Tesla đang xóa bỏ lịch sử của chính mình

Kế hoạch tổng thể ban đầu của Tesla Motors do CEO Elon Musk thực hiện không còn tồn tại trên trang web của Tesla.

  • Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã trình bày chi tiết tầm nhìn của mình về thương hiệu này trong bản tuyên ngôn về khí hậu được viết vào năm 2006.
  • Bài viết này đã tồn tại trên trang web của Tesla trong nhiều năm, nhưng có vẻ như đã bị gỡ xuống một cách lặng lẽ khi Tesla chuyển hướng sang trí tuệ nhân tạo và xe taxi robot.
  • Bài đăng blog gần đây nhất trên trang web của Tesla là vào năm 2019. Mọi nội dung trước đó đều đã biến mất.

Khi Tesla được thành lập vào năm 2003, mục tiêu khử cacbon trong khí thải giao thông là điều tối quan trọng.

CEO Elon Musk đã nêu chi tiết trong một bản tuyên ngôn khí hậu trực tuyến về việc Roadster  có lượng khí thải carbon ít hơn trong suốt vòng đời của nó so với các xe hybrid cùng thời. Ông đã bày tỏ một cách đầy nhiệt huyết về tham vọng của Tesla và Solarcity—sau này được sáp nhập vào Tesla Energy—và cách họ sẽ chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu.

Bản tuyên ngôn đã tồn tại gần hai thập kỷ, nhưng giờ đây Tesla đã lặng lẽ gỡ nó xuống khỏi trang web của mình, Forbes đưa tin đầu tiên. Có tựa đề “Kế hoạch tổng thể bí mật của Tesla Motors (chỉ giữa bạn và tôi)”, bản tuyên ngôn này đã đưa ra tầm nhìn về giao thông đường bộ không phát thải, do chính CEO viết.

“Mục đích bao quát của Tesla Motors (và lý do tôi tài trợ cho công ty) là giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế khai thác và đốt hydrocarbon sang nền kinh tế điện mặt trời, mà tôi tin là giải pháp bền vững chính yếu nhưng không phải là duy nhất”, ông viết.

Hiệu suất Tesla Model 3 2024
Tesla

Trong số các mục tiêu của ông có: “Xây dựng một chiếc xe thể thao. Sử dụng số tiền đó để xây dựng một chiếc xe giá cả phải chăng. Sử dụng số tiền đó để xây dựng một chiếc xe thậm chí còn giá cả phải chăng hơn. Trong khi thực hiện những điều trên, cũng cung cấp các tùy chọn phát điện không phát thải”, Musk viết. “Đừng nói với bất kỳ ai”, ông kết luận. 

Cũng có một “Kế hoạch tổng thể Phần Deux”, cũng đã bị xóa. Theo kế hoạch thứ hai này, Tesla sẽ mở rộng sang tất cả các phân khúc xe hơi chính, phát triển công nghệ tự lái an toàn hơn 10 lần so với lái xe thủ công và “cho phép xe của bạn kiếm tiền cho bạn” khi bạn không sử dụng nó.

Kể từ đó, Tesla đã dẫn đầu cuộc cách mạng xe điện, buộc các nhà sản xuất ô tô truyền thống phải chạy đua điên cuồng để bắt kịp . Trong khi các đối thủ cạnh tranh đang cố gắng phát triển xe điện của riêng mình, Tesla không chỉ xây dựng mạng lưới sạc rộng lớn và đáng tin cậy nhất của Hoa Kỳ – hiện đang mở cửa cho các xe điện không phải của Tesla – mà còn mở rộng hoạt động kinh doanh năng lượng mặt trời và Powerwall.

Theo nhiều cách, Tesla đã thực hiện được tầm nhìn ban đầu của mình, bao gồm cả việc tung ra Model 3 cho thị trường đại chúng một cách gập ghềnh nhưng cuối cùng đã thành công và sau đó là Model Y , mẫu xe bán chạy nhất năm 2023. Nhưng hiện tại, các đối thủ đang nhanh chóng bắt kịp và thị phần xe điện của Tesla đang giảm.

Robot hình người Tesla Optimus đi bộ
Tesla

Kế hoạch thứ hai về việc làm cho xe tự lái an toàn hơn người lái đã được viết cách đây gần một thập kỷ. Mặc dù FSD có vẻ đang được cải thiện, nhưng nó vẫn chưa an toàn. Nó đang gây ra những cơn ác mộng pháp lý cho công ty sau những vụ tai nạn chết người được cho là liên quan đến hệ thống Autopilot và FSD. Các vụ tai nạn nghiêm trọng và thường xuyên đến mức khiến Bộ Tư pháp Hoa Kỳ phải điều tra . Ít nhất một trong những nhân viên của Tesla, người mà tờ Washington Post mô tả là “người hâm mộ trung thành của CEO Elon Musk” đã thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc khi FSD được cho là đang hoạt động.

Bây giờ tầm nhìn dẫn dắt Tesla trở thành người dẫn đầu thị trường xe điện đang mờ dần. Những gì còn lại giờ đây được đặt cạnh sự kiêu ngạo và hận thù về văn hóa.

Mối quan hệ thân thiết giữa Musk  và ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã khiến nhiều người phải nhướng mày. Trong thời gian dài nhất, Trump đã phản đối EV. Trước đây, ông đã nói những điều như “không ai muốn mua EV” và “những chiếc xe không đi đủ xa. Chúng rất, rất đắt. Chúng cũng nặng nữa”. Ông đã thề sẽ mở rộng ngành công nghiệp dầu khí bẩn.

Tuy nhiên, Musk đã đồng ý quyên góp 45 triệu đô la mỗi tháng cho Super PAC ủng hộ Trump .

Phiên bản Tesla Cybertruck Founders

Sau khi Musk xác nhận, Trump đã mềm mỏng hơn về lập trường của mình đối với xe điện. Và Musk đã mềm mỏng hơn về quan điểm của mình đối với ngành dầu khí – một ngành mà ông từng nhắm đến để phát động chiến tranh chống lại .

Ông không còn là anh hùng khí hậu như trước nữa. “Quan điểm của tôi về biến đổi khí hậu và dầu khí […] khá ôn hòa,” Musk nói trong cuộc phỏng vấn dài hai giờ với Trump vào đầu tháng này. “Tôi không nghĩ chúng ta nên hạ thấp ngành dầu khí và những người đã làm việc rất chăm chỉ trong các ngành đó để cung cấp năng lượng cần thiết hỗ trợ nền kinh tế,” ông nói thêm.

Mục tiêu mới của Tesla bao gồm xây dựng ” cụm siêu máy tính AI ” mạnh nhất thế giới, đây sẽ là xương sống cho robottaxi và robot hình người. Liệu những mục tiêu này có thực tế hay chỉ là bong bóng sắp vỡ, là điều chúng ta sẽ tìm ra trong thời gian tới. 

Hiện tại, blog lâu đời nhất trên trang web của Tesla có từ năm 2019. Mọi thứ trước đó đã biến mất, như thể chúng chưa từng tồn tại. Nhưng nhờ các báo cáo đã công bố và các trang người hâm mộ được lưu trữ , bạn vẫn có thể truy cập vào nhiều nội dung. Dù bằng cách nào, Tesla có thể muốn quên đi quá khứ của mình và những gì nó từng đại diện. Nhưng thế giới chắc chắn sẽ không để điều đó xảy ra.

Insideev

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *