Nhà máy điện than cuối cùng còn lại của Anh đã đóng cửa

    • Anh đã đóng cửa nhà máy điện than cuối cùng
    • Năm 2017, Vương quốc Anh đã đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ chấm dứt việc sử dụng than
    • Hoa Kỳ đang nỗ lực tăng cường sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo

Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, Vương quốc Anh đã đóng cửa nhà máy điện chạy bằng than cuối cùng , đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng sang năng lượng sạch hơn.

Việc đóng cửa Nhà máy điện Ratcliffe-on-Soar ở Nottinghamshire đã chấm dứt một kỷ nguyên bắt đầu vào năm 1882, khi nhà máy điện than đầu tiên trên thế giới mở cửa tại London. Theo báo cáo, than vẫn cung cấp 39% điện năng của Vương quốc Anh cho đến tận năm 2012, mặc dù thị phần của nó đã giảm đáng kể sau đó, dao động ở mức khoảng 2% kể từ năm 2019.

 

Tấm pin mặt trời tại một cửa hàng WalmartTấm pin mặt trời tại một cửa hàng Walmart

Các quan chức Anh đã công bố kế hoạch chấm dứt sử dụng than vào năm 2025 vào năm 2017, và đất nước này thậm chí đã trải qua ngày đầu tiên không có điện sản xuất từ ​​than kể từ năm 1882 cùng năm đó. Ember cho rằng việc công bố sớm mục tiêu năm 2025 là yếu tố chính trong việc loại bỏ dần than, cùng với giá carbon, đầu tư vào năng lượng gió ngoài khơi và cơ sở hạ tầng lưới điện, và cải cách thị trường để khuyến khích năng lượng tái tạo.

Than đá chủ yếu được thay thế bằng năng lượng gió và năng lượng mặt trời , theo báo cáo, ước tính rằng việc giảm nhanh chóng việc sử dụng than đá kể từ năm 2012 đã tránh được khoảng 970 triệu tấn khí thải carbon và tiết kiệm được khoảng 3,8 triệu đô la. Vương quốc Anh hiện đang hướng tới mục tiêu hoàn toàn không phát thải carbon vào lưới điện vào năm 2030.

 

Sạc Volvo EX30Sạc Volvo EX30

Sự chuyển dịch sang năng lượng gió và mặt trời như Vương quốc Anh đang thực hiện sẽ làm giảm lượng khí thải carbon của lưới điện , từ đó làm giảm lượng khí thải carbon của xe điện được sạc từ lưới điện. Việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo này cũng đang gia tăng ở Hoa Kỳ, nơi gió và mặt trời cùng chiếm 16% tổng sản lượng điện vào năm 2023, tăng từ 14% vào năm 2022 và 8% vào năm 2018, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, nhu cầu năng lượng tăng cao từ các nhà máy sản xuất xe điện và pin, cũng như các ngành công nghiệp khác,  có thể khiến các công ty tiện ích đưa ra quyết định bẩn hơn , theo một báo cáo được Energy News Network công bố vào đầu năm nay. Theo báo cáo, nhiều công ty tiện ích ở Đông Nam đang tìm cách giải quyết nhu cầu cao hơn dự kiến ​​bằng khí đốt tự nhiên thay vì gió và mặt trời.

Greencarreport

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *