Ford sửa đổi kế hoạch sản xuất xe điện: SUV bị hủy bỏ, nhiều xe hybrid hơn sẽ ra mắt

Ford là thương hiệu xe điện số 2 của Mỹ. Nhưng lợi nhuận vẫn chưa đạt được nên hãng đang điều chỉnh toàn bộ kế hoạch.

  • Hôm nay, Ford đã thông báo rằng do đang gặp khó khăn về lợi nhuận từ xe điện, hãng sẽ hủy bỏ một mẫu SUV để thay thế bằng một mẫu xe hybrid và lùi ngày ra mắt một số mẫu xe điện.
  • Ford xác nhận rằng hãng đang sản xuất cả xe bán tải điện cỡ trung và cỡ lớn, nhưng mẫu xe sau sẽ bị lùi lại đến nửa cuối năm 2027. 
  • Sẽ có thêm nhiều lựa chọn xe Ford hybrid hơn nữa.

Ford là thương hiệu xe điện số hai tại Mỹ sau Tesla. Nhưng để đạt được điều đó không hề dễ dàng.

Trong vài năm trở lại đây, với doanh số bán F-150 Lightning và Mustang Mach-E, Ford đã đầu tư hàng tỷ đô la vào các mẫu xe không mang lại lợi nhuận, trong khi hãng phải đối mặt với thị trường xe điện không đồng đều, sự quan tâm ngày càng tăng đối với xe hybrid, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và sự trỗi dậy của Trung Quốc.

Do đó, hôm nay, nhà sản xuất ô tô Dearborn đã công bố một số thay đổi lớn đối với kế hoạch sản xuất xe điện và xe hybrid, bao gồm việc giảm 10% chi phí vốn cho các mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện nói chung.

Ford tuyên bố rằng họ sẽ không còn sản xuất xe SUV điện ba hàng ghế như đã định nữa mà thay vào đó sẽ chuyển sang xe hybrid với những mẫu xe này; chiếc xe tải điện được gọi là “skunkworks” được xác nhận là xe tải hạng trung, không phải xe nhỏ gọn như nhiều người vẫn nghĩ; sẽ không ra mắt bất kỳ xe điện nào trừ khi có thể có lãi trong 12 tháng đầu tiên; và sẽ tiếp tục cung cấp xe chạy bằng xăng và dầu diesel, cùng nhiều loại xe khác.

Các quan chức của Ford cho biết những thay đổi trong kế hoạch có thể tương đương với chi phí bổ sung dự kiến ​​là 1,9 tỷ đô la.

“Quay trở lại với việc hiểu khách hàng, hiểu cách thức chuyển đổi này theo thời gian”, Giám đốc tài chính của Ford John Lawler cho biết trong cuộc họp báo sáng nay. “Đó là về việc cung cấp cho họ những lựa chọn đáp ứng chu kỳ nhiệm vụ và nhu cầu của họ, và điều đó mang lại cho họ các tùy chọn giữa xe điện chạy bằng pin hoàn toàn, công nghệ hybrid”.

Ford F-150 Lightning, Mustang Mach-E
Bên trongEV

Ford F-150 Lightning, Mustang Mach-E

Các quan chức của Ford không nói rõ khi được InsideEVs hỏi về dự đoán doanh số hoặc lợi nhuận từ xe điện của họ so với hiện tại, nhưng cho biết chiến lược chung của hãng là sử dụng điện khí hóa để giảm lượng khí thải CO2 vẫn không thay đổi.

“Chúng tôi sẽ ra mắt nhiều xe điện tại châu Âu trong năm nay”, Ford cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi đang điều chỉnh lộ trình xe của công ty tại Bắc Mỹ để cung cấp một loạt các tùy chọn điện khí hóa được thiết kế để đẩy nhanh quá trình áp dụng của khách hàng, bao gồm giá thấp hơn và phạm vi hoạt động dài hơn”.

Một sự thay đổi trong kế hoạch EV

Trong số những thay đổi lớn về chiến lược: Ford đang đẩy lùi mẫu xe tải điện cỡ trung T3 , được coi là phiên bản kế nhiệm tiên tiến hơn của F-150 Lightning, sang nửa cuối năm 2027. Các quan chức của Ford cho biết, mẫu xe tải này sẽ được lắp ráp tại Trung tâm xe điện Tennessee của BlueOval City. Ban đầu, dự kiến ​​xe sẽ bắt đầu sản xuất trong năm nay.

“Nó sẽ ra mắt cùng với việc ra mắt xe bán tải cỡ lớn”, Lawler nói về nhà máy đó. “Vì vậy, sẽ có sự chậm trễ khoảng 18 tháng so với những gì chúng tôi đã lên kế hoạch trước đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng và chúng tôi sẽ tiếp tục chuẩn bị nhà máy đó để sản xuất và tiến lên phía trước”.

Lawler cho biết thêm rằng không có kế hoạch hủy bỏ bất kỳ sản phẩm hiện tại nào, chẳng hạn như Lightning và Mach-E.

Bản phác thảo trước khi sản xuất của F-150 Lightning

Bản phác thảo trước khi sản xuất của F-150 Lightning

Đồng thời, Ford có kế hoạch giới thiệu một chiếc xe tải thương mại hoàn toàn mới, chạy hoàn toàn bằng điện, sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2026 tại Ohio. Điều này tuân theo kế hoạch của Ford nhằm tập trung điện khí hóa và cung cấp các sản phẩm trong những lĩnh vực mà hãng có “lợi thế cạnh tranh”: xe tải thương mại, xe bán tải cỡ trung và cỡ lớn, và xe SUV “tầm xa”.

Các viên chức của Ford tái khẳng định rằng kế hoạch được gọi là “skunkworks”—có nghĩa là phát triển một nền tảng EV giá rẻ với một nhóm từ California được thiết kế để cạnh tranh với Tesla và Trung Quốc—sẽ tiếp tục. Nền tảng này dự kiến ​​sẽ sản xuất một số loại xe, bao gồm cả xe lai và xe thương mại.

Nhưng đây là lần đầu tiên Ford xác nhận rằng chiếc xe tải ra mắt sẽ là xe cỡ trung, không phải xe nhỏ gọn. Ford cho biết trong một thông cáo báo chí rằng “dự kiến ​​sẽ phục vụ những khách hàng muốn nhiều hơn với số tiền bỏ ra—phạm vi hoạt động rộng hơn, tiện ích hơn, khả năng sử dụng cao hơn”.

Lawler từ chối giải thích thêm liệu chiếc xe tải này có kích thước giống với chiếc Maverick nhỏ hơn hay Ranger, lớn hơn một cỡ hay không.

Thêm nhiều giống lai

Lawler cho biết Ford có “nhiều công nghệ hybrid đang được phát triển” và đang nghiên cứu các tùy chọn hệ thống truyền động khác. “Và sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp xe chạy bằng xăng và xe chạy bằng dầu diesel, vì nhu cầu về những loại xe này vẫn còn và sẽ tiếp tục tăng”, ông cho biết.

Trước đó, mẫu SUV điện ba hàng ghế mà Ford dự kiến ​​sản xuất – mẫu xe mà CEO của Ford Jim Farley từng mô tả là “tàu cao tốc được cá nhân hóa” – chỉ bị trì hoãn đến năm 2027. Giờ đây, mẫu xe này sẽ không được sản xuất nữa mà thay vào đó là các mẫu xe hybrid.

Điều này có nghĩa là Ford sẽ mất 400 triệu đô la chi phí chìm cho chiếc xe đó, Lawler và những người khác cho biết hôm nay. Lawler cũng khẳng định lại rằng những chiếc xe tải Super Duty trong tương lai cũng sẽ sử dụng công nghệ hybrid .

Lợi nhuận cao hơn, chi phí thấp hơn

Kế hoạch sửa đổi tập trung vào lợi nhuận của Ford, vốn đang phải vật lộn trong bối cảnh chi phí pin và chi phí vốn cao liên quan đến việc sản xuất xe điện. Ford chia nhỏ kết quả của bộ phận xe điện Model e của mình một cách riêng biệt và năm ngoái, công ty đã lỗ 4,7 tỷ đô la khi bán được 116.000 xe điện. Mặc dù doanh số bán các mẫu xe hiện tại của công ty – xe tải Lightning, xe crossover Mach-E và xe tải E-Transit – đã tăng lên, nhưng vẫn chưa đủ để bù đắp cho những chi phí đó, Lawler cho biết.

Lawler cho biết thêm rằng trong nửa đầu năm sau, Ford đang lên kế hoạch tổ chức sự kiện “EV Day”, nơi hãng dự kiến ​​sẽ trình bày chi tiết hơn về kế hoạch cho mẫu SUV hybrid ba hàng ghế này, có thể cung cấp thêm tin tức về địa điểm sản xuất và trình bày chi tiết hơn về chiến lược pin của mình.

Xe tải nhỏ gọn Ford EV phía trước 2
Bên trongEV

Bản vẽ phác họa xe tải EV của Ford, trước đây được cho là mẫu xe nhỏ gọn.

Mặc dù chi phí pin đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, nhưng chúng vẫn là vấn đề đau đầu dai dẳng đối với nhiều nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Ford. Gần đây hơn, CEO Farley đã thẳng thắn về chi phí của chúng và ý nghĩa của chúng đối với việc Ford tập trung vào những chiếc xe lớn hơn, thúc giục chuyển sang những chiếc EV nhỏ hơn: “Những chiếc EV khổng lồ, khổng lồ này sẽ không bao giờ kiếm được tiền: pin có giá 50.000 đô la, ngay cả với hóa chất LFP ít niken”, ông nói vào đầu mùa hè này. “Chúng sẽ không bao giờ có giá cả phải chăng”.

Nhiều kế hoạch pin hơn nữa

Pin xe điện Ford

Pin xe điện Ford

Một phần trong thông báo hôm nay của Ford cũng đề cập đến cách thức và nguồn cung cấp pin EV, điều mà hãng cho biết sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm chi phí.

Nhà sản xuất ô tô cho biết họ và đối tác LG Energy Solutions sẽ cố gắng chuyển một số hoạt động sản xuất pin Mustang Mach-E từ Ba Lan sang Michigan vào năm tới để đủ điều kiện hưởng các ưu đãi của Đạo luật Giảm lạm phát. Liên doanh BlueOval SK tại Kentucky sẽ bắt đầu sản xuất pin cho Lightning và E-Transit vào năm tới; BlueOval City tại Tennessee cũng sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025 để sản xuất pin cho xe tải thương mại điện mới. “Những cell pin tương tự sẽ được cung cấp để cung cấp năng lượng cho xe tải điện thế hệ tiếp theo sẽ được lắp ráp tại BlueOval City và các loại xe điện công nghệ mới nổi trong tương lai”, nhà sản xuất ô tô cho biết. “Chiến lược cell chung này mang lại cho Ford sự linh hoạt đáng kể trong việc cung cấp nguồn cho sản xuất trên nhiều phân khúc và nền tảng điện khí hóa khi thị trường tiếp tục phát triển”.

Cuối cùng, việc sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) rẻ hơn tại Michigan vẫn diễn ra đúng tiến độ vào năm 2026, Ford cho biết sẽ đủ điều kiện nhận ưu đãi IRA với tư cách là “nhà máy pin LFP đầu tiên do nhà sản xuất ô tô hậu thuẫn tại Mỹ”.

Những động thái này có thể giúp Ford thoát khỏi những tiêu đề chỉ trích gay gắt về những khoản lỗ của hãng xe điện trong những năm gần đây. Nhưng chúng cũng có thể gây thất vọng cho những ai đang hy vọng vào một tương lai tập trung nhiều hơn vào xe điện tại Ford, bao gồm cả mẫu SUV ba hàng ghế hoặc triển khai sớm hơn mẫu xe kế nhiệm Lightning. Tuy nhiên, trong thời gian tạm thời, việc tập trung vào xe hybrid có thể giúp Ford đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng—hãng đã đạt được thành công đáng kể với xe hybrid F-150 và các mẫu xe khác 

“Mục tiêu của chúng tôi ở đây là tái thiết Ford thành doanh nghiệp tăng trưởng cao, biên lợi nhuận cao hơn, nhiều vốn hơn, hiệu quả và bền vững”, Lawler cho biết. “Và điều đó có nghĩa là những chiếc xe này cần phải có lợi nhuận. Và nếu chúng không có lợi nhuận, dựa trên vị trí của khách hàng trên thị trường, chúng tôi sẽ xoay trục, điều chỉnh và đưa ra những quyết định khó khăn đó, và đó là những gì chúng tôi đã làm”.

InsideEV

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *