Bảo dưỡng xe điện

Lái xe hybrid, plug-in hybrid hoặc xe điện có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền theo thời gian, nhờ giảm chi phí năng lượng. Nhưng còn bảo trì thì sao? Các loại xe điện khác nhau có các yêu cầu và chi phí bảo trì khác nhau, và chúng tôi phác thảo sự khác biệt ở đây.

Chi phí để duy trì một chiếc EV hoặc hybrid là bao nhiêu?

Bạn có thể đã nghe nói rằng một trong nhiều lợi ích của việc sở hữu một chiếc xe điện là chi phí bảo trì thấp hơn. Mặc dù điều này có thể đúng với một số loại xe điện, chi phí bảo dưỡng thực sự có thể thay đổi tùy thuộc vào loại xe điện bạn chọn.

Cho dù bạn đang xem xét một chiếc xe hybrid-điện thông thường (HEV), xe điện plug-in hybrid (PHEV) hay xe điện chạy pin (BEV), điều quan trọng là phải xem xét các yêu cầu bảo trì cho từng loại. Mỗi loại xe điện có một số khu vực nhất định cần xem xét để bảo trì tổng thể. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chi phí hoạt động và tổng chi phí sở hữu (TCO) của bạn.

Các loại bảo trì phổ biến cho tất cả các xe hybrid và EV

Bất kể loại xe điện nào, vẫn có những khu vực bảo dưỡng chung cần lưu ý như một phần của bất kỳ quyền sở hữu xe nào.

Bảo trì theo lịch trình là rất quan trọng. Mỗi nhà sản xuất xe phác thảo khoảng thời gian bảo dưỡng, các bộ phận thay thế cần thiết và khu vực kiểm tra cho từng mẫu xe của mình. Tuân theo lịch trình bảo dưỡng được khuyến nghị của nhà sản xuất không chỉ giúp tôn trọng bảo hành xe của bạn mà còn chủ động xác định bất kỳ khu vực có vấn đề tiềm ẩn nào trước khi chúng phát sinh.

Bảo trì theo lịch trình đảm bảo rằng xe của bạn đang hoạt động trong các thông số kỹ thuật dự kiến bình thường ở nhiều khu vực, bao gồm sưởi ấm, điều hòa không khí, thiết bị an toàn, công nghệ hỗ trợ người lái và thậm chí cập nhật phần mềm. Nó cũng giúp đảm bảo rằng bạn đang nhận được phạm vi và hiệu quả tối ưu từ chiếc xe điện của mình.

Hãy nhớ rằng tất cả các phương tiện đều bị hao mòn trên một số mặt hàng nhất định. Các vật dụng như lưỡi gạt nước, lốp xe, phanh, hệ thống treo, bộ lọc và chất lỏng cần được thay thế và kiểm tra thường xuyên – bất kể loại xe nào – để đảm bảo các đặc tính lái xe an toàn và tối ưu.

inside of toyota EV engine

Bảo dưỡng xe hybrid

Các xe hybrid thông thường, như Toyota Prius, kết hợp động cơ xăng với (các) động cơ điện. Xe hybrid đã tồn tại hơn 20 năm và ban đầu được thiết kế để giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu bằng cách thêm một pin nhỏ và động cơ điện để hỗ trợ động cơ xăng. Nếu bạn đến từ một chiếc xe chạy bằng xăng, việc sở hữu và duy trì một chiếc hybrid tương đối giống nhau.

Một chiếc hybrid thông thường phụ thuộc nhiều hơn vào động cơ xăng so với plug-in hybrid. Trong xe hybrid, động cơ xăng là nguồn đẩy chính, trong khi động cơ điện và pin về cơ bản cung cấp hỗ trợ cho động cơ xăng. Bảo dưỡng cho động cơ xăng của hybrid tương tự như của một chiếc xe chạy bằng khí thông thường. Thay dầu thường xuyên, thay chất lỏng, bugi và thay nước làm mát, ví dụ, tất cả đều cần được thực hiện và kiểm tra định kỳ. Một số xe hybrid cũng sử dụng một thiết bị truyền động hoặc phân chia năng lượng độc đáo, kết hợp động cơ xăng và (các) động cơ điện, cũng yêu cầu kiểm tra thường xuyên.

Tương tự như các loại xe điện khác, xe hybrid sử dụng hệ thống phanh tái tạo sử dụng động cơ điện để giúp giảm tốc độ xe. Tuy nhiên, không giống như plug-in hybrid và xe điện chạy pin, hybrid thông thường chủ yếu phụ thuộc vào phanh ma sát thông thường. Bạn có thể sẽ giảm hao mòn phanh so với xe xăng thông thường – nhưng phanh sẽ mòn nhiều hơn so với xe plug-in hybrid hoặc pin-điện.

Mặc dù xe hybrid thông thường không sử dụng hệ thống sạc cắm ngoài như các loại xe điện khác, nhưng chúng vẫn sử dụng hệ thống pin điện áp cao cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên. Các thành phần hybrid, chẳng hạn như biến tần, động cơ điện, đường dây điện áp cao và bộ pin điện áp cao cần được kiểm tra theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Ngoài bảo hành cơ bản và hệ thống truyền động của xe, nhiều nhà sản xuất còn cung cấp bảo hành riêng cho các thành phần hybrid và pin. Toyota, ví dụ, cung cấp một bảo hiểm thành phần liên quan đến hybrid bao gồm pin hybrid, mô-đun điều khiển pin, mô-đun điều khiển hybrid, và biến tần với bộ chuyển đổi trong tám năm hoặc 100.000 dặm.

white vehicle charging

Chi phí bảo trì cho plug-in hybrid

Tương tự như hybrid thông thường, plug-in hybrid như Toyota RAV4 Prime, kết hợp động cơ xăng với (các) động cơ điện. Tuy nhiên, plug-in hybrid có pin lớn hơn nhiều cho phạm vi chỉ chạy điện mở rộng cũng như khả năng được sạc bằng bộ sạc ngoài. Một số plug-in hybrid, như Mitsubishi Outlander PHEV và Range Rover Sport PHEV cung cấp khả năng sạc nhanh DC cấp độ 3.

Cũng giống như xe xăng hoặc hybrid thông thường, động cơ xăng của plug-in hybrid cần được bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ. Vì nhiều plug-in hybrid có thể hoạt động trên điện chỉ cho lên đến 25-40 dặm, họ có thể sử dụng động cơ xăng ít thường xuyên hơn so với hybrid thông thường, tùy thuộc vào cách nó được lái xe. Do đó, khoảng thời gian bảo dưỡng và khoảng thời gian thay thế bộ phận cho động cơ xăng có thể được kéo dài.

Nếu bạn vận hành plug-in hybrid chủ yếu bằng nguồn điện và sạc thường xuyên, bạn có thể kéo dài khoảng thời gian bảo dưỡng của động cơ xăng. Vì bạn không vận hành động cơ xăng thường xuyên, nên cũng nên đảm bảo rằng xăng trong bình không ngồi trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng động cơ xăng thường xuyên trong plug-in hybrid, dịch vụ và bảo dưỡng có thể tương tự như động cơ hybrid thông thường.

Plug-in hybrid có hệ thống điện áp cao lai tương tự cần bảo trì và kiểm tra thường xuyên. Pin có thể lớn hơn tới 10 lần so với pin lai thông thường. Do đó, việc kiểm tra tình trạng sức khỏe của pin và hệ thống quản lý pin là rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn đang có được phạm vi và hiệu quả điện tối ưu. Ngoài ra, plug-in hybrid cũng được hưởng lợi từ việc bảo trì thường xuyên hệ thống phanh tái tạo, hệ thống sạc và cổng sạc.

Chi phí bảo trì xe điện là bao nhiêu?

Xe điện chạy pin (BEV) loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong (ICE). So với các loại xe chạy bằng xăng, hybrid thông thường và plug-in hybrid, có hàng nghìn bộ phận chuyển động và các điểm hỏng hóc tiềm ẩn, xe điện chạy bằng pin chỉ có một số bộ phận chuyển động.

Loại bỏ hoàn toàn động cơ xăng giúp loại bỏ hoàn toàn nhu cầu thay dầu, turbo, bộ tản nhiệt, hầu hết các thay đổi chất lỏng, hộp số, bugi và các bộ phận dành riêng cho ICE khác. Điều này chuyển thành tiết kiệm chi phí đáng kể do giảm nhu cầu bảo trì và sửa chữa.

Ngoài việc tiết kiệm từ việc bảo trì động cơ xăng, hao mòn phanh có thể giảm đáng kể. Xe điện chạy pin có hệ thống phanh tái tạo mạnh hơn nhiều so với xe hybrid và plug-in hybrid. Nhiều loại xe điện chạy pin cung cấp tính năng lái xe một bàn đạp sử dụng (các) động cơ điện để làm chậm và dừng xe, và gần như có thể loại bỏ hoàn toàn nhu cầu sử dụng phanh ma sát thông thường. Điều này chuyển thành khoảng thời gian kéo dài giữa các lần thay thế phanh, có thể dễ dàng tốn hơn 1.000 đô la để thay thế một bộ bốn má phanh và cánh quạt. Tuy nhiên, việc giảm sử dụng phanh ma sát có nghĩa là cần phải kiểm tra thường xuyên để ngăn chặn bất kỳ ràng buộc hoặc thu giữ nào từ việc giảm sử dụng.

Lốp xe và hệ thống treo là những lĩnh vực cần chú ý với xe điện chạy pin. Những chiếc xe này thường nặng hơn nhiều so với xe chạy bằng xăng, hybrid và plug-in hybrid, do bộ pin lớn hơn. Trọng lượng tăng lên có nghĩa là các hạng mục như hệ thống treo và lốp xe của xe có thể cần được kiểm tra thường xuyên hơn.

Trọng lượng của pin-điện, kết hợp với năng lượng tức thì, có nghĩa là nó có khả năng dẫn đến mòn lốp nhanh hơn. Trong một số nghiên cứu, lốp xe trên xe điện chạy bằng pin có thể mòn nhanh hơn tới 40% so với xe chạy bằng xăng. Điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp của bạn và kiểm tra độ mòn lốp sớm. Tránh tăng tốc nhanh và sử dụng lốp xe mùa đông ở vùng khí hậu lạnh, có thể giúp kéo dài tuổi thọ lốp xe của bạn. Khi thay lốp xe, bạn thường nên thay thế chúng bằng cùng kích thước, thương hiệu và kiểu xe ban đầu đi kèm với xe điện chạy pin của bạn.

Xe điện chạy pin có hệ thống quản lý pin (BMS) phức tạp hơn để giữ pin ở nhiệt độ tối ưu cho việc lái xe, phạm vi, sạc và tuổi thọ pin. Điều quan trọng là phải tuân theo lịch trình bảo trì của nhà sản xuất để đảm bảo rằng BMS đang hoạt động trong các thông số kỹ thuật. Hầu hết các loại xe điện chạy bằng pin đều được bảo hành pin, BMS và động cơ điện lên đến tám năm hoặc 100.000 dặm.

Bảo dưỡng xe điện: Tóm tắt

Bất kể loại xe điện mà bạn đang xem xét, điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt trong bảo trì giữa xe hybrid, plug-in hybrid và pin-điện. Bạn sẽ thấy tiết kiệm chi phí lớn nhất từ việc bảo trì với pin điện do ít bộ phận chuyển động. Trong mọi trường hợp, tốt nhất bạn nên tuân theo lịch bảo dưỡng được khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo rằng bảo hành của bạn được tôn trọng và xe của bạn đang hoạt động với các thông số kỹ thuật.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *