Gần 80% xe điện mới được cho thuê: Dữ liệu của đại lý

Các quy tắc về tín dụng thuế khuyến khích mạnh mẽ việc cho thuê nhiều mẫu xe, dẫn đến mức giá cho thuê cao ngất ngưởng đối với xe điện do các thương hiệu truyền thống bán ra.

  • Theo dữ liệu của Edmunds, phần lớn xe điện được mua tại các đại lý đều là xe thuê. 
  • “Kẽ hở trong cho thuê” là động lực lớn của xu hướng này. 
  • Điều này có thể dẫn đến một lượng lớn xe điện cũ giá rẻ tràn ngập thị trường trong những năm tới. 

Cho thuê đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường xe điện. Gần 80% xe điện mới mua tại các đại lý hiện được cho thuê, theo dữ liệu của Edmunds được The Wall Street Journal trích dẫn . 

Theo Edmunds, con số này tăng từ 16% vào đầu năm ngoái. Và ít nhất gấp ba lần mức trung bình của ngành, vào khoảng 20%. Một lưu ý: vì chúng ta đang nói về xe điện được mua tại các đại lý, nên những con số này không bao gồm các nhà sản xuất xe điện bán trực tiếp cho người tiêu dùng như Rivian, Lucid và (quan trọng nhất) Tesla . Tesla cũng có xu hướng thúc đẩy hợp đồng thuê ít hơn nhiều thương hiệu thông thường. Vì hãng này sản xuất ba xe điện bán chạy nhất trên thị trường , nên con số toàn thị trường có thể thấp hơn đáng kể so với 80%. 

Tuy nhiên, sự gia tăng của hoạt động cho thuê là một trong những động thái kỳ lạ nhất trên thị trường xe điện hiện nay và những tác động lâu dài có thể rất lớn. 

Tại sao có nhiều xe điện được cho thuê như vậy?

Một động lực lớn của xu hướng này là cái gọi là “lỗ hổng cho thuê”, cho phép bất kỳ EV mới nào đủ điều kiện nhận ưu đãi EV liên bang trị giá 7.500 đô la nếu được thuê thay vì mua. Để đủ điều kiện nhận chiết khấu đó, EV được mua đứt phải được lắp ráp tại Bắc Mỹ, đáp ứng các hạn chế ngày càng nghiêm ngặt về nguồn cung cấp pin và nằm trong giới hạn giá. Thu nhập của người mua cũng không được quá cao. 

Thuê cho phép người mua bỏ qua các quy tắc đó để mở khóa khoản thanh toán hàng tháng được giảm giá nghiêm trọng. Do đó, giá thuê EV bắt đầu tăng nhanh sau khi các chính sách tín dụng thuế EV được sửa đổi có hiệu lực vào cuối năm 2022.

Hơn nữa, trong thời điểm nhu cầu về xe điện không còn mạnh mẽ, việc cho thuê đã chứng minh là một phương pháp hiệu quả để các nhà sản xuất ô tô bán được nhiều xe hơn. Ngoài khoản ưu đãi 7.500 đô la, các nhà sản xuất ô tô đã đưa ra thêm các khoản chiết khấu, khiến một số giao dịch trở nên quá hấp dẫn để cưỡng lại. Ví dụ, bạn có thể mua một chiếc Hyundai Ioniq 5 cơ bản với giá 159 đô la một tháng với khoản trả trước 3.999 đô la. Một chiếc Kia Niro EV có thể được mua với giá 149 đô la một tháng trong 24 tháng với khoản thanh toán 3.999 đô la khi ký hợp đồng.

Những loại hợp đồng cho thuê xe điện như vậy hiện đang tràn lan khắp nơi. Ba nhân viên của InsideEVs đã nhảy vào các hợp đồng cho thuê giá rẻ chỉ trong vài tháng qua, đối với Kia EV6 , Chevrolet Blazer EV và Chevy Equinox EV . 

Có một số lý do khác khiến việc cho thuê có thể hấp dẫn đối với người mua xe điện nói riêng. Lựa chọn và công nghệ xe điện vẫn đang được cải thiện nhanh chóng, vì vậy khả năng nâng cấp lên mẫu xe mới hơn một cách nhanh chóng là một lợi ích chính. Những người mới sử dụng xe điện có thể coi việc cho thuê là một cách ít cam kết để thử sức. Xe điện đã cho thấy tốc độ khấu hao nhanh hơn mức trung bình và việc cho thuê là một cách để giảm thiểu điều đó. 

Tất cả những điều này có nghĩa là gì?

Cho thuê có lẽ không thể tiếp tục thúc đẩy doanh số bán xe điện vô thời hạn. Và sẽ rất thú vị khi xem cơn sốt cho thuê này tác động như thế nào đến thị trường xe điện trong những năm tới. Khi tất cả các hợp đồng cho thuê hai hoặc ba năm này kết thúc, chúng ta sẽ thấy một làn sóng xe điện đã qua sử dụng nhẹ tràn vào thị trường xe cũ. Điều đó có thể là một lợi ích cho bất kỳ người mua sắm nào có ý thức về tiền mặt đang tìm kiếm một giao dịch. Nhưng nó cũng có thể tàn phá các giá trị còn lại vốn đã bấp bênh. 

Liên hệ với tác giả: tim.levin@insideevs.com 

InsideEV

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *