Tesla chia sẻ lộ trình FSD thực tế lần đầu tiên, không có chế độ lái xe tự động trên đó

Elon Musk luôn lạc quan về triển vọng Tesla đạt được khả năng lái xe tự động. Tương tự như vậy đối với khả năng Tự lái hoàn toàn của Tesla, với những lời hứa không bao giờ thành hiện thực hoặc không thành hiện thực trong khoảng thời gian hợp lý so với mục tiêu mà Musk đặt ra. Nhóm AI của Tesla đã chia sẻ lộ trình FSD thực tế lần đầu tiên và robotaxi và khả năng tự lái hoàn toàn không nằm trong lộ trình đó.

Musk đã công bố FSD cấp độ robotaxi an toàn hơn 10 lần so với lái xe của con người trong nhiều năm. Lần đầu tiên (mà chúng ta biết) là vào tháng 9 năm 2014, hai năm trước khi Master Plan Part Deux hiện đã bị xóa nêu rõ các kế hoạch tự chủ của Tesla. Khi đó, Musk cho biết những chiếc xe tự lái hoàn toàn sẽ ra mắt trong 5-6 năm nữa. Ông thậm chí còn lạc quan hơn một năm sau đó, khi công bố xe tự hành trong khoảng hai năm.

Dòng thời gian “hai năm” đã trở thành một meme kể từ đó, vì Musk đã hứa về xe tự hành nhiều lần trong một năm. Vào tháng 1 và tháng 6 năm 2016, Musk cho biết FSD sẽ sẵn sàng trong vòng chưa đầy hai năm. Vào tháng 10 năm đó, ông tự tin rằng một chuyến lái xe tự hành xuyên quốc gia có thể diễn ra “vào cuối năm sau”, nghĩa là cuối năm 2017.

Từ “hai năm” đến “cuối năm”

Trong cuộc gọi thu nhập quý 1 năm 2017, Musk cho biết rằng tất cả “phần cứng cảm biến và sức mạnh tính toán cần thiết cho ít nhất là tính năng tự chủ Cấp độ 4 đã có trong mọi chiếc Tesla được sản xuất kể từ tháng 10 năm 2016”. Vào tháng 5, ông đã nhân đôi tuyên bố này, nói thêm rằng bất kỳ chiếc xe Tesla nào có HW2 đều có thể làm được điều này. Trớ trêu thay, không có chiếc Tesla HW2 nào có thể chạy FSD và ngay cả những chiếc xe HW2.5 cũng cần nâng cấp lên HW3 để chạy phần mềm FSD.

“Vào cuối năm sau” là thuật ngữ mới cho thời điểm Tesla FSD sẽ trở nên an toàn hơn 100% hoặc 200% so với con người. Vào tháng 11 năm 2018, Musk cũng cho biết rằng Tesla EV sẽ có thể “tự giao đến tận cửa nhà khách hàng trong khoảng một năm”. “Vào cuối năm” một lần nữa được sử dụng vào tháng 1 và tháng 2 năm 2019 để ra mắt “xe tự lái hoàn toàn”. Vào năm 2019, Musk đã hứa nhiều lần rằng FSD sẽ sẵn sàng vào cuối năm.

Vào tháng 4 năm 2020, phần mềm vẫn “có vẻ tốt” cho việc triển khai robotaxi trong năm đó, với đội xe mạng được lên kế hoạch vào năm 2021. Vào tháng 12 năm 2020, Musk “cực kỳ tự tin” về việc đạt được khả năng tự chủ hoàn toàn vào năm 2021, một mục tiêu mà ông đã nhắc lại vào tháng 1 năm 2021. Vào tháng 3 năm 2021, Musk tuyên bố sẽ chuyển sang tầm nhìn thuần túy cho FSD với FSD V9. Từ giờ trở đi, Musk đã sử dụng biểu cảm “làm bạn kinh ngạc” để thổi phồng hầu hết mọi phiên bản FSD. Trong cuộc gọi thu nhập quý 4 năm 2021 của Tesla, Musk cho biết ông sẽ rất sốc nếu Tesla không đạt được FSD an toàn hơn con người vào năm 2022.

Kỷ nguyên “làm bạn kinh ngạc”

Người hâm mộ Tesla có xu hướng nói rằng Elon Musk là một người lạc quan vô vọng, đó là lý do tại sao ông thông báo về những đột phá từ rất lâu trước khi chúng xảy ra. Ngược lại, những người khác coi ông là một kẻ lừa đảo thổi phồng khả năng của FSD để nâng đỡ cổ phiếu Tesla. Không rõ điều gì khiến Musk đưa ra những dự đoán hoang đường không thành hiện thực. Có phải vì ông không quan tâm đến những gì nhóm của mình có thể đạt được một cách thực tế hay vì theo cách này, ông thúc đẩy nhân viên của mình làm hết sức mình? Không ai biết, nhưng điều này đã khiến Tesla gặp rắc rối với các cơ quan quản lý nhiều hơn một lần.

Ngoài ra còn có khả năng rõ ràng là Musk thực sự tin rằng mọi thứ đang thực sự xảy ra, ngay cả khi chúng không xảy ra. Chúng ta đã thấy điều này rất rõ ràng vào đầu năm nay khi Musk một lần nữa “bị thổi bay” bởi hiệu suất của FSD V12 . Hơn bao giờ hết, Musk hiện tin rằng khả năng tự động hoàn toàn sắp đến gần và Tesla không được lãng phí thời gian để phát triển một chiếc taxi robot. Đây là lý do tại sao ông đã hủy bỏ hầu hết các kế hoạch về xe điện mới và tuyên bố rằng Tesla hiện sẽ tập trung vào taxi robot, AI và robot thay thế.

Vào tháng 4, Musk thông báo rằng Tesla sẽ ra mắt robotaxi vào ngày 8 tháng 8 sau khi Reuters đưa tin về việc hủy bỏ các mẫu xe điện mới. Tuy nhiên, trong cuộc gọi thu nhập quý 2, CEO của Tesla đã giữ im lặng về robotaxi và né tránh các câu hỏi của nhà đầu tư khi được yêu cầu cung cấp thông tin chi tiết. Vào tháng 7, chúng tôi biết rằng Musk đã hoãn sự kiện này cho đến tháng 10, một tiết lộ khiến cổ phiếu Tesla lao dốc. Hiện sự kiện đã được xác nhận sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 10 tại Warner Bros. Studios ở Burbank, California.

Lộ trình thực tế đầu tiên của FSD, không có lời hứa tự chủ

Không rõ Tesla sẽ giới thiệu những gì trong sự kiện này, nhưng lộ trình mới do nhóm Tesla AI công bố trên X (trước đây là Twitter) không chứa bất kỳ tham chiếu nào đến tính năng tự động của xe. Trên thực tế, đây là dự đoán thực tế nhất mà chúng ta từng thấy, được hỗ trợ bởi thực tế là nó không đi sâu vào tương lai. Dòng thời gian dừng lại vào tháng 10, mặc dù tuyên bố rằng FSD có thể ra mắt tại Trung Quốc và Châu Âu vào quý đầu tiên của năm 2025 (nếu các cơ quan quản lý cho phép).

Dựa trên lộ trình, tháng này sẽ chứng kiến ​​nhiều động thái trên mặt trận FSD, bên cạnh những nỗ lực hiện tại là ra mắt FSD V12.5.2 trên các mẫu xe AI3 (HW3) và đưa Actually Smart Summon đến các xe của khách hàng (cả hai tính năng đều đã trong quá trình thử nghiệm nâng cao). Tháng này, Cybertruck sẽ có Vision Autopark, một tính năng cho phép chủ sở hữu để Cybertruck thực hiện các thao tác đỗ xe thay họ. Theo bản cập nhật trước đó do giám đốc Tesla Autopilot Ashok Elluswamy chia sẻ, Cybertruck sẽ có Autopark vào cuối tuần này.

Các tính năng mới ra mắt vào tháng 9 là theo dõi mắt khi đeo kính râm và chuyển sang mạng lưới đầu cuối trên đường cao tốc. Ngoài ra, cuối cùng thì Cybertruck cũng sẽ có FSD hoạt động vào cuối tháng này. Tháng 10 cũng sẽ thú vị không kém, vì phần mềm Tesla Full Self-Driving sẽ học cách bỏ đỗ, đỗ xe và lùi xe, hoàn thành vòng tròn lái xe tự động. Ngoài ra, nhóm AI liệt kê FSD V13 sẽ ra mắt vào tháng 10 mà không nói rõ nó sẽ mang lại điều gì ngoài việc cải thiện 6 lần về số dặm giữa các lần can thiệp.

Mặc dù vẫn được coi là đầy tham vọng, nhưng lộ trình này vẫn thiếu một thành phần quan trọng, đặc biệt là khi Tesla chuẩn bị ra mắt robotaxi vào tháng 10. Danh sách không đề cập đến robotaxi hoặc lái xe tự động. Điều này bằng cách nào đó lại mới mẻ, với tất cả những lời hứa suông mà Musk đã đưa ra trước đây. Cũng thật khó hiểu, khi mà phần mềm FSD vẫn còn lâu mới đạt đến trình độ lái xe không giám sát. Ngay cả với FSD V13, nhóm AI của Tesla chỉ hứa hẹn cải thiện gia tăng (sáu lần) chứ không phải đột phá.

autoevolution

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *