Canada khởi động tham vấn 30 ngày để xem xét thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Những chiếc EV duy nhất do Trung Quốc sản xuất hiện đang được nhập khẩu vào Canada là từ  , và những chiếc EV mang thương hiệu Trung Quốc trong nước vẫn chưa được bán ở Canada.

(Một chiếc Tesla Model Y được trưng bày tại triển lãm xe năng lượng mới ở Thượng Hải vào đầu tháng 6 năm 2024. Nguồn hình ảnh: CnEVPost)

Canada đã khởi động cuộc tham vấn kéo dài 30 ngày vào ngày 2 tháng 7 theo kế hoạch để thảo luận về việc áp đặt các hạn chế, bao gồm cả thuế quan bổ sung, đối với xe điện (EV) nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Như đã thông báo lần đầu vào ngày 24 tháng 6 năm 2024 , hôm nay Canada sẽ khởi động một đợt tham vấn kéo dài 30 ngày, từ ngày 2 tháng 7 năm 2024 đến ngày 1 tháng 8 năm 2024 về các phản ứng chính sách tiềm năng nhằm bảo vệ người lao động ô tô của Canada và ngành công nghiệp xe điện đang phát triển của nước này khỏi các hoạt động thương mại không công bằng, đồng thời ngăn chặn tình trạng chuyển hướng thương mại do các hành động gần đây của các đối tác thương mại Canada thực hiện”, Bộ Tài chính Canada cho biết trong một tuyên bố vào ngày 2 tháng 7 .

Theo tuyên bố, các cuộc tham vấn nhằm mục đích thu thập ý kiến ​​đóng góp về các phản ứng chính sách tiềm năng, bao gồm việc áp dụng thuế phụ cũng như các biện pháp bổ sung khả thi như điều chỉnh chương trình Khuyến khích xe không phát thải (iZEV) của liên bang và các hạn chế đầu tư.

Tuyên bố cho biết các cuộc tham vấn cũng tìm kiếm quan điểm về an ninh mạng và dữ liệu liên quan đến việc bảo vệ quyền riêng tư của người dân Canada và lợi ích an ninh quốc gia của Canada.

Tuyên bố cho biết chính phủ Canada cũng đang xem xét quan điểm về các chính sách thúc đẩy tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và xuất khẩu xe điện tăng vọt của Trung Quốc, bao gồm các tiêu chuẩn về lao động và môi trường, cũng như các hoạt động không công bằng và phi thị trường.

Động thái của Canada diễn ra sau các biện pháp của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu nhằm áp đặt hạn chế đối với xe điện Trung Quốc.

Chính phủ Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch vào tháng 5 nhằm tăng gần gấp bốn lần mức thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất , với mức thuế cuối cùng lên tới 102,5%.

Liên minh châu Âu cho biết vào ngày 12 tháng 6 rằng họ có kế hoạch tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc, trong đó một số loại xe có thể phải chịu mức thuế bổ sung lên tới 38,1 phần trăm ngoài mức thuế ban đầu là 10 phần trăm.

Điều đáng chú ý là xe điện duy nhất do Trung Quốc sản xuất hiện đang được nhập khẩu vào Canada là xe của gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ Tesla (NASDAQ: TSLA), được sản xuất tại nhà máy Thượng Hải của công ty. Theo báo cáo của CTV News của Canada vào tháng trước, hiện không có xe điện mang nhãn hiệu Trung Quốc nào được bán hoặc nhập khẩu tại đây.

Theo CTV News, Tesla phải chịu mức thuế nhập khẩu 6 phần trăm, đây là mức thuế hiện được áp dụng cho bất kỳ loại ô tô sản xuất tại Trung Quốc nào, nhưng hầu hết các mẫu xe đều đủ điều kiện được giảm giá 5.000 đô la.

One thought on “Canada khởi động tham vấn 30 ngày để xem xét thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *