Các nhà sản xuất ô tô Đức phản đối quyết định đánh thuế xe điện của Trung Quốc

Quyết định gần đây của Liên minh châu Âu áp thuế lên tới 45% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đã gây lo ngại cho một số nhà sản xuất ô tô trong khối. Mặc dù nhằm mục đích bảo vệ các nhà sản xuất châu Âu, động thái này cũng có thể phản tác dụng nếu Trung Quốc đáp trả tương tự, gây ra sự phức tạp cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Thuế quan, có hiệu lực vào ngày 31 tháng 10, xuất phát từ một cuộc điều tra của EU kết luận rằng Trung Quốc trợ cấp không công bằng cho ngành công nghiệp xe điện của mình. Quyết định này đã châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại tiềm tàng, với việc Trung Quốc đe dọa áp thuế trả đũa đối với hàng hóa châu Âu.

Ví dụ, Volkswagen vận hành gần 40 nhà máy tại Trung Quốc. Các nhà máy này sản xuất cả xe thành phẩm và linh kiện cho thị trường châu Âu. Mức thuế mới có thể sẽ làm tăng chi phí của những chiếc xe này, khiến chúng kém cạnh tranh hơn so với xe điện được sản xuất trong nước tại châu Âu. Điều này xảy ra vào thời điểm Volkswagen đang phải vật lộn với nhu cầu giảm đối với các mẫu xe điện của mình.

BMW , một hãng sản xuất ô tô lớn khác của Đức, cũng đã lên tiếng lo ngại. Tổng giám đốc điều hành Oliver Zipse gọi mức thuế này là “tín hiệu chết người” đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu, cảnh báo về một cuộc xung đột thương mại tiềm tàng không có lợi cho bất kỳ ai. Ông thúc giục một giải pháp nhanh chóng để tránh leo thang hơn nữa.

Dacia Spring được yêu thích của Châu Âu - tự hào được sản xuất tại Trung QuốcDacia Spring được yêu thích của Châu Âu – tự hào được sản xuất tại Trung QuốcMặt khác, các công ty Trung Quốc như Geely, sở hữu Volvo , Polestar và Lotus , đã bày tỏ “sự thất vọng lớn” với quyết định của EU. Họ cho rằng thuế quan sẽ gây hại cho người tiêu dùng châu Âu và cản trở quan hệ kinh tế giữa EU và Trung Quốc.

MG Motor France, một công ty con của SAIC, đã tuyên bố rằng thuế quan sẽ “làm chậm” quá trình chuyển đổi sang xe điện tại Pháp. Công ty đã cam kết không tăng giá xe điện vào năm 2024, nhưng tác động lâu dài vẫn chưa chắc chắn.

Cupra Tavascan của Tây Ban Nha không phải là của Tây Ban NhaCupra Tavascan của Tây Ban Nha không phải là của Tây Ban NhaTrong khi một số quan chức châu Âu hoan nghênh thuế quan là biện pháp cần thiết để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước, những người khác lại bày tỏ lo ngại về hậu quả tiềm tàng. Hildegard Mueller, chủ tịch nhóm vận động hành lang ô tô của Đức, cảnh báo rằng thuế quan sẽ dẫn đến giá cao hơn cho người tiêu dùng và có nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại.

Tình hình còn phức tạp hơn nữa khi nhiều xe điện được bán dưới thương hiệu châu Âu thực chất được sản xuất tại Trung Quốc. Điều này đặt ra câu hỏi về tác động tiềm tàng của thuế quan đối với giá của chúng. Người tiêu dùng có thể thấy mình phải trả phí bảo hiểm cho những chiếc xe mà họ tin là được sản xuất tại châu Âu.

Một sản phẩm bán chạy khác của Châu Âu: Volvo EX30. Tất nhiên là sản xuất tại Trung Quốc.Một sản phẩm bán chạy khác của Châu Âu: Volvo EX30 . Tất nhiên là sản xuất tại Trung Quốc.Khi thời hạn thực hiện thuế quan đang đến gần, các cuộc đàm phán giữa EU và Trung Quốc vẫn đang tiếp tục. Cả hai bên đang tìm kiếm các giải pháp thay thế, chẳng hạn như cơ chế kiểm soát giá cả và khối lượng xuất khẩu. Kết quả của các cuộc đàm phán này sẽ có tác động đáng kể đến tương lai của thị trường xe điện châu Âu và khả năng chi trả cho xe điện của người tiêu dùng.

Thông qua

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *