Khoản hỗ trợ trị giá 230,8 tỷ USD của Chính phủ Trung Quốc cho xe điện làm dấy lên mối lo ngại trong ngành

từ năm 2009 đến năm 2023. Con số đáng kể này vượt xa con số 1 tỷ USD mà chính phủ Hoa Kỳ phân bổ cho tín dụng thuế  xe sạch trả trước trong năm nay.

Phân tích nhấn mạnh sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu trong những năm gần đây. Mặc dù chỉ có 6,74 tỷ USD được chi từ năm 2009 đến năm 2017, nhưng con số này đã tăng gần gấp ba trong giai đoạn 2018-2020 và tiếp tục tăng mạnh kể từ năm 2021.

 

Sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc dành cho xe điện có nhiều hình thức khác nhau, bao gồm giảm giá, miễn thuế bán hàng,  và mua xe điện để chính phủ sử dụng. Ngoài ra, chính phủ còn hỗ trợ các chương trình nghiên cứu và phát triển ô tô, với mức chi tiêu cho lĩnh vực này tăng đáng kể trong những năm gần đây.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế lưu ý rằng ước tính của họ là thận trọng và không bao gồm tất cả các cấp độ hỗ trợ của chính phủ, chẳng hạn như  cấp nhà cung cấp .

 

Nio ES6. Tín dụng: Nio

 khổng lồ được cho là đã nhận được 809,2 triệu USD tiền trợ cấp vào năm ngoái, gấp hơn 10 lần số tiền nhận được trong năm 2018 và gần gấp đôi so với năm 2022.

Tổ chức này cảnh báo rằng sự hỗ trợ đáng kể của chính phủ đã làm thay đổi căn bản sân chơi, khiến những người khác gặp khó khăn khi cạnh tranh ở  hoặc bất kỳ nơi nào khác bán xe điện Trung Quốc. Mặc dù Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô và xe điện nhưng quy mô hỗ trợ của nước này là rất lớn.

Tuy nhiên, mức hỗ trợ này đã dẫn đến những thách thức, bao gồm tình trạng dư cung xe điện và các vấn đề về lợi nhuận đối với nhiều trong số hơn 200 công ty xe điện trong nước. Mặc dù vậy, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tin rằng một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ trở thành trụ cột trong ngành công nghiệp toàn cầu.

Chinese Government’s $230.8 Billion Support for Electric Vehicles Raises Industry Concerns

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *