Xe điện vẫn rẻ hơn so với xăng và dầu diesel?

Câu trả lời ngắn gọn là có. Nhưng có sự khác biệt lớn giữa nước này với nước khác, Fabian Sperka viết.

Ngay cả khi ô tô điện vẫn có giá mua cao hơn ô tô chạy xăng, thì việc sở hữu và vận hành xe chạy bằng pin từ lâu đã rẻ hơn.

Điều này phần lớn là do việc sạc lại thường tốn ít chi phí hơn nhiều so với việc đổ xăng, vì vậy việc sở hữu một chiếc xe điện (EV) sẽ thu được lợi nhuận sau một vài năm. 

Đây là một sự thật không thể chối cãi – hoặc ít nhất là cho đến gần đây.

Cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra ở châu Âu, được thúc đẩy bởi việc Nga xâm chiếm Ukraine và đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt, không chỉ làm dấy lên lo ngại về mùa đông lạnh giá mà còn khiến giá điện tăng vọt do tỷ lệ khí đốt chiếm tỷ trọng cao trong sản xuất điện.

Mặt khác, nguồn cung dầu ít bị ảnh hưởng hơn và nhiều nước châu Âu đã trợ giá mạnh cho xăng và dầu diesel.

Vào tháng 9 năm 2022, một hộ gia đình trung bình ở EU phải trả thêm 72% cho mỗi kWh điện so với một năm trước đó. 

Tại trạm bơm, được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ, giá nhiên liệu đồng thời tăng ít hơn: dầu diesel tăng 36% và xăng chỉ tăng 15%.

Giá điện tăng vọt chưa từng có đã đặt ra câu hỏi về quan điểm cho rằng việc sạc lại rẻ hơn so với việc tiếp nhiên liệu và một số người đã dự đoán rằng quá trình chuyển đổi sang phương tiện di chuyển điện tử sẽ đột ngột dừng lại.

Ngay cả trong bối cảnh thị trường có sự biến dạng chưa từng có, tính trung bình, việc sạc lại vẫn rẻ hơn đáng kể so với việc đổ nhiên liệu.

Ảnh AP/Michael Probst
Giá xăng được niêm yết tại một trạm xăng ở Đức, tháng 6 năm 2022 Ảnh AP/Michael Probst

Nhưng nhìn vào thực tế, tình hình có thực sự nghiêm trọng đến thế?

Câu trả lời ngắn gọn là không. Ngay cả trong bối cảnh thị trường có sự biến dạng chưa từng có, tính trung bình, việc sạc lại vẫn rẻ hơn đáng kể so với việc đổ nhiên liệu.

Câu trả lời dài thì ít đơn giản hơn.

Vai trò của trợ cấp nhiên liệu

Một lý do khiến giá xăng và dầu diesel thấp là do trợ cấp thuế nhiên liệu. 

Sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga và đợt tăng giá xăng và dầu diesel ban đầu, nhiều quốc gia bắt đầu giảm giá một cách giả tạo cho người tiêu dùng cuối thông qua các khoản trợ cấp khổng lồ. 

Các nước EU dự kiến ​​​​sẽ chi hơn 27 tỷ euro vào năm 2022 để giảm giá mỗi lít hơn 30 xu trong một số trường hợp. Ở một số quốc gia, điều này đã đẩy giá cả xuống mức – thậm chí thấp hơn – mức trước khủng hoảng.

Sạc điện có thể đắt hơn xăng hoặc dầu diesel khi sạc bằng bộ sạc siêu nhanh dọc theo đường cao tốc đông đúc. 

Theo Ủy ban Châu Âu, chín trong số mười xe điện thực sự được sạc tại nhà, nơi làm việc hoặc các điểm sạc tư nhân khác. Và chế độ sạc này thường là rẻ nhất.

Ảnh AP/Michael Probst
Một chiếc ô tô tiến đến trạm xăng ở Frankfurt, tháng 6 năm 2022 Ảnh AP / Michael Probst

Tuy nhiên, sạc bằng bộ sạc AC chậm, đặc biệt là khi đăng ký hàng tháng hoặc hàng năm, sẽ chỉ tốn một phần nhỏ số tiền bạn phải trả để tiếp nhiên liệu cho ô tô của mình – kể cả ngày nay.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng 9/10 xe điện thực sự được sạc tại nhà, nơi làm việc hoặc các điểm sạc tư nhân khác, theo Ủy ban Châu Âu. Và chế độ sạc này thường là rẻ nhất.

Đổ xăng vẫn đắt hơn 80% so với sạc xe điện

Một phân tích T&E về giá điện hộ gia đình ở các thủ đô của EU (không có giá quốc gia cập nhật) và giá xăng và dầu diesel hàng tuần cho thấy rằng lái xe 100 km bằng ô tô điện trung bình vào tháng 9 năm 2022 tốn khoảng 6,50 € – nếu ô tô đó tính phí tại nhà.

Lái xe cùng một quãng đường với xe chạy xăng đắt hơn trung bình 80% và với xe chạy dầu, đắt hơn 50%.

Giao thông & Môi trường lịch sự
Theo tính toán của T&E, việc sạc xe điện tại nhà hoặc tại văn phòng vẫn rẻ hơn nhiều so với việc đổ xăng ở máy bơm. Giao thông & Môi trường lịch sự

Nhưng điều này không diễn ra như nhau ở tất cả các nước. 

Ở Ý và Đức, nơi giá điện thuộc hàng cao nhất châu Âu – do họ phụ thuộc nhiều vào khí đốt – sự khác biệt chỉ là rất nhỏ, ít nhất là đối với dầu diesel so với điện.

Trong khi đó, các tài xế đã tiết kiệm tới 117% khi sạc thay vì đổ xăng ở Tây Ban Nha và con số đáng kinh ngạc là 170% khi cắm điện thay vì đổ xăng ở Ba Lan.

Mặc dù phân tích của chúng tôi dựa trên giá điện trung bình ở mỗi thành phố, nhưng điều quan trọng cần nhớ là ô tô điện chủ yếu được sạc vào giờ thấp điểm vào ban đêm. Do đó, nó sẽ rẻ hơn đối với nhiều người tiêu dùng có mức giá điện ngày/đêm khác nhau.

Năng lượng tái tạo là rẻ nhất về lâu dài

Việc tăng giá mà người châu Âu phải cân nhắc vẫn còn do lục địa này quá phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nói chung và khí đốt của Nga nói riêng.

Cách tốt nhất để thoát khỏi tình trạng này là tăng cường mạnh mẽ các nguồn năng lượng tái tạo.

Điều này không chỉ giúp giảm giá điện trong trung và dài hạn mà còn là cách thực sự duy nhất mà châu Âu có thể đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng của mình trong môi trường địa chính trị ngày càng khó lường.

Fabian Sperka là Giám đốc chính sách phương tiện của nhóm chiến dịch xanh Giao thông & Môi trường (T&E).

Nguồn: https://www.euronews.com/2023/07/24/electric-cars-are-still-cheaper-to-run-than-petrol-and-diesel

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *