“Kẽ hở” xe điện của Mỹ trợ cấp cho hàng nhập khẩu, thúc đẩy bùng nổ cho thuê

    • Đạo luật giảm lạm phát 45W dành cho đội xe thương mại, trợ cấp cho việc cho thuê xe điện
    • Số tiền liên bang lên tới 7.500 đô la được áp dụng cho hợp đồng thuê xe điện bất kể giá cả hoặc nơi sản xuất
    • Điều đó đã thúc đẩy sự bùng nổ cho thuê làm suy yếu một số mục đích ban đầu của IRA

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe điện hạng sang mới hoặc một chiếc xe điện được sản xuất ở nước ngoài, thì phép tính thanh toán có thể chỉ ra một số điều khoản thuê rất hấp dẫn, ngay cả khi so sánh với các điều khoản mua được tài trợ hợp lý. 

Tại sao? Cảm ơn chính phủ và Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã lựa chọn giải thích và thực hiện trợ cấp từ Đạo luật Giảm lạm phát theo cách mà một số nhà lập pháp cho rằng không tuân theo mục đích ban đầu của luật. 

Nguồn tiền làm ngọt hóa hợp đồng cho thuê của người tiêu dùng đến từ Tín dụng xe sạch thương mại, hay IRS 45W , được IRA kích hoạt. Ban đầu dự định cho phép các nhà điều hành đội xe thương mại được trợ cấp khi áp dụng EV, ngôn ngữ cuối cùng của nó đã được điều chỉnh để cho phép các đối tác tài chính bị giam cầm của các nhà sản xuất ô tô áp dụng khoản tín dụng này cho EV cho thuê cho người tiêu dùng . 

Hầu như mọi EV đều có thể đủ điều kiện để được hưởng khoản tín dụng như vậy đối với việc cho thuê, trong khi các khoản tín dụng khi mua EV chỉ áp dụng cho một nhóm nhỏ các EV. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi kết quả là, việc cho thuê đang tăng vọt so với doanh số bán hàng—và phân khúc EV đang kéo theo nhiều sức nặng hơn trong đợt tăng vọt này so với các loại xe không phải EV. 

 

Giá thuê xe EV của TransUnion theo nămGiá thuê xe EV của TransUnion theo năm

Quỹ liên bang hỗ trợ một phần cho sự gia tăng cho thuê xe điện

Trong báo cáo từ công ty tín dụng khổng lồ TransUnion công bố đầu tháng này, hoạt động cho thuê xe điện đã giúp đẩy tổng khối lượng cho thuê từ 539.000 trong quý 1 năm 2023 lên 714.000 trong quý 3 năm 2024. Con số này đang tiệm cận mức cho thuê được ghi nhận vào năm 2020, khi lãi suất thấp hơn nhiều.

Theo Satyan Merchant, phó chủ tịch cấp cao phụ trách ô tô và thế chấp tại TransUnion, số lượng xe điện giá rẻ xuất hiện trên thị trường cũng đóng vai trò nhất định, cũng như sự ra đời của các ưu đãi cho thuê – dưới hình thức tín dụng thuế liên bang dẫn đến hợp đồng thuê xe điện được trợ cấp có hiệu lực từ tháng 1 năm 2023. 

Ý nghĩa của IRS 45W trong bối cảnh xe chở khách là gián tiếp, các nhà sản xuất ô tô có thể tính đến 7.500 đô la cho mỗi chiếc EV mà họ cho thuê — bất kể địa điểm lắp ráp xe, nguồn gốc của bộ pin hoặc vật liệu, hoặc giá niêm yết của xe, và bất kể thu nhập hộ gia đình của người thuê. Ngoài ra, không có giới hạn về số lượng tín dụng mà một nhà sản xuất ô tô—công ty cho thuê—có thể yêu cầu cho thuê, hoặc số lượng hợp đồng cho thuê EV được trợ cấp của liên bang mà khách hàng có thể cam kết.

Điều đó khiến cho việc thuê xe trở thành phương thức được ưa chuộng hơn để di chuyển xe điện hạng sang và xe điện nhập khẩu — vì IRS 30D, Khoản tín dụng xe sạch áp dụng cho việc mua xe điện hoặc xe điện lai cắm điện, nhấn mạnh vào xe điện giá cả phải chăng do Mỹ sản xuất được chế tạo với sự hỗ trợ của vật liệu pin từ Bắc Mỹ hoặc các đối tác thương mại. Để yêu cầu khoản tín dụng thuế xe điện lên tới 7.500 đô la, người mua phải đáp ứng các yêu cầu về thu nhập hộ gia đình và các xe đáp ứng một bộ tiêu chí về lắp ráp tại Mỹ, nguồn cung cấp pin xe điện và giá trần là 55.000 đô la hoặc 80.000 đô la tùy thuộc vào loại xe.

 

Xe Ford Mustang Mach-E GT 2024Xe Ford Mustang Mach-E GT 2024

Đối với xe điện, cho thuê vượt qua tài chính

Merchant cho biết: “Hoạt động cho thuê ô tô chắc chắn đã tăng lên trong những quý gần đây, nhưng không nơi nào thể hiện rõ ràng hơn thị trường xe điện, nơi cho thuê hiện đã vượt qua hình thức tài chính để trở thành lựa chọn được người tiêu dùng ưa chuộng khi mua xe điện mới”. 

Quan sát của TransUnion là dữ liệu mới nhất về ngành cho thuê rộng rãi cho thấy động lực xung quanh hoạt động cho thuê đang thay đổi, với EV là trọng tâm. Năm ngoái, công ty tín dụng khổng lồ Experian đã ghi nhận sự thay đổi của thị trường sang cho thuê EV , với sự thay đổi dễ thấy bắt đầu vào khoảng tháng 4 năm 2023—cũng giống như vài tháng trước.

Bản thân điều đó dẫn đến một dạng nghịch lý. Sự bùng nổ trong hoạt động cho thuê, được thúc đẩy bởi Đạo luật Giảm lạm phát, có thể làm giảm động lực mong muốn của ngành công nghiệp trong việc xây dựng chuỗi cung ứng EV và sản xuất nhiều EV hơn tại Hoa Kỳ—ngay trước khi quá trình xây dựng IRA thực sự bắt đầu mang lại nhiều lợi ích hơn cho các EV do Hoa Kỳ sản xuất và có nguồn gốc từ Hoa Kỳ. 

 

Nhãn dán do UAW sản xuất trên Chevy Bolt EV 2022Nhãn dán do UAW sản xuất trên Chevy Bolt EV 2022

Chính sách xe điện của Biden đang phản tác dụng?

“Nếu người tiêu dùng chọn hưởng tín dụng thuế chủ yếu thông qua hình thức cho thuê theo Mục 45W, các nhà sản xuất ô tô sẽ không phải chịu áp lực tài chính khi sử dụng các thành phần pin có nguồn gốc từ Hoa Kỳ, sử dụng pin tái chế hoặc lấy khoáng sản quan trọng từ Hoa Kỳ hoặc các đối tác trong hiệp định thương mại tự do”, Viện Kinh tế Quốc tế Peterson đã tóm tắt trong một bài báo nghiên cứu về IRA vào tháng 5 năm 2023 , chỉ ra rằng lượng xe điện nhập khẩu từ EU và Hàn Quốc của Hoa Kỳ đã tăng lên kể từ khi có IRA. “Do đó, Mục 45W làm giảm động lực tạo ra chuỗi cung ứng đầu vào pin EV dự phòng riêng biệt bên ngoài Trung Quốc”.

Tuy nhiên, chính sách này cũng dẫn đến việc cho thuê xe điện giá rẻ do Hoa Kỳ sản xuất trở nên phổ biến hơn . Năm ngoái, Experian lưu ý rằng Tesla Model 3 là một trong mười mẫu xe được cho thuê nhiều nhất tại Hoa Kỳ

 

Tesla Model 3 (làm mới thị trường Châu Âu)Tesla Model 3 (làm mới thị trường Châu Âu)

Năm ngoái, Green Car Reports đã liên hệ với phần lớn các công ty tài chính sản xuất ô tô và IRS về tần suất các yêu cầu bồi thường 45W trong tài chính cho thuê xe điện, và các công ty tài chính bị giam giữ đã trả lời rằng họ chọn giữ thông tin đó ở chế độ riêng tư. Gần đây, chúng tôi đã liên hệ lại với IRS và Bộ Tài chính để cập nhật thêm về ấn tượng thực tế về mức độ các công ty tài chính và nhà sản xuất ô tô phụ thuộc vào các khoản tiền này.

IRS không bình luận nhưng cho biết nguồn dữ liệu đó sẽ là Bộ Tài chính. Bộ Tài chính đã xác nhận với Green Car Reports vào thứ Sáu rằng họ vẫn chưa có dữ liệu cấp cao nhất cho năm 2023 liên quan đến số tiền được yêu cầu theo 45W, số lượng xe áp dụng hoặc mục đích sử dụng cuối cùng của các xe được yêu cầu.

Trong khi đó, thị trường cho thuê xe điện tiêu dùng có thể sẽ tiếp tục được trợ cấp bằng tiền liên bang cho đến khi Quốc hội vào cuộc và đặt ra một số quy tắc cơ bản. Điều đó có nghĩa là hợp đồng cho thuê xe điện được trợ cấp sẽ tiếp tục cho đến kỳ họp năm sau sớm nhất. Cũng như nhiều chính sách về xe điện hiện tại và mùa bầu cử , tất cả đều có thể thay đổi. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *