Các gã khổng lồ ô tô châu Âu đình chỉ nhà máy sản xuất pin EV khi họ xem xét chuyển đổi hóa học

Các gã khổng lồ ô tô Mercedes và Stellantis đã tạm dừng các dự án nhà máy sản xuất pin đầy tham vọng ở châu Âu. Quyết định này được công bố bởi liên doanh Automotive Cells Company (ACC) của họ, đặt ra câu hỏi về định hướng tương lai của công nghệ và sản xuất pin EV ở châu Âu.

ACC, được thành lập vào năm 2021 để thiết lập chuỗi cung ứng pin mạnh mẽ ở châu Âu, đã nhận được khoản đầu tư đáng kể 4,38 tỷ euro vào đầu năm nay. Số tiền này được dành để xây dựng bốn nhà máy, trong đó có một nhà máy đã hoạt động ở Douvrin, Pháp. Tuy nhiên, các công ty hiện đã tạm dừng công việc tại một cơ sở sắp tới của Đức và tạm dừng việc chuẩn bị cho một cơ sở khác ở Ý.

Các đại gia ô tô châu Âu đình chỉ sản xuất pin EV trong bối cảnh chuyển đổi chiến lược

ACC khẳng định đây không phải là việc chấm dứt các dự án, quyết định này chỉ đơn thuần là một sự đánh giá lại chiến lược quan trọng. Công ty cho rằng nhu cầu duy trì sự “linh hoạt” và đáp ứng các xu hướng thị trường đang phát triển là lý do dẫn đến việc tạm dừng. Đáng chú ý, người đứng đầu ACC, Yann Vincent, đã chỉ ra sự suy giảm rõ rệt về nhu cầu xe điện ở châu Âu, một tuyên bố có vẻ mâu thuẫn với số liệu bán hàng gần đây cho thấy mức tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 4.

Việc tạm dừng xây dựng diễn ra trong bối cảnh có suy đoán rằng ACC đang dự tính chuyển sang sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP). Mặc dù cung cấp mật độ năng lượng thấp hơn so với pin niken mangan coban (NMC) thường được sử dụng trong xe điện, nhưng pin LFP có một số ưu điểm chính. Chúng rẻ hơn, bền hơn và dựa vào nguồn cung cấp khoáng sản đơn giản hơn.

Sự thay đổi tiềm năng này đối với công nghệ LFP phù hợp với xu hướng rộng hơn trên thị trường xe điện. Một số nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những nhà sản xuất nhắm đến phân khúc thị trường đại chúng, đã bắt đầu kết hợp pin LFP vào xe của họ để giảm chi phí. Thành công của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, những người đã tận dụng công nghệ LFP để cung cấp xe điện có giá cạnh tranh, đã làm tăng thêm sự quan tâm đến loại pin hóa học thay thế này.

Các đại gia ô tô châu Âu đình chỉ sản xuất pin EV trong bối cảnh chuyển đổi chiến lược

Bất chấp sự chậm trễ, việc chuyển sang sử dụng pin LFP cuối cùng có thể mang lại lợi ích cho ACC và thị trường xe điện Châu Âu. Bằng cách áp dụng công nghệ pin tiết kiệm chi phí hơn, ACC có thể cung cấp xe điện giá cả phải chăng hơn, từ đó tăng khả năng tiếp cận của chúng với nhiều đối tượng người tiêu dùng hơn. Trên hết, việc sản xuất tế bào LFP ở châu Âu có thể giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng và căng thẳng địa chính trị.

Nguồn: https://www.arenaev.com/european_auto_giants_stall_ev_battery_production_amidst_strategic_shift-news-3604.php

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *