Nghiên cứu cho thấy phương tiện tự hành an toàn hơn ô tô do con người điều khiển nhưng phải đối mặt với những thách thức trong một số trường hợp nhất định

 mới được thực hiện bởi các kỹ sư tại Đại học Florida cho thấy xe  (AV) nhìn chung an toàn hơn so với xe do con người điều khiển, ngoại trừ trong các tình huống cụ thể như rẽ và trong điều kiện ánh sáng yếu.

Những phát hiện tiêu đề của  , được công bố trên tạp chí Nature Communications , tiết lộ những hiểu biết sâu sắc về sự an toàn và thách thức của AV. Mohamed Abdel-Aty và Shengxuan Ding, các nhà nghiên cứu đằng sau nghiên cứu, đã phân tích dữ liệu va chạm ô tô ở California từ năm 2016 đến năm 2022, tập trung vào các vụ tai nạn liên quan đến phương tiện có hệ thống lái tự động hoặc hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.

Theo nghiên cứu, các vụ tai nạn liên quan đến phương tiện được trang bị Hệ thống Lái xe Tiên tiến (ADS) có nguy cơ xảy ra thấp hơn so với những vụ tai nạn liên quan đến phương tiện do con người điều khiển trong hầu hết các tình huống tai nạn tương tự. Abdel-Aty và Ding nêu rõ trong nghiên cứu của họ, “Phân tích cho thấy rằng tai nạn do phương tiện được trang bị Hệ thống Lái xe Tiên tiến (ADS) thường có khả năng xảy ra thấp hơn so với Phương tiện do Con người Điều khiển trong hầu hết các tình huống tai nạn tương tự”.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng xác định những thách thức đối với AV, đặc biệt là trong điều kiện bình minh/chạng vạng và trong quá trình điều khiển rẽ.

 

Trong điều kiện bình minh/chạng vạng và khi rẽ, các phương tiện được trang bị ADS được phát hiện có liên quan đến tai nạn lần lượt cao hơn 5,25 lần và 1,98 lần so với các phương tiện do con người điều khiển. Abdel-Aty và Ding lưu ý trong nghiên cứu của họ, “Các phương tiện được trang bị Hệ thống Lái xe Tiên tiến (ADS) có nhiều khả năng gặp tai nạn hơn trong điều kiện bình minh/chạng vạng (tỷ lệ chênh lệch = 5,25) và điều kiện rẽ (tỷ lệ chênh lệch = 1,98) .”

Một ưu điểm chính của các phương tiện được trang bị ADS được nêu bật trong nghiên cứu là khả năng hoạt động được cải thiện trong thời tiết mưa, nơi chúng ít có khả năng gặp tai nạn hơn 0,335 lần. Sự cải tiến này là nhờ khả năng phát hiện vật thể ở tầm xa của cảm biến, nâng cao độ an toàn trong điều kiện thời tiết bất lợi.

 

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng thừa nhận những hạn chế về quy mô mẫu của các vụ tai nạn AV và tính chính xác của dữ liệu tự báo cáo của các nhà sản xuất ô tô và nhà khai thác. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về độ tin cậy của dữ liệu ADS và nhu cầu phân tích nâng cao về các vụ tai nạn AV.

Bất chấp những hạn chế này, Abdel-Aty và Ding tin rằng nghiên cứu của họ có thể “cung cấp thông tin về sự phát triển trong tương lai” của  lái xe tự động , nêu bật tầm quan trọng của việc giải quyết các thách thức nhằm nâng cao hơn nữa tính an toàn và hiệu quả của xe AV trên đường.

Nguồn: https://evmagz.com/research-shows-autonomous-vehicles-safer-than-human-driven-cars-but-face-challenges-in-certain-scenarios/

One thought on “Nghiên cứu cho thấy phương tiện tự hành an toàn hơn ô tô do con người điều khiển nhưng phải đối mặt với những thách thức trong một số trường hợp nhất định

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *