Pin 12 Volt trên ô tô điện: Mọi thứ bạn cần biết

Bạn có thể đã tự hỏi mình một câu hỏi rất hợp lệ về sự cần thiết của pin 12 volt trong EV được xây dựng xung quanh một bộ pin lớn.

Thành phần lớn nhất, quan trọng nhất và đắt nhất của xe điện là bộ pin điện áp cao. Nhiều EV bespoke mới hơn được chế tạo xung quanh bộ pin của chúng và một số thậm chí đã kết hợp nó như một phần không thể thiếu trong cấu trúc khung gầm của chúng. Bộ pin phải lưu trữ lượng điện khổng lồ theo yêu cầu của EV, không chỉ cung cấp đủ năng lượng cho việc lái xe hàng ngày mà còn đảm bảo phạm vi đủ để giảm thiểu sự lo lắng về sạc của chủ sở hữu.

Pin điện áp cao này còn được gọi là pin kéo trong EV và nó có hàng chục kilowatt giờ (hoặc thậm chí hơn 100 kWh, ở một số EV) điện dự trữ và dòng điện 400 hoặc 800 volt. Đó là đủ để cung cấp hàng trăm dặm phạm vi và tăng tốc tuyệt vời trong một EV, giữ cho đèn sáng và tủ lạnh chạy trong nhà của bạn trong khoảng một tuần hoặc cung cấp năng lượng cho bất kỳ công cụ điện hoặc thiết bị trong nhiều giờ thông qua sạc hai chiều.

Tuy nhiên, mặc dù bạn thực sự đang ngồi trên một cục pin khổng lồ trong EV của mình, nó vẫn yêu cầu một pin 12 volt nhỏ thuộc loại bạn tìm thấy trong chiếc xe đốt thông thường của mình. Để hiểu tại sao một pin lớn trên bánh xe cần thêm một pin nhỏ, chúng ta cần nhìn lại lịch sử của chiếc xe và cách pin 12 volt trở nên phổ biến trong toàn ngành, và nó vẫn là một yếu tố chính ngay cả khi chúng ta chuyển sang thời đại điện.

Nhìn lại pin xe hơi

Ô tô đã tồn tại hơn 100 năm, nhưng ban đầu chúng không có pin vì chúng không cần. Magneto, tiền thân của máy phát điện sau này, cung cấp điện cần thiết để cung cấp năng lượng cho cuộn dây đánh lửa của chúng và tạo ra tia lửa cho động cơ của chúng. Magneto tạo ra năng lượng khi động cơ chạy, và họ có thể làm mà không cần bộ khởi động điện vì tất cả những chiếc xe đầu tiên đều được khởi động bằng tay quay.

Vào những năm 1930, tay quay được coi là lỗi thời và nguy hiểm, và nhiều chiếc xe đã có bộ khởi động điện chạy bằng pin trên xe, đánh dấu một sự thay đổi không thể đảo ngược trong ngành. Những loại pin này ban đầu có 6 volt, nhưng đến những năm 1960, hầu hết các nhà sản xuất đã chuyển sang 12 volt để chúng có đủ năng lượng để quay động cơ dung tích lớn hơn với tỷ số nén cao hơn. 12 volt đã trở thành tiêu chuẩn cho các hệ thống điện xe hơi vẫn được duy trì cho đến ngày nay.

Vai trò chính của pin là cung cấp năng lượng cho hệ thống đánh lửa của ô tô và một khi động cơ đốt trong khởi động, nó sử dụng máy phát điện để tiếp tục sạc pin, từ đó cung cấp năng lượng cho mọi thứ trong xe, từ đèn pha đến cửa sổ điện. Nó cũng phục vụ để điều chỉnh điện áp được cung cấp bởi máy phát điện, cung cấp thêm năng lượng khi máy phát điện không thể theo kịp và hoạt động như một bộ đệm để bảo vệ các thành phần điện khác nhau khỏi các đột biến điện.

Phần lớn ô tô hiện đại vẫn sử dụng pin 12 volt bởi vì, trong nhiều thập kỷ, toàn bộ ngành công nghiệp đã được xây dựng xung quanh điện áp này bất chấp những hạn chế trở nên rõ ràng theo thời gian. Tuy nhiên, một sự thay đổi đang diễn ra và một số phương tiện đang chuyển sang hệ thống 48 volt, có nhiều ưu điểm. Chúng bao gồm giảm đáng kể khối lượng cáp cần thiết và có nhiều năng lượng hơn để cung cấp cho các hệ thống như hệ thống treo hoạt động không thể chạy trên 12 volt.

EV cần pin 12 volt

 

BMW battery module

Mặc dù xe điện không cần một cú sốc điện để quay động cơ khởi động và quay qua động cơ đốt trong, đây là vai trò quan trọng nhất của pin 12 volt trong ô tô đốt trong, nhưng nó vẫn cần thiết cho mọi thứ khác. Đèn, khóa cửa, tay lái trợ lực điện, thông tin giải trí, hệ thống an toàn và mọi thứ ở giữa về cơ bản được mượn từ những chiếc xe động cơ đốt trong truyền thống và chúng thường chạy ở mức 12 volt với dòng điện được cung cấp từ pin 12 volt.

Điều đáng chú ý là pin 12 volt được sử dụng cho EV có công suất thấp hơn so với pin được sử dụng để khởi động động cơ đốt trong. Khi quay động cơ đốt trong, pin cần cung cấp năng lượng nhanh chóng — từ 200 đến 600 ampe — trong khi ở EV, yêu cầu thấp hơn nhiều lần.

EV sử dụng bộ chuyển đổi DC-to-DC của họ để giảm điện áp xuống 12 volt để cấp nguồn cho tất cả các hệ thống phụ trợ mà không truyền dòng điện qua pin 12 volt. Chức năng quan trọng nhất được phục vụ bởi pin 12 volt trong những chiếc xe này là đánh thức chúng và giữ một số hệ thống trực tuyến trong khi xe tắt. Pin 12 volt được sử dụng để làm gì và khi nào nó được sử dụng khác nhau giữa EV và EV.

Khi một chiếc xe điện bị tắt, pin kéo của nó sẽ bị ngắt kết nối khỏi hệ thống điện bằng cách sử dụng các công tắc tơ đặc biệt, là các công tắc điều khiển điện tử. Hệ thống 12 volt cũng cung cấp năng lượng cho những thứ này trong EV và pin cần được ngắt kết nối để tránh rò rỉ điện qua hệ thống cũng như làm cho EV an toàn hơn khi đỗ bằng cách hệ thống điện áp cao của nó được khử điện.

Do đó, nó cần một nguồn năng lượng bổ sung cho các công tắc tơ điện kết nối pin kéo và bật EV. Đó là nơi pin 12 volt xuất hiện và trong vai trò này, nó thực hiện một nhiệm vụ tương tự như cung cấp năng lượng cho bộ khởi động điện của xe ICE.

Đảm nhận vai trò của máy phát điện trong ô tô ICE là bộ chuyển đổi DC-to-DC, giảm điện áp và về cơ bản sạc nhỏ giọt pin 12 volt từ pin kéo. Nó chỉ chạy khi cần thiết, khi pin 12 volt đạt đến trạng thái sạc thấp hơn vì nếu không nó sẽ tiêu hao năng lượng từ pin điện áp cao mọi lúc.

Trong hầu hết các EV, nếu bạn để chúng đỗ trong một đoạn dài, chúng sẽ định kỳ thức dậy, nhấp vào các đầu nối điện cho pin kéo và sạc pin 12 volt để nó không bị khô. Nếu pin 12 volt trong EV bị lỗi, có thể bạn sẽ không thể mở khóa và khởi động nó, ngay cả khi pin điện áp cao vẫn còn nước.

insideEV

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *