Toyota được cho là đã hoãn sản xuất chiếc xe điện đầu tiên do Mỹ sản xuất

Theo Nikkei đưa tin, nhà sản xuất ô tô này sẽ bắt đầu sản xuất mẫu SUV điện ba hàng ghế tại Kentucky vào năm 2026.

  • Theo Nikkei đưa tin,  Toyota có kế hoạch hoãn việc sản xuất mẫu xe điện đầu tiên được sản xuất tại Mỹ  .
  • Nhà sản xuất ô tô này đã có kế hoạch bắt đầu sản xuất một chiếc SUV điện cỡ lớn tại Kentucky vào năm 2025. 
  • Hiện tại, mốc thời gian đó được cho là đã lùi tới năm 2026. 

Bạn có thể phải đợi thêm vài tháng nữa để có được chiếc Toyota chạy bằng pin. Công ty đang trì hoãn việc bắt đầu sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ thêm vài tháng, Nikkei đưa tin vào thứ năm. 

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới theo doanh số ban đầu cho biết họ sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại Bắc Mỹ vào năm 2025 tại một nhà máy ở Kentucky . Hiện tại, họ có kế hoạch đẩy mốc thời gian đó lên nửa đầu năm 2026, theo báo cáo của hãng. Nikkei cho biết mốc thời gian mới một phần là do những thay đổi trong thiết kế của mẫu xe . 

Toyota không trả lời yêu cầu bình luận. Người phát ngôn của công ty Scott Vazin đã xác nhận sự thay đổi này vào thứ năm với  Reuters , nói rằng, “Chúng tôi luôn nói rằng nó sẽ diễn ra vào cuối năm 2025 và có thể kéo dài đến năm 2026 và có vẻ như nó sẽ kéo dài đến năm 2026”.

Chiếc xe đầu tiên được lên kế hoạch cho nhà máy Kentucky là một chiếc SUV điện ba hàng ghế —một kiểu thân xe mà người Mỹ ngày càng thèm muốn và hầu như không tồn tại ở dạng xe điện. Vào tháng 2, Toyota cho biết họ sẽ đầu tư 1,3 tỷ đô la vào nhà máy để thiết lập dây chuyền lắp ráp xe và bộ pin. Bản thân các cell pin được thiết lập để đến từ một nhà máy Toyota mới sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025 tại Bắc Carolina. 

Chỉ những xe điện được sản xuất tại Bắc Mỹ mới đủ điều kiện nhận ưu đãi mua xe điện cắm sạc trị giá 7.500 đô la của chính phủ liên bang , điều này tạo cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu một lý do lớn để thiết lập hoạt động sản xuất xe điện trong nước. (Xe điện được thuê đủ điều kiện bất kể điều gì, nhưng xe điện được mua đứt phải đáp ứng yêu cầu lắp ráp cuối cùng.) Đạo luật Giảm lạm phát năm 2022 cũng thiết lập các khoản tín dụng thuế khuyến khích sản xuất pin trong nước. 

Trong khi động thái của Toyota có thể liên quan đến thiết kế xe (hoặc gián đoạn nguồn cung, như  Reuters đã đưa tin trước đó ), chúng ta không thể bỏ qua bối cảnh ở đây. Động lực đằng sau sự tăng trưởng doanh số bán xe điện đã chậm lại, đặc biệt là ở một số khu vực của Châu Âu và Hoa Kỳ . Doanh số bán xe điện vẫn đang tăng , chỉ không mạnh mẽ như những năm trước. Xu hướng đó đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô bao gồm General Motors, Ford, Volvo và Mercedes-Benz phải xem xét lại các chiến lược xe điện của họ và rút lại các mục tiêu bán hàng tích cực hơn của họ. 

bz4x tháng 5 bán

Toyota bZ4X là một trong hai mẫu xe điện được hãng sản xuất ô tô này bán ra tại Hoa Kỳ và là mẫu xe duy nhất mang thương hiệu Toyota.

Toyota cũng đã sắp xếp lại thứ tự ưu tiên. Gần đây, hãng đã cắt giảm mục tiêu sản xuất xe điện vào năm 2026. Và theo báo cáo của Nikkei vào thứ năm, hãng đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất xe điện Lexus tại Bắc Mỹ vào cuối thập kỷ này. 

Toyota đã tiếp cận tương lai điện với sự thận trọng hơn một số đối thủ toàn cầu, khẳng định rằng xe hybrid là phương pháp thực tế hơn để giảm lượng khí thải carbon trong tương lai gần. Mặc dù Toyota hiện chỉ bán hai xe điện tại Hoa Kỳ, nhưng hãng đã bán gần 30 xe hybrid và doanh số bán những chiếc xe này đã tăng vọt trong thời gian gần đây. 

Tuy nhiên, Toyota vẫn có những kế hoạch lớn cho xe điện hoàn toàn. Một phát ngôn viên của Toyota đã nói với Reuters vào thứ năm rằng Toyota có kế hoạch ra mắt từ năm đến bảy mẫu xe điện tại Hoa Kỳ trong hai năm tới.

Liên hệ với tác giả: tim.levin@insideevs.com 

InsideEV

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *