Pin EV sẽ giảm một nửa giá vào năm 2023 trong hai năm: Nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu của Goldman Sachs cho biết pin EV giá rẻ sẽ thúc đẩy nhu cầu xe điện phục hồi mạnh mẽ tại Hoa Kỳ.

  • Các nhà nghiên cứu tại Goldman Sachs dự kiến ​​giá pin lithium-ion sẽ giảm xuống còn 82 đô la một kilowatt-giờ vào năm 2026. 
  • Goldman cho biết điều đó sẽ khiến giá xe điện ở Hoa Kỳ tương đương với xe chạy bằng xăng xét về tổng chi phí sở hữu. 
  • Công nghệ tốt hơn và chi phí đầu vào thấp hơn đang thúc đẩy giá giảm. 

Việc làm cho xe điện rẻ hơn để mua và sở hữu là chìa khóa thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành. Bởi vì hầu hết người Mỹ sẽ không từ bỏ những chiếc xe chạy bằng xăng quen thuộc của họ vì lòng tốt hoặc vì tình cảm dành cho khí hậu. 

Để điều đó xảy ra, pin cần phải rẻ hơn. Một số tin tốt về vấn đề này: Giá pin lithium-ion sẽ tiếp tục giảm nhanh trong vài năm tới, theo nghiên cứu công bố tuần này của Goldman Sachs . 

Các nhà nghiên cứu của ngân hàng dự báo  giá pin trung bình toàn cầu sẽ giảm xuống còn 82 đô la một kilowatt-giờ (kWh) vào năm 2026. Con số này chỉ bằng khoảng một nửa giá pin vào năm 2023 (149 đô la/kWh). Và cũng giảm mạnh 26% so với giá của năm nay.

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng chi phí pin sẽ giảm xuống còn 111 đô la/kWh vào cuối năm 2024. Để thực sự hiểu rõ hướng đi hiện tại, tôi xin nói thêm rằng những loại pin này có giá 780 đô la/kWh vào năm 2013 .

Dự báo giá pin của Goldman Sachs Research

Goldman Sachs cho biết mức giá dự kiến ​​vào năm 2026 sẽ mở ra một cột mốc quan trọng tại Hoa Kỳ. Đó là “mức mà xe điện chạy bằng pin sẽ đạt được mức chi phí sở hữu ngang bằng với xe chạy bằng xăng tại Hoa Kỳ khi không được trợ cấp”. Ngày nay, giá trung bình của một chiếc xe điện mới cao hơn đáng kể so với xe chạy bằng xăng, mặc dù điều đó có thể được bù đắp bằng chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng thấp hơn cho xe điện. 

Chắc chắn, những mẫu xe mới như Chevy Equinox EV giá 35.000 đô la — có phạm vi hoạt động hơn 300 dặm — đang giúp ích. Nhưng điều đó còn lâu mới trở thành chuẩn mực. Và các công ty ô tô truyền thống vẫn đang vật lộn để kiếm lợi nhuận từ xe điện , một phần là do chi phí pin cao và khối lượng sản xuất thấp. Các ưu đãi mua hàng như khoản tín dụng thuế xe điện trị giá 7.500 đô la  cũng giúp ích cho cả người tiêu dùng và các nhà sản xuất ô tô, nhưng chúng không thể hỗ trợ doanh số bán hàng vô thời hạn. Để xe điện thực sự cất cánh, việc mua một chiếc sẽ phải là lựa chọn hiển nhiên đối với mọi người.

Đánh giá Equinox EV
Bên trongEV

Chevy Equinox EV là mẫu xe nổi bật trên thị trường xe điện giá cả phải chăng. 

Các nhà nghiên cứu của Goldman cho biết, sự ngang bằng về tổng chi phí sở hữu sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu xe điện phục hồi mạnh mẽ vào năm 2026. Điều đó có lý. Xe mới hiện đã cực kỳ đắt đỏ và lãi suất cao không giúp ích gì. Việc phải trả thêm tiền để sở hữu một công nghệ mới và xa lạ là một điều khó bán đối với nhiều người tiêu dùng. Đó là lý do lớn khiến nhu cầu xe điện tại Hoa Kỳ hiện đang chậm lại.

Nikhil Bhandari, đồng giám đốc Nghiên cứu Năng lượng sạch và Tài nguyên thiên nhiên Châu Á – Thái Bình Dương của Goldman Sachs Research, cho biết trong báo cáo: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy sự trở lại mạnh mẽ về nhu cầu vào năm 2026 chỉ xét về góc độ kinh tế. Chúng tôi tin rằng năm 2026 là thời điểm giai đoạn áp dụng do người tiêu dùng dẫn đầu sẽ bắt đầu”. 

Theo Bhandari, có hai động lực chính đẩy giá pin xuống nhanh hơn dự kiến. Đổi mới công nghệ đã cho phép các công ty sản xuất pin có thể chứa nhiều năng lượng hơn với chi phí thấp hơn. Và chi phí cho các kim loại pin như lithium và coban đang giảm. Nhu cầu cao đối với các kim loại đó và sự gián đoạn chuỗi cung ứng trong những năm gần đây đã khiến giá cả của cả pin và nguyên liệu thô của chúng tăng vọt . Bây giờ, khi nhiều công suất khai thác và chế biến hơn được đưa vào hoạt động, giá lại giảm. 

Goldman dự kiến ​​giá pin sẽ giảm dần đến năm 2030, điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả nhà sản xuất xe điện và người tiêu dùng. Đến cuối thập kỷ này, các nhà nghiên cứu dự đoán giá pin trung bình toàn cầu sẽ đạt 64 đô la/kWh, bằng khoảng một phần ba giá trung bình của năm 2019.

Liên hệ với tác giả: tim.levin@insideevs.com 

Sửa lỗi: Một tiêu đề trước đó của bài viết này đã nêu sai năm mà giá pin sẽ giảm xuống còn một nửa so với giá năm 2023. Là trong hai năm, không phải ba năm. 

InsideEV

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *