Đánh giá: Người đam mê xe điện Hyundai Ioniq 5 N 2025 cho thấy đáng để chờ đợi

Những người tốt ở Hyundai đã khiến tôi bối rối với Ioniq 5 N 2025, một chiếc crossover nhỏ gọn chạy điện cực kỳ nhỏ có thể là kẻ thay đổi cuộc chơi đua xe thể thao.

Hầu hết các loại xe điện đều rất dễ lái trên đường thẳng, với khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc và sức mạnh dễ tiếp cận. Nhưng trọng lượng của chúng trở thành một gánh nặng trên đường đua và việc làm mát pin có thể làm giảm bớt niềm vui trước khi sạc đầy. 

Giống như nhiều phiên bản “thể thao” của những chiếc xe bán chạy nhất — hãy nghĩ đến Toyota Corolla GR hoặc Acura Integra Type S — Ioniq 5 N có nhiều sức mạnh hơn, dáng đứng rộng hơn và lốp nâng cấp. Chiếc xe vẫn có tất cả các tính năng công nghệ mà chúng tôi mong đợi ở một chiếc Hyundai như phanh khẩn cấp tự động, hệ thống hỗ trợ người lái giúp giảm bớt mệt mỏi khi di chuyển trên đường cao tốc, Apple CarPlay và Android Auto không dây, đồng hồ đo kỹ thuật số lớn và màn hình thông tin giải trí. 

Tuy nhiên, công ty muốn chế tạo một chiếc xe điện có thể lôi kéo những người đam mê ICE đến với thế giới điện tử. Nhìn chung, những người đam mê không quan tâm đến các tính năng công nghệ. Thay vào đó, chúng tôi muốn cảm xúc. Chúng ta muốn cảm thấy được kết nối với chiếc xe, giống như chiếc xe là một phần mở rộng của chính chúng ta. Chúng ta muốn cảm nhận được niềm vui, sự phấn khích và vâng, chỉ là một chút sợ hãi. 

Whoo cậu bé làm điều này thật tuyệt vời. 

Hyundai Ioniq 5N 2025 - Emme Hall

Hyundai Ioniq 5N 2025 – Emme Hall

Green Car Reports đã cử tôi đến Đường đua Laguna Seca với năm câu hỏi cụ thể—được in đậm bên dưới—để trả lời. Tôi đã dành cả ngày giữa những tay lái xe chuyên nghiệp và các kỹ sư của Hyundai, hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách nghiêm túc và tự hỏi về sự vô lý của việc lái một chiếc xe cực kỳ mạnh mẽ trên một đường đua hấp dẫn và được trả tiền cho nó. Mọi người, đó là một ngày tốt lành.

N Grin Boost có khiến bạn cười toe toét trong Ioniq 5 N không? Bạn đã sử dụng nó trên đường đua?

N Grin Boost tương đương với một đồng tiền vàng chạy nhanh trong trò chơi điện tử. Nhấn nút màu đỏ có nhãn NGB trên vô lăng và Ioniq 5 N sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ công suất 641 mã lực và mô-men xoắn cực đại 568 pound-feet trong 10 giây. Người lái xe có thể thực hiện việc này miễn là pin ở trạng thái sạc 30% trở lên.

Hyundai Ioniq 5N 2025 - Emme Hall

Hyundai Ioniq 5N 2025 – Emme Hall

Đường đua Laguna Seca là một đường đua phức tạp với nhiều đỉnh mù, những khúc cua có bán kính giảm dần khó khăn và đoạn đường thẳng dài 0,2 dặm phía trước. Tôi nghĩ rằng điều này sẽ là một nơi tốt để thúc đẩy và do đó cười toe toét.

Tôi không chắc mình đã đi nhanh đến mức nào khi nhấn nút. Tôi vừa mới vượt qua ngã rẽ số 11, rẽ trái 90 độ nên tốc độ không thể vượt quá 35 hay 40 dặm một giờ. Tôi nhấn ga, đợi vài giây và gõ ngón tay cái bên phải vào nút NGB đó.

Tôi có cười toe toét không? Đúng. Có phải tôi cũng hoảng sợ? Một lần nữa, vâng. Tôi đã sử dụng một trong những âm thanh đẩy được lập trình sẵn của Hyundai — nhiều hơn về âm thanh đó sau một phút — và ngay khi NGB khởi động, tất cả đều im lặng. Giống như tôi đột nhiên rơi vào một cơn lốc siêu không gian nơi thời gian và vật lý chẳng có ý nghĩa gì.

Tuy nhiên, không gian đã phát huy hết tác dụng khi tôi nghiêng về phía ngã rẽ một, một đỉnh mù hơi rẽ sang trái khiến tôi sợ hãi mỗi khi đến đường đua này. Tôi mạo hiểm nhìn thoáng qua đồng hồ tốc độ của mình và thấy tốc độ 105 dặm một giờ. 

Hyundai Ioniq 5N 2025

Hyundai Ioniq 5N 2025

“Điều này ổn thôi,” tôi nghĩ. “Tôi ổn, mọi thứ đều ổn.”

Tôi đã cố gắng giữ ga trên đỉnh mà không có bất kỳ khoảnh khắc Code Brown nào, nhưng tiếng cười cuồng loạn phát ra từ tôi như một lời nhắc nhở rằng tôi thực sự đang trải qua một chút sợ hãi. Tôi đã phanh gấp và bằng cách nào đó đã vượt qua được lượt 2, Andretti Hairpin, trước khi NGB tự ngừng hoạt động, những tiếng động giả xuất hiện trở lại và tôi quay lại với tốc độ dễ quản lý hơn một chút.

Huyndai sau đó nói với tôi rằng NGB có thể được đặt thành một trong ba âm thanh có thể nghe được và không cần phải im lặng. Nhìn lại, thật tuyệt khi chiếc xe im lặng, vì rõ ràng có điều gì đó đang xảy ra. Tôi chỉ không nhất thiết phải chuẩn bị cho nó.

Hyundai Ioniq 5N 2025

Hyundai Ioniq 5N 2025

Hộp số giả hoạt động như thế nào trên Ioniq 5 N? Tại sao Hyundai lại chọn điều này và có bao giờ cân nhắc sử dụng hộp số hai cấp?

Ioniq 5 N chơi trò chơi với người lái bằng hộp số mô phỏng có thể chuyển số, trong khi thực tế nó chỉ chạy động cơ ở phạm vi vòng tua máy. Chắc chắn, tôi có thể giữ nó ở chế độ Tự động và để hai động cơ điện quay tối đa 21.000 vòng/phút hoặc tôi có thể để máy tính ở tính năng N e-Shift điều khiển cảm xúc của mình một chút, giữ cho động cơ—nhận thức của tôi về động cơ — ở tốc độ tối đa 7.750 vòng / phút và được chia thành tám bước, khiến tôi cảm thấy hòa hợp hơn với chiếc xe.

Kết hợp với những âm thanh mô phỏng — và hãy kiên nhẫn, tôi sẽ đến đó — việc chuyển xe đã mang lại cho tôi trải nghiệm thực tế hơn nhiều. Chế độ tự động phù hợp khi trẻ mới biết đi đến cửa hàng tạp hóa, nhưng đây là Laguna Seca, chết tiệt. Tôi muốn có cảm giác như mình đang lái chiếc ô tô. Tôi muốn được kiểm soát.

Cách các kỹ sư của Hyundai phát triển các ca mô phỏng đơn giản đến mức gần như tuyệt vời và chắc chắn được vay mượn từ một thiết bị mô phỏng lái xe. Khi ở chế độ thủ công, nếu tôi sử dụng cần gạt bên phải để tăng số, mô-men xoắn sẽ giảm nhanh rồi tăng vọt, tất cả chỉ trong một nano giây. Từ ghế lái, nó có cảm giác tối thiểu giống như một cú đẩy nhẹ, nhưng khi tôi nhấn ga, nó đủ để tôi giật đầu ra sau một chút, giống như hộp số thực sẽ làm khi chịu tải. 

Khi vào cua, tôi có thể giảm số và phanh động cơ để giúp xe giảm tốc độ, đồng thời đưa một số electron trở lại vào bộ pin 84 kwh (dung lượng lớn hơn bất kỳ chiếc Ioniq 5 nào khác). Đối với khoa học, tôi đã thử thoát khỏi vòng 11 ở số 4 và chiếc xe phản đối với độ trễ đáng chú ý, giống như với hộp số tay thực tế. 

Hyundai Ioniq 5N 2025

Hyundai Ioniq 5N 2025

Huyndai có thể đã đi theo con đường Porsche Taycan và chọn hộp số hai tốc độ, nhưng một lần nữa, họ đang tìm cách xây dựng cầu nối cho những người đam mê ICE băng qua Cộng hòa Dân chủ Xe điện. Công ty biết những người đam mê thích hộp số tay và mặc dù hộp số này không có bàn đạp ly hợp nhưng ít nhất nó cũng mang lại cho người lái một chút khả năng kiểm soát.

Joonwoo Park, Phó Chủ tịch Tập đoàn Quản lý Thương hiệu N, nói với tôi rằng hộp số hai tốc độ cũng sẽ làm tăng thêm trọng lượng và chi phí. Bằng cách tránh xa những thứ thực tế, vật lý và chỉ thêm một vài dòng mã không trọng lượng vào hộp số đơn tốc độ đơn giản của mình, Hyundai đã tăng thêm sự nhẹ nhàng và giúp giữ giá của Ioniq 5 N ở mức 67.475 USD, bao gồm cả 1.375 USD cho phí vận chuyển.

Hyundai Ioniq 5N 2025

Hyundai Ioniq 5N 2025

Thế còn động cơ đẩy Ioniq 5 N thì sao? Nguồn cảm hứng cho phần trải nghiệm “mô phỏng” này của nó là gì?

Được rồi, hãy nói về âm thanh! Huyndai đã kết hợp cái mà họ gọi là N Active Sound+ vào vô số lựa chọn mà người lái xe có thể đưa ra trong Ioniq N 5. Tất nhiên, bạn không thể có âm thanh, chỉ có tiếng kim loại kêu nhẹ hoặc động cơ điện quay tròn. Điều đó thật tuyệt vời cho việc lái xe hàng ngày nhưng những trò tai quái trên đường đua đòi hỏi người lái xe phải sử dụng tất cả các giác quan của mình, bao gồm cả thính giác.

Tùy chọn âm thanh tốt nhất cho đến nay được gọi là Đánh lửa. Điều này dựa trên động cơ tăng áp 4 xi-lanh 2.0 lít được tìm thấy trên Elantra N, hoàn chỉnh với tiếng nổ và tiếng kêu khi nâng lên. Phiên đầu tiên của tôi trên đường đua là ở chế độ im lặng với hộp số một tốc độ hoạt động riêng. Khi tôi bật N e-Shift và N Active Sound+, tôi nhận được chuyển động vật lý là sang số bằng cần số trên vô lăng và các tín hiệu âm thanh của một động cơ nhỏ khàn khàn. Đột nhiên tôi đầu tư nhiều hơn vào trải nghiệm và thời gian của tôi đã chứng minh điều đó. Chắc chắn, tôi không phải Max Verstappen, nhưng phiên thứ hai của tôi trôi qua nhanh hơn nhiều so với phiên đầu tiên và khởi động thú vị hơn nhiều.

Xe đua Hyundai Ioniq 5 N eN1 Cup 2024

Xe đua Hyundai Ioniq 5 N eN1 Cup 2024

Âm thanh được truyền vào xe từ tám loa nhưng cũng được truyền đến người đi bộ thông qua hai loa bên ngoài. Park cho biết những người tham gia loạt giải đua eN1 Cup mới ở Hàn Quốc với Ioniq 5 N một ngày nào đó có thể được chọn âm thanh riêng của mình, để người hâm mộ biết ai sẽ đi vòng qua góc đó và đi thẳng. 

Tôi nghĩ tôi muốn âm thanh của tôi giống như đoạn riff guitar của Mötley Crue, nhưng tôi lại lạc đề.

Hyundai Ioniq 5N 2025 - Emme Hall

Hyundai Ioniq 5N 2025 – Emme Hall

Điều kiện tiên quyết liên quan nhiều đến việc đạt được nhiều thời gian theo dõi nhất cũng như sạc nhanh nhất. Tất cả những điều này hoạt động như thế nào trên Hyundai Ioniq 5 2025?

Tất nhiên, xe điện có một số nhược điểm khi chạy nóng và nặng trên đường đua. Chắc chắn, một chiếc xe ICE có thể sẽ cần nhiều nhiên liệu hơn trong một ngày lái xe trên đường đua, nhưng nhiệm vụ đó sẽ hoàn thành trong vòng 5 phút hoặc ít hơn. Với xe điện, có rất nhiều bộ phận khác đóng vai trò đảm bảo pin có thể cung cấp nhiều năng lượng nhất và sạc lại nhanh chóng.

Đầu tiên, có sự cung cấp năng lượng. Pin trong Ioniq 5 N có thể được đặt cho một cuộc đua nước rút với nhiệt độ pin tối ưu từ 86 đến 104 độ F hoặc một cuộc đua sức bền, trong đó nhiệt độ phải mát hơn một chút, từ 68 đến 86 độ hoặc hơn. Hãy nhớ rằng những con số này là dành cho hiệu suất tối ưu chứ không phải phạm vi. Trong thời gian trên đường đua, tôi đã mất 10% pin trong mỗi hai buổi tập sức bền và nhiệt độ pin duy trì ở khoảng 70 độ. Tôi đã sử dụng 16% lượng pin trong một phiên chạy nước rút kết thúc với nhiệt độ pin là 93 độ.

Ioniq 5 N có số lượng bề mặt làm mát gấp ba lần so với Ioniq 5 thông thường, một bộ phận làm mát bên trong pin và cũng có bộ tản nhiệt riêng. Hơn nữa, máy tính có thể cho người lái xe biết phải mất bao lâu để đạt được nhiệt độ tối ưu, vì vậy cô ấy biết chính xác bao lâu trước khi bắt đầu chặng đua tiếp theo.

Hyundai Ioniq 5N 2025

Hyundai Ioniq 5N 2025

Khi nói đến sạc, Ioniq 5 N có thể sạc nhanh ở mức tối đa khoảng 235 kw nhờ kiến ​​​​trúc 800 volt. Tuy nhiên, bất kỳ ai có kinh nghiệm về xe điện đều biết rằng tỷ lệ đó không được đảm bảo. Bộ sạc không chỉ cần đủ tin cậy để cung cấp năng lượng; bộ pin cần phải sẵn sàng để chấp nhận nó. Giống như hầu hết các xe điện, Ioniq 5 N có thể điều hòa pin để sạc, đạt nhiệt độ ở điểm sạc lý tưởng đó trong khoảng từ 68 đến 86 độ.

Hyundai đã lắp đặt 10 bộ sạc tốc độ cao tại Đường đua Inje ở Hàn Quốc để hỗ trợ loạt đua eN1 Cup mới của hãng. Họ cũng hy vọng sẽ cung cấp bộ sạc tại các đường đua trên khắp thế giới, bao gồm cả đường đua Nurburgring nổi tiếng, nơi công ty cho biết Ioniq 5 N có thể thực hiện hai vòng trên đường đua dài gần 13 dặm ở chế độ Độ bền. 

Đối với việc sạc điện ở Laguna Seca, Hyundai đã phải thuê một số xe tải có gắn máy phát điện để duy trì dòng điện. Có Bộ siêu tăng áp Tesla nhưng Ioniq 5 N không có khả năng NACS, trạm này cũng không phải là trạm Magic Dock. Quả hạch.

Hyundai Ioniq 5N 2025

Hyundai Ioniq 5N 2025

Nhìn chung, Ioniq 5 N có so sánh được với EV6 GT về cảm giác lái—và trong phạm vi lái xe không?

Mặc dù Kia EV6 GT có thể được xây dựng trên cùng nền tảng với Ioniq 5 N nhưng cả hai khó có thể so sánh được. Đừng hiểu sai ý tôi, EV6 có thể tạo ra công suất 576 mã lực và mô-men xoắn 545 pound-feet từ hai động cơ điện của nó — gần — và nó có chung một số tính năng với Ioniq 5 N như vi sai hạn chế trượt điện tử và chế độ drift , nhưng không phải pin lớn hơn và khả năng làm mát gói tăng cường. Suy cho cùng, EV6 GT là một chiếc xe nhanh có thể vượt qua một hoặc hai hẻm núi. Nó không phải là một chiếc xe đua. 

EV6 GT không có tính năng e-Shift cũng như không cung cấp bất kỳ tín hiệu âm thanh nào, cả hai đều nâng cao Ioniq 5 N lên cấp độ thứ n. Huyndai cũng có những cài đặt riêng biệt cho động cơ, hệ thống lái, vi sai hạn chế trượt điện tử, hệ thống treo và cảm giác lái và người lái có thể đẩy gần 100% mô-men xoắn tới bánh sau nếu muốn.  

Hyundai Ioniq 5N 2025 - Emme Hall

Hyundai Ioniq 5N 2025 – Emme Hall

Thậm chí còn có hai loại tái tạo phanh khác nhau: Bàn đạp I với mức độ regen hoặc bàn đạp N tiêu chuẩn của bạn, nghĩa là nhiều hơn cho việc chuyển trọng lượng. Chọn cài đặt này và 0,36g regen không chỉ làm xe chạy chậm lại trước khi rẽ mà còn thực sự khiến trọng lượng chuyển về phía trước, giúp lốp Pirelli P Zero bám đường khi rẽ. Vâng, bạn sẽ nghe thấy một số tiếng rít nhưng tin tôi đi, tay cầm ở đó. EV6 GT với đôi giày Goodyear Eagle F1 ít dính hơn không thể so sánh được.

Đối với phạm vi lái xe, đó là một điều khó khăn. Tôi đã thử Ioniq 5 N trên đường công cộng nhưng không được lâu. Huyndai cho biết pin 84 kWh có thể chạy được quãng đường 221 dặm – tất nhiên là ít hơn khi chạy trên đường đua. Trong khi đó, pin 77,4 kWh trên Kia EV6 GT có thể đi được quãng đường 206 dặm. Một lần nữa, tôi cho rằng sẽ khó đạt được số EPA đó nếu bạn khai thác sức mạnh của GT mỗi khi đèn xanh.

Hyundai Ioniq 5N 2025

Hyundai Ioniq 5N 2025

Tóm tắt Hyundai Ioniq 5 N: Niềm vui lái xe

Khi rời Laguna Seca, tôi đã kiệt sức. Tôi đã vượt qua vòng 1 đáng sợ với ba con số, làm phiền các kỹ sư của Hyundai bằng những câu hỏi kỹ thuật và yêu thích từng giây phút của nó. Mặc dù Ioniq 5 N 2025 có thể là một chiếc máy tính lăn với vô số cài đặt phức tạp, nhưng nó tạo ra nhiều cảm xúc và sự thích thú hơn tôi nghĩ về một chiếc xe điện. 

Đây không phải là chiếc xe cứu thế giới bằng hệ truyền động xanh. Đó không phải là việc làm cho việc đi lại trở nên an toàn hơn với các thiết bị hỗ trợ lái xe tiên tiến hay thậm chí là vượt qua ranh giới của phạm vi sử dụng hoàn toàn bằng điện. Không, Ioniq 5 N mang lại niềm vui lái xe. Và tôi ở đây vì điều đó.

Nguồn: https://www.greencarreports.com/news/1142882_2025-hyundai-ioniq-5-n-test-drive-review

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *