Tái chế pin bền vững với Mina Ha của Rho Motion

Mina Ha, Trưởng nhóm nghiên cứu tái chế pin tại Rho Motion
Mina Ha, Trưởng nhóm nghiên cứu tái chế pin tại Rho Motion, khám phá tương lai của tái chế pin EV và xây dựng chuỗi cung ứng pin bền vững

Mina Ha là Trưởng nhóm Nghiên cứu Tái chế Pin tại Rho Motion, nơi cô giám sát nghiên cứu tái chế pin, bao gồm Triển vọng hàng quý về tái chế pin và Cơ sở dữ liệu công suất tái chế pin hàng tháng. Mina cũng hỗ trợ các dự án tư vấn liên quan đến tái chế pin. Hành trình chuyên nghiệp của cô đã bắt nguồn sâu sắc từ phân tích thị trường, trải dài từ Malaysia đến Hàn Quốc và bây giờ là Vương quốc Anh, nơi cô tin rằng là một kinh nghiệm quý giá trong việc điều hướng sự khác biệt về văn hóa và kinh doanh.

“Trong năm ngoái, công suất tái chế pin đã tăng 40%, đưa chúng tôi lên tới 2,1 triệu tấn mỗi năm”, Mina nói. “Chúng tôi hy vọng sự tăng trưởng đó sẽ còn lớn hơn trong năm nay, giả sử không có sự chậm trễ hoặc hủy bỏ dự án.”

Ở đây, cô ấy nói với chúng tôi nhiều hơn.

Hãy cho chúng tôi biết về vai trò của bạn với tư cách là một chuyên gia tái chế pin.

“Về cơ bản, công việc của tôi là biết mọi thứ cần biết về tái chế pin, đưa ra dự báo chính xác và cung cấp chúng ra thị trường. Điều này có nghĩa là tôi dẫn đầu nghiên cứu thị trường tái chế pin lithium-ion, tôi nói chuyện với những người chơi chính trong ngành mỗi ngày và phát biểu tại các hội nghị liên quan. Chúng tôi ở đây để giúp các bên liên quan đưa ra quyết định thương mại sáng suốt về các khoản đầu tư của họ.”

Rho Motion là gì?

“Có trụ sở tại London, Rho Motion chuyên cung cấp các dịch vụ phân tích và dự báo thị trường và tư vấn cho quá trình chuyển đổi năng lượng bao gồm EV và pin, sạc EV và cơ sở hạ tầng, động cơ và hệ thống EV, lưu trữ năng lượng cố định và tái chế pin. Chúng tôi cung cấp những hiểu biết sâu sắc, thông qua các bộ dữ liệu độc đáo và các kết nối ngành được phát triển trên toàn ngành công nghiệp pin, trên toàn cầu.

Những thị trường nào dự kiến sẽ dẫn đầu?

“Trung Quốc đang đi trước về khả năng tái chế pin với nguyên liệu có sẵn trong nước. Trung Quốc chiếm hơn 50% khối lượng đen toàn cầu vào năm 2023, lớn nhất so với các khu vực khác, chủ yếu do sản xuất phế liệu có sẵn trong nước. Chúng tôi dự đoán một mức độ chia sẻ tương tự trong năm nay. Trung Quốc sẽ tiếp tục là nước đóng góp chính cho sự gia tăng khối lượng đen toàn cầu có sẵn, nhưng vật liệu này chỉ có thể được sử dụng trong nước.

“Nhìn vào khả năng tiền xử lý tái chế pin, chuyển đổi pin hết tuổi thọ và phế liệu sản xuất pin thành các sản phẩm trung gian như khối đen, Trung Quốc hiện chiếm hơn ba phần tư công suất toàn cầu. Dự kiến sẽ duy trì thị phần này trong tương lai với vị trí thứ hai chiếm khoảng 10% thị phần. Tuy nhiên, trên khắp các khu vực chính, đặc biệt là ở Trung Quốc, có những lo ngại về tình trạng dư thừa công suất do nguồn nguyên liệu hạn chế hiện có, dẫn đến các nhà máy đang được sử dụng rất nhiều.

Năm ngoái, chúng tôi đã nói về chiến thắng sắp xảy ra của Mỹ về khả năng chi trả cho EV. Bây giờ, liệu Trung Quốc có thể thống trị thị trường phía tây hoang dã và phát triển bền vững?

“Như đã đề cập trước đây, tăng trưởng thị trường tái chế pin của Trung Quốc thật đáng kinh ngạc nhưng trọng tâm bây giờ cần phải là điều chỉnh nó. Trong nỗ lực bắt đầu điều này, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra ‘Danh sách trắng’ vào năm 2019/2020. Tuy nhiên, có rất nhiều người chơi Trung Quốc hiện đang hoạt động hoàn toàn ngoài radar, điều này rõ ràng khiến họ khó theo dõi. Vì vậy, về mặt xây dựng chuỗi cung ứng tái chế pin bền vững, tôi có thể nói rằng chính phủ đã cắt giảm công việc của mình cho nó.

Những quốc gia nào cần thức dậy và ngửi thấy mùi chất đen?

“Mỗi quốc gia hoặc khu vực phải đối mặt với những thách thức riêng. Khi chúng ta nhìn vào các khu vực như Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ, cạnh tranh để đảm bảo phế liệu để tái chế dự kiến sẽ nóng lên do mở rộng công suất.

“Một số quốc gia như Nhật Bản chậm hơn trong việc xây dựng khả năng tinh chế hàng loạt chủ yếu do các yếu tố như không đủ nguyên liệu và phát triển công nghệ. Xem xét EV cuối vòng đời dự kiến sẽ ra mắt vào đầu những năm 2030 tại Nhật Bản, họ sẽ cần xây dựng khả năng tinh chế khối đen trong nước nếu muốn duy trì vòng đời bền vững.

Có bất kỳ quan hệ đối tác nào nổi bật với bạn vào lúc này không?

“Vào năm 2023, chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều công ty châu Á, đặc biệt là các công ty đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc, như CATL, CNGR Advanced Material, SungEel HiTech, v.v., tìm kiếm cơ hội mở rộng xuyên biên giới ở châu Âu.

“Khi thâm nhập thị trường mới, mỗi công ty có chiến lược riêng. Tuy nhiên, một cách tiếp cận phổ biến được quan sát thấy trong tái chế pin là hình thành quan hệ đối tác hoặc liên doanh với các công ty địa phương để đảm bảo tái chế phế liệu và giấy phép nhà máy. Hai điều này là một trong những thách thức chính bên cạnh việc tuân thủ các yêu cầu về môi trường”.

12 tháng tới giữ gì cho bạn và công ty?

“Cơ hội tăng công suất hơn nữa trong tái chế pin thường được thảo luận. Tuy nhiên, khi chúng ta nhìn về phía trước vào năm 2024, chúng ta cần xem xét những thách thức, bao gồm cả tiến bộ công nghệ, sẽ định hình giai đoạn tiếp theo của thị trường tái chế ngay cả khi việc mở rộng tiếp tục xuyên biên giới. Điều này sẽ liên quan đến việc giải quyết các yếu tố khác nhau như chuỗi cung ứng, quy định, bối cảnh cạnh tranh, tái chế LFP, v.v.

“Những gì chúng tôi rất vui mừng khi thấy là thị trường đi từ công suất ngày càng tăng đến việc biến đây thành một doanh nghiệp vòng đời bền vững.”

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *