9 năm 2024, ngành công nghiệp sẽ ra sao trong, chẳng hạn, năm năm nữa? Ai là người tìm ra điều này và ai không?

Liên hệ với tác giả: patrick.george@insideevs.com

https://insideevs.com/news/732762/toyota-battery-cuts-cm-sept/

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *