Các nhà phân tích cho biết sự chậm lại của EV sẽ kéo dài thêm 12-18 tháng nữa

Sau đó, hãy lên kế hoạch cho sự “hồi sinh” – đặc biệt là nếu các nhà sản xuất ô tô truyền thống ký thỏa thuận với các công ty khởi nghiệp về xe điện và các công ty Trung Quốc.

  • Các nhà phân tích từ Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo mới rằng tình trạng chậm lại hiện nay trong doanh số bán xe điện sẽ kéo dài thêm 12-18 tháng nữa. 
  • Bắt đầu từ khoảng năm 2027, họ kỳ vọng doanh số bán xe điện sẽ bắt đầu tăng tốc trở lại. 
  • Các nhà phân tích cho biết các nhà sản xuất ô tô lớn nên hợp tác với các công ty xe điện và các nhà sản xuất Trung Quốc để thúc đẩy việc áp dụng xe điện. 

Sau nhiều năm tăng trưởng bùng nổ, những lời hứa lớn và một liều lượng cường điệu lành mạnh, quá trình chuyển đổi sang xe điện – đặc biệt là ở Hoa Kỳ – đã gặp phải một số biến động . Các công ty ô tô như Toyota , Ford và Volvo đang thu hẹp kế hoạch điện của họ trước nhu cầu tiêu dùng không đồng đều. Và theo một số cách, tất cả đều có lý khi xem xét cách áp dụng công nghệ mới thường diễn ra; không phải lúc nào cũng đúng và đúng hướng, ngay cả khi đó là quỹ đạo chung. 

Trong một báo cáo mới công bố tuần này, các nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô của Morgan Stanley cho biết dự kiến ​​sự suy thoái của EV toàn cầu sẽ kéo dài thêm 12-18 tháng nữa. Tuy nhiên, vào khoảng năm 2027, họ dự kiến ​​sẽ có “sự hồi sinh” trong động lực của EV. 

Điều quan trọng cần lưu ý về “sự chậm lại” này là tốc độ tăng trưởng giảm —không phải là sự sụt giảm doanh số chung. Giữa tất cả các tiêu đề ảm đạm, thật dễ dàng để bỏ qua việc ngày càng có nhiều người mua xe điện . Morgan Stanley lưu ý rằng thế giới đang hướng đến một năm kỷ lục nữa về doanh số bán xe điện. Các nhà phân tích của ngân hàng có quan điểm thú vị về nguyên nhân gây ra sự chậm lại và chìa khóa để khắc phục nó—có thể là sự hợp tác giữa Ford/Xpeng?—vậy nên hãy cùng tìm hiểu sâu hơn. 

Trước hết: các con số. Từ năm 2024 đến năm 2026, nhóm ô tô của Morgan Stanley hiện dự đoán rằng doanh số bán xe điện tính theo tỷ lệ phần trăm doanh số bán ô tô toàn cầu sẽ tăng từ 14% lên 17%—ít hơn 3% so với ước tính trước đó. Tuy nhiên, sau đó, tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện sẽ tăng tốc trở lại, đạt mức ước tính là 32% thị trường toàn cầu vào năm 2030. (Thấp hơn 8% so với dự đoán trước đó của các nhà phân tích của ngân hàng.)

Vì vậy, doanh số bán xe điện vẫn sẽ tăng trong vài năm tới, nhưng không mạnh mẽ như trước. Các nhà phân tích cho biết có nhiều lý do đan xen khiến điều đó xảy ra. 

Tại sao doanh số bán xe điện đang chậm lại

Phần lớn sự thiếu hụt về khối lượng EV sẽ xuất phát từ các thị trường như Hoa Kỳ và Châu Âu, nơi khả năng chi trả cho EV và thuế quan đối với các nhà sản xuất Trung Quốc “vẫn là những yếu tố then chốt hạn chế việc áp dụng EV”, ngân hàng cho biết. Các nhà phân tích lưu ý rằng giá EV tại các thị trường đó cao hơn 20-30% so với các đối tác đốt cháy của chúng. Lãi suất cao cũng không giúp ích gì. 

Trên hết, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang phanh các khoản đầu tư EV phần lớn không có lợi nhuận của họ . Hầu hết các công ty sản xuất EV đã đầu tư một khoản tiền lớn vào R&D và dây chuyền sản xuất mới, nhưng vẫn chưa đạt được quy mô kinh tế cần thiết để có lãi. Vì vậy, họ đang tăng gấp đôi quá trình đốt cháy. 

Các nhà phân tích cho biết, sự bùng nổ mới về nhu cầu đối với xe hybrid và xe hybrid cắm sạc (PHEV) cũng là nguyên nhân. Trong nhiều trường hợp, chúng rẻ hơn và dễ sống hơn so với xe điện hoàn chỉnh, và đe dọa sẽ làm giảm doanh số bán xe điện trong những năm tới. Với sự gia tăng doanh số bán xe PHEV trong năm qua, Morgan Stanley đã nâng ước tính về mức độ thâm nhập xe PHEV toàn cầu lên 14% vào năm 2030, cao hơn 3,5% so với ước tính trước đó. 

Doanh số bán xe điện sẽ phục hồi như thế nào?

Vậy, chìa khóa cho sự phục hồi của EV là gì? Nhìn chung, những người theo dõi ngành công nghiệp này chỉ ra cơ sở hạ tầng sạc tạo cảm hứng tự tin hơn , giá xe thấp hơn và nhiều lựa chọn EV hấp dẫn hơn. Nhóm Morgan Stanley lập luận một điều khác—rằng sức khỏe tương lai của ngành công nghiệp EV phụ thuộc vào sự hợp tác mới giữa các công ty EV và các nhà sản xuất ô tô lâu đời, và đặc biệt là giữa các nhà sản xuất Trung Quốc và phương Tây. 

Nói cách khác, Ford nên đạt được thỏa thuận với Xpeng của Trung Quốc. Hoặc có thể General Motors nên hợp tác với Lucid hoặc Li Auto.

Báo cáo cho biết: “Sự hợp tác ngày càng tăng giữa các OEM lâu đời và các hãng sản xuất xe điện, được chứng minh bằng VW-XPeng, Stellantis-Leap và VW-Rivian, có thể giúp khơi dậy lại sự quan tâm đến việc áp dụng xe điện trên toàn cầu”. 

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống, các nhà phân tích cho biết, được hưởng lợi từ nhiều năng lực sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu phát triển, thương hiệu mạnh và khả năng tiếp cận vốn. Các công ty sản xuất xe điện có lợi thế hơn khi nói đến phần mềm , kiến ​​trúc điện (ngày càng trở nên quan trọng), công nghệ hỗ trợ người lái và đổi mới công nghệ nói chung. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu đang phải vật lộn để sản xuất xe điện giá cả phải chăng một cách có lãi. Các nhà sản xuất Trung Quốc, được hỗ trợ bởi vô số trợ cấp của chính phủ , được biết đến với chu kỳ phát triển nhanh chóng, công nghệ tiên tiến và chi phí sản xuất thấp . Nhưng thuế quan đe dọa cản trở họ tiến vào các thị trường phương Tây rộng lớn. 

Tất cả những điều này khiến cho các liên doanh trông giống như một chiến thắng đôi bên cùng có lợi, các nhà phân tích cho biết. Và điều đó đã xảy ra. Tập đoàn Volkswagen khổng lồ gần đây đã ký một thỏa thuận trị giá hàng tỷ đô la với Rivian để tận dụng phần mềm xe và kiến ​​trúc điện của công ty khởi nghiệp này. Câu hỏi lớn là: Liệu chính phủ Hoa Kỳ có cho phép các liên doanh Trung Quốc-Mỹ chung xây dựng xe điện tại Hoa Kỳ bất chấp căng thẳng địa chính trị hay không? Rốt cuộc, Hoa Kỳ có kế hoạch áp thuế 100% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất . 

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho biết không còn lựa chọn nào khác: “Chúng tôi cho rằng việc bắt tay với hệ sinh thái xe điện của Trung Quốc đã trở thành điều kiện tiên quyết để sản xuất xe điện giá cả phải chăng tại Hoa Kỳ, thay vì chỉ là lựa chọn tùy chọn”.

Liên hệ với tác giả: tim.levin@insideevs.com

InsideEV

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *