o Dự án xe hơi Apple thất bại đã mang lại một số đột phá và BYD của Trung Quốc rất biết ơn

Mặc dù Apple đã lãng phí 10 tỷ đô la cho dự án xe hơi thất bại của mình, nhưng quá trình phát triển đã đạt được một số bước đột phá. BYD của Trung Quốc đã hưởng lợi từ quan hệ đối tác để trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới sử dụng công nghệ pin được phát triển chung với Apple. Dự án Apple Car cũng giúp công ty Cupertino khởi động quá trình phát triển tai nghe Vision Pro và bộ xử lý AI Neural Engine.
Có vẻ như mơ ước lớn giúp ai đó tiến gần hơn đến việc thực hiện tầm nhìn của họ. Đây không phải là về Apple, công ty đã gây sốc cho cộng đồng công nghệ vào tháng 2 khi hủy bỏ dự án Apple Car. Đây là về một công ty đã bắt đầu hợp tác với Apple vào năm 2017 để phát triển pin Li-ion cho Apple Car. Công ty ít được biết đến (vào thời điểm đó) đến từ Trung Quốc có tên là Bring Your Dreams (BYD), một cái tên phù hợp khi xem xét quỹ đạo của công ty.

Vào năm 2017, BYD là một công ty sản xuất ô tô đang gặp khó khăn với nền tảng là sản xuất pin, nhưng công ty này còn lâu mới đạt được vị trí như ngày nay trong lĩnh vực này. Vận may của công ty đã thay đổi đáng kể sau khi đấu thầu thành công để cung cấp cho Apple một loại pin Li-ion an toàn và mạnh mẽ. Công ty Trung Quốc này đang nghiên cứu phiên bản đầu tiên của pin lithium-sắt-phốt phát (LFP) Blade và đã thuyết phục được Apple nhờ triển vọng về độ an toàn và mật độ năng lượng cao của pin.

Vào thời điểm đó, Apple đang nghiên cứu một số công nghệ pin khác nhau, sử dụng các nguyên tố như niken và kiềm. Công ty cũng đã đầu tư hàng triệu đô la vào thiết kế và kỹ thuật cụm pin cho phép tối ưu hóa không gian để cải thiện mật độ năng lượng. Bằng cách kết hợp công nghệ LFP của BYD với thiết kế gói pin của Apple, công ty Cupertino tin rằng họ có thể sản xuất một hệ thống pin an toàn, tầm xa cho dự án ô tô của mình.

Bloomberg đưa tin rằng công nghệ thu được từ quan hệ đối tác Apple-BYD sẽ được tùy chỉnh cao cho Apple Car. Apple đã tập hợp một nhóm gồm khoảng 50 kỹ sư pin để làm việc trong dự án cùng với các kỹ sư của BYD. Nhóm này do Mujeeb Ijaz, một cựu chiến binh của công ty khởi nghiệp pin thất bại của Mỹ A123 Systems LLC, người đã làm việc tại Apple từ năm 2014 đến năm 2020, đứng đầu.

Mặc dù BYD cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho Bloomberg rằng khái niệm pin Blade bắt nguồn từ các kỹ sư của BYD, nhưng việc hợp tác với nhóm của Apple có thể đã mang lại cho công ty Trung Quốc này một khởi đầu thuận lợi trong thiết kế gói pin. Apple không sở hữu bất kỳ công nghệ nào được sử dụng trong các loại pin hiện tại của BYD, nhưng chắc chắn đã giúp BYD trở thành cường quốc về xe điện như ngày nay.

Sự trỗi dậy của BYD để trở thành nhà sản xuất xe điện thứ hai trên thế giới sau Tesla hoàn toàn dựa trên thành công của pin Blade. Theo Bloomberg, hệ thống pin Blade cung cấp năng lượng cho toàn bộ dòng xe của BYD “sử dụng thiết kế cụm pin mà những người tham gia phát triển cho biết là lấy cảm hứng từ bài học từ công trình của Apple”. Hệ thống này chắc chắn đã đưa BYD từ một nhà sản xuất ô tô nhỏ sản xuất 179.000 xe vào năm 2020 trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, với doanh số bán ra là ba triệu xe điện và xe hybrid vào năm 2023.

Cuối cùng, Apple đã rút lui khỏi quan hệ đối tác với BYD và cân nhắc các hệ thống từ các nhà sản xuất pin khác trước khi hủy bỏ dự án ô tôhoàn toàn. Điều này diễn ra sau nhiều năm trì hoãn, khiến mọi người mất niềm tin và rời khỏi công ty . Việc hủy bỏ dự án ô tô là thất bại lớn nhất của Apple, chứng minh rằng tất cả tiền bạc trên thế giới không đảm bảo kết quả.

autoevolution

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *